Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kế toán và cuộc sống

4 khoản tiền người thân của F0 qua đời vì covid sẽ nhận được nếu đóng BHXH-KTĐM

23/08/2021 07:23

Có người thân trong gia đình qua đời đã là nỗi mất mát lớn, nhưng càng đau buồn hơn khi người thân của mình qua đời vì nhiễm covid. Một số bạn có thắc mắc rằng, liệu người mắc ‘cô vi’ qua đời rồi thì người thân của họ ở lại có được nhận khoản tiền nào không?

4 khoản tiền người thân của F0 qua đời vì covid sẽ nhận được nếu đóng BHXH-KTĐM

Sau đây Đức Minh sẽ giải đáp luôn cho mọi người chưa nắm rõ như thế này, người thân của người mắc ‘cô vi’ qua đời sẽ được nhận 4 khoản tiền này:

1. Trợ cấp mai táng

Điều kiện để nhận được khoản này là người mắc ‘cô vi’ qua đời trước đó đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và đóng đủ từ 12 tháng trở lên, hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.

Mức trợ cấp mai táng là 14,9 triệu đồng, tương đương với 10 lần lương cơ sở ở thời điểm hiện tại. Mức này có thể tăng trong trường hợp lương cơ sở được điều chỉnh.

2. Trợ cấp tuất

Tương tự với trợ cấp mai táng, người thân của người mắc ‘cô vi’ qua đời chỉ được nhận trợ cấp tuất khi người mắc ‘cô vi’ qua đời trước đó có tham gia BHXH. Tùy trường hợp mà người thân được nhận trợ cấp tuất hằng tháng hay trợ cấp tuất một lần.

* Đối với trợ cấp tuất hằng tháng:

– Người thân của người mắc ‘cô vi’ qua đời được hưởng khi người mắc ‘cô vi’ qua đời đã đóng BHXH đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng BHXH hoặc đang hưởng lương hưu, hoặc đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm từ 61% trở lên.

– Thân nhân của người mắc ‘cô vi’ qua đời được nhận trợ cấp tuất hằng tháng gồm có:

+ Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố qua đời mà người mẹ đang mang thai.

+ Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

+ Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người mắc ‘cô vi’ qua đời trước đó có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ hoặc dưới độ tuổi nêu trên mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Lưu ý các đối tượng thân nhân trên, ngoại trừ con cái thì phải không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng.

Mức trợ cấp tuất hằng tháng = 745.000 đồng (bằng 50% mức lương cơ sở).

Nếu thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng là 1.043.000 đồng (bằng 70% mức lương cơ sở).

– Lưu ý chỉ có tối đa 04 thân nhân được hưởng trợ cấp này.

* Đối với trợ cấp tuất một lần:

Điều kiện để được nhận trong trường hợp này là khi người mắc ‘cô vi’ qua đời đang tham gia BHXH nhưng không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp tuất hằng tháng nêu trên; hoặc đủ điều kiện nhưng không có người thân thuộc diện được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng nêu trên; hoặc thân nhân thuộc nhóm trên có nguyện vọng được hưởng trợ cấp tuất một lần (trừ trường hợp con dưới 06 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên).

Mức trợ cấp tuất một lần được tính như sau đối với người mắc ‘cô vi’ qua đời trước đó đang đóng BHXH:

– Cứ mỗi năm đóng BHXH trước năm 2014 thì được tính bằng 1,5 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH.

– Cứ mỗi năm đóng BHXH từ năm 2014 trở đi thì được tính bằng 02 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH.

Mức hưởng tối thiểu bằng 03 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Mức trợ cấp tuất một lần được tính như sau đối với người mắc ‘cô vi’ qua đời trước đó đang hưởng lương hưu:

– Nếu qua đời trong 02 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng.

– Nếu qua đời vào những tháng sau đó thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng và cứ thêm 01 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu.

Mức hưởng tối thiểu bằng 03 tháng lương hưu đang hưởng.

3. Hỗ trợ từ Công đoàn

Điều kiện để được nhận hỗ trợ là người mắc ‘cô vi’ qua đời trước đó là người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn.

Mức hỗ trợ: 5 triệu đồng/người.

Lưu ý áp dụng với các trường hợp nhiễm bệnh và qua đời kể từ ngày 27/4/2021. Áp dụng theo Quyết định 3022/QĐ-TLĐ ngày 09/8/2021 sửa đổi, bổ sung Quyết định 2606/QĐ-TLĐ về hỗ trợ người lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi ‘cô vi’.

4. Hỗ trợ từ địa phương

Mỗi địa phương sẽ có chính sách hỗ trợ khác nhau để người thân của người mắc ‘cô vi’ qua đời có thể đủ tiền và an tâm lo hậu sự.

Có thể kể đến như:

– Tại TP.HCM, toàn bộ chi phí từ khâm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu đến giao tro cốt cho người thân của người mắc ‘cô vi’ qua đời được hỗ trợ với mức là 17 triệu đồng/trường hợp.

>>> TP.HCM hỗ trợ toàn bộ chi phí lo hậu sự cho người nhiễm bệnh qua đời: 17 triệu/trường hợp

– Tại Bình Dương: Đối với người mắc ‘cô vi’ qua đời là công nhân lao động thì được Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương hỗ trợ 10 triệu đồng và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc sẽ hỗ trợ thêm 10 triệu đồng. Còn các trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức nào hỗ trợ thì được nhận 30 triệu đồng/trường hợp.

Nhà nước có được những chính sách này đã là thấy quá tốt rồi phải không bà con. Cầu mong ‘cô vi’ mau đi xa, để bớt gieo rắc nỗi mất mát và đau thương cho người dân mình, sớm trả lại trạng thái bình thường như trước cho dân.

-ST-

Các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại đây:

Hướng dẫn hỗ trợ người lao động mùa dịch Covid

Những thông tin về tiền lương của người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Thêm nhiều chính sách mới cho người lao động bị ảnh hưởng Covid-19 từ 01/7/2021

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN