Tin mới

Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...
TẠI SAO NÊN LẤY VỢ KẾ TOÁN
Có nên lấy vợ kế toán hay không? Tại sao nên lấy vợ kế toán? Cùng Kế toán Đức Minh giải đáp rõ hơn qua bài viết sau đây...
Kế toán cần lưu ý những bộ chứng từ kế toán gì đối với từng nghiệp vụ - Kế toán Đức Minh.
Đối với từng nghiệp vụ kế toán sẽ cần những chứng từ riêng biệt. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết hơn về những...
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế được dùng để làm gì? Kế toán Đức Minh.
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế là một công cụ quan trọng trong quá trình quản lý kế toán thuế của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Thuế có vai trò gì đối với doanh nghiệp và cá nhân?

12/12/2016 04:06

Thuế đóng góp một phần cho giá trị vật chất của xã hội. Bạn làm kế toán trong doanh nghiệp, bạn đã thực sự hiểu được vai trò to lớn và có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp hay chưa? Hãy cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ hơn về vai trò của thuế đối với cá nhân và doanh nghiệp nhé!

Thuế có vai trò gì đối với doanh nghiệp và cá nhân?

 

1.Công cụ huy động nguồn lực vật chất

Khi nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, Thuế sẽ trở thành một công cụ góp phần lớn trong nguồn ngân sách Nhà Nước. Nó sẽ là nguồn lực chính tạo nên vật chất cho Nhà nước. Thuế sẽ là công cụ chủ yếu huy động nguồn lực tài chính tập trung nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của Nhà nước. Và cũng là nguồn thu chính của Ngân sách nhà nước. Nền kinh tế tăng trưởng và đạt hiệu suất hoạt động càng cao thì nguồn thu được từ Thuế càng nhiều.

>>> Xem thêm: Các loại thuế chính trong doanh nghiệp Việt Nam

2.Công cụ điều tiết kinh tế

Bên cạnh là nguồn lực tài chính, Thuế còn là một công cụ giúp điều tiết kinh tế vĩ mô. Đối với nền kinh tế thị trường, chính sách về thuế chính là công cụ mà Nhà nước có thể sử dụng để điều tiết vĩ mô kinh tế. Điều này được xuất phát từ chính chức năng điều chỉnh của thuế; từ lợi ích xã hội mà Nhà nước có thể thực hiện tăng giảm thuế đối với thu nhập của cá nhân, doanh nghiệp. Biện pháp này nhằm mục đích kích thích hay hạn chế  sự phát triển của lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Ngoài ra điều chỉnh chính sách thuế còn góp phần hình thành nên cơ cấu ngành nghề hợp lý theo yêu cầu nền kinh tế trong từng giai đoạn phát triển khác nhau. Căn cứ theo đó, Nhà nước sẽ thực hiện những chính sách thuế để thúc đẩy sự phát triển ngành quan trọng hay giữ vị mũi nhọn then chốt hay điều tiết tốc độ tăng trưởng giữa các ngành với nhau để san bằng thị trường kinh tế.

3.Công cụ điều hoà thu nhập

Dùng vai trò của thuế và chính sách thuế còn giúp điều hoà thu nhập hay thực hiện công bằng xã hội.

Căn cứ theo chính sách và vai trò của Thuế, Nhà nước đã tác động đến cung cầu thị trường. Từ đó điều chỉnh lại quá trình phân phối đầu vào đầu ra của nguồn lực hàng hoá thị trường, từ đó làm thay đổi thu nhập, phân phối công bằng xã hội. Thuế đã góp phần trực tiếp đến điều này. Chính sự bình đẳng trong chính sách thuế của Nhà nước sẽ đem lại điều kiện thuận lợi hơn cho tất cả mọi thành viên trong xã hội làm ăn, kinh doanh có hiệu quả và năng suất hơn.

Thuế thể hiện vai trò phân phối, thực hiện lại thu nhập thông qua việc sử dụng tiền thuế để đưa vào sản xuất hàng hoá dịch vụ công nhằm phục vụ tiêu dùng cho xã hội. Ngoài ra, một phần tiền thuế được nhà nước sử dụng để trợ cấp, điều hoà thu nhập trong xã hội.

4.Công cụ kiểm tra, kiểm soát

Bên cạnh những vai trò của thuế nêu ở trên, Thuế còn là công cụ hữu hiệu để kiểm tra, kiểm soát các doanh nghiệp. Bằng việc kê khai thuế, cơ quan thuế có thể dễ dàng kiểm soát được tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó cơ quan thuế có thể phát hiện được những vấn đề gian lận trong thương mại hay tình trạng trốn thuế, lậu thuế hay khai báo sai tình hình thực tế sản xuất. Thông qua công cụ này giúp góp phần giảm thiểu những vi phạm pháp luật, chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh, nâng cao vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan thuế đối với các cá nhân, doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Tối ưu hoá số thuế phải nộp bằng cách nào???

Bài viết trên hy vọng giúp bạn đọc hình dung rõ nét hơn về vai trò của thuế đối với cá nhân và doanh nghiệp. Từ đó thực hiện đúng và tốt nghĩa vụ thuế của mình

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

Huyen Babi

>>> Cần chuẩn bị những gì cho quyết toán thuế cuối năm

>>> Những tips kế toán thuế cho dân Kế mới vào nghề

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN