Tin mới

Tại sao cần phải tổ chức nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên? Kế toán Đức Minh.
Nhiều người đặt ra câu hỏi “Tại sao Doanh nghiệp phải tạo điều kiện xây dựng những chương trình đào tạo nghiệp vụ cho...
Nguyên tắc chung áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa 2023 – Kế toán Đức Minh.
Nếu bạn là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang băn khoăn về chế độ kế toán của Doanh nghiệp mình sẽ như thế nào? Cùng Kế toán...
Hướng dẫn chứng từ kế toán, sổ kế toán của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh 2023
Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ hơn về chứng từ kế toán, sổ kế toán của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có điều gì...
Đóng bảo hiểm xã hội bị trùng: Xử lý thế nào để không ảnh hưởng quyền lợi?
Việc đóng bảo hiểm xã hội bị trùng là lý do khiến rất nhiều người lao động không được giải quyết chế độ bảo hiểm sau...
Những công việc về kế toán, nhân sự mà công ty phải làm tháng 04/2023 – Kế toán Đức Minh.
Những công việc của hành trình quyết toán thuế sắp kết thúc. Tháng 4 này kế toán cần lưu ý những công việc gì để tránh...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Kế toán xử lý như thế nào khi trả lại hàng hóa cho bên bán?

02/08/2017 04:47

Trong quá trình mua bán hàng hoá, cả bên mua lẫn bên bán hàng đều có những hoá đơn xác lập rõ ràng. Tuy nhiên, do sản phẩm nhận được không đúng yêu cầu về mẫu mã, chất lượng như bên mua yêu cầu nên có thể dẫn tới trường hợp trả lại hàng đã mua. Khi đó, kế toán sẽ xử lý hoá đơn, giấy tờ như thế nào? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết sau của Kế toán Đức Minh

Kế toán xử lý như thế nào khi trả lại hàng hóa cho bên bán?

1. Kế toán xuất hóa đơn trả lại hàng hoá cho bên bán hàng

- Các tổ chức, cá nhân mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, kế toán phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có)

- Đối với trường hợp người mưa không có hoá đơn bán hàng, khi trả lại hàng hoá, bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.

- Khi khách hàng trả lại hàng  hoá thì phải:

  • Lập hóa đơn trả lại hàng ( một phần hay toàn bộ hàng hóa trên hóa đơn)
  • Ghi rõ số lượng, giá trị, tiền thuế trả lại
  • Ghi rõ lý do trả lại hàng
  • Trường hợp bên mua không có hóa đơn, thì hai bên lập biên bản trả lại hàng, đồng thời trả lại hóa đơn cho bên bán

2. Kế toán kê khai thuế với những hàng hóa trả lại cho bên bán

2.1. Trường hợp chưa kê khai thuế hàng hóa trả lại

Trường hợp hàng bán bị trả lại trong kỳ, chưa kê khai thuế, hai bên lập biên bản trả lại hàng, trả lại hóa đơn cho bên bán, và kế toán không phải kê khai thuế.

Bên mua có thể xuất hóa đơn trả lại hàng. Khi xuất hóa đơn trả lại hàng bên mua chỉ kê khai hóa đơn sử dụng, mà không cần kê khai thuế.

2.2 Trường hợp đã kê khai thuế hàng hóa trả lại

Trường hợp hai bên đã kê khai thuế đầu ra, đầu vào, hai bên lập biên bản, bên mua xuất hóa đơn trả lại toàn bộ hoặc một phần hàng cho bên bán.

Căn cứ vào hóa đơn xuất trả hàng, bên bán kê khai:

Giảm doanh thu bán hàng và thuế GTGT đầu ra

Căn cứ vào hóa đơn xuất trả hàng, bên mua kê khai:

Giảm doanh thu mua hàng và thuế GTGT được khấu trừ theo hóa đơn trả  lại hàng

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của tờ  hóa đơn trả lại hàng

Để tìm hiểu rõ thêm chi tiết cách hạch toán và biên bản trả lại hàng bán, mời các bạn tham khảo các bài viết dưới đây:

>>> Hướng dẫn hạch toán hàng bán bị trả lại theo thông tư 200

>>> Cách hạch toán bán hàng trả góp chi tiết, cụ thể và dễ hiểu

>>>  Cách xử lý khi công ty có hàng bán bị trả lại

- Ngọc Anh -

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN