Tin mới

Thu nhập ròng là gì? Chia sẻ cách tính thu nhập ròng
Thu nhập ròng là khái niệm quan trọng trong kinh doanh và sản xuất của một doanh nghiệp. Vậy thu nhập ròng là gì và ý...
Thuế môn bài có là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN không?
Căn cứ tại Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định về các khoản chi...
Thuế môn bài 1 năm đóng mấy lần? Mức đóng năm 2024
Thuế môn bài là khoản tiền mà doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh phải nộp định kỳ hàng năm hoặc khi mới ra sản xuất,...
Chậm trả lương, thưởng Tết: Doanh nghiệp sẽ bị phạt?
Càng cận Tết, nhu cầu chi tiêu và sắm sửa đón năm mới càng tăng cao do đó ai đi làm cũng đều mong ngóng lương, thưởng...
Chính sách thuế TNCN với khoản chi trả thêm cho lao động thử việc – Kế toán Đức Minh.
Chính sách thuế thu nhập cá nhân hiện nay đang được áp dụng đối với người lao động có phát sinh thu nhập chịu thuế. Vậy...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Thủ tục hành chính là gì? Phân loại các thủ tục phổ biến 2024 – Kế toán Đức Minh.

15/01/2024 03:23

Thủ tục hành chính đóng vai trò quan trọng trong xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ thủ tục hành chính là gì hay có bao nhiêu loại thủ tục hành chính? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin tổng quan về thủ tục hành chính và những lưu ý về thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp mới. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Thủ tục hành chính là gì? Phân loại các thủ tục phổ biến 2024 – Kế toán Đức Minh.

1. Thủ tục hành chính là gì?

Thủ tục hành chính là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức (Theo Khoản 1, Điều 3, Nghị định 63/2010/NĐ-CP).

Thủ tục hành chính đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân, như:

- Tạo khuôn khổ pháp lý: Đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả và minh bạch trong giải quyết các vấn đề hành chính của nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân.

- Thực hiện chính sách, quy định của nhà nước: tạo điều kiện cho việc thực hiện các chính sách, quy định, quyết định của nhà nước, đảm bảo sự thống nhất và nhất quán trong quản lý hành chính nhà nước.

- Giám sát, kiểm tra, thanh tra: tạo cơ chế để giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong lĩnh vực hành chính.

- Cải cách thủ tục hành chính: tạo nền tảng để cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước.

Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính

Thủ tục hành chính phải đảm bảo các nguyên tắc:

+ Đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.

+ Phù hợp với mục tiêu quản lý.

+ Bảo đảm quyền bình đẳng.

+ Tiết kiệm thời gian và chi phí.

+ Đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp.

+ Thống nhất, đồng bộ, hiệu quả.

Những yếu tố cơ bản trong các thủ tục hành chính

Tuy thủ tục hành chính có nhiều loại và cần thực hiện theo quy trình khác nhau, nhưng người thực hiện đều cần chú ý 8 yếu tố dưới đây khi tìm hiểu thông tin và thực hiện một thủ tục hành chính:

+ Tên thủ tục hành chính.

+ Trình tự thực hiện.

+ Cách thức thực hiện.

+ Thành phần, số lượng hồ sơ.

+ Thời hạn giải quyết.

+ Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính.

+ Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.

+ Mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính; kết quả thực hiện thủ tục hành chính; yêu cầu, điều kiện; phí, lệ phí.

(Quy định tại Điều 8, Nghị định 63/2010/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 2, Điều 1, Nghị định 92/2017/NĐ-CP)

2. Thủ tục hành chính có bao nhiêu loại?

Thủ tục hành chính có thể phân loại theo cách, tùy thuộc vào tiêu chí được xem xét.

a.Phân loại theo lĩnh vực quản lý của cơ quan Nhà nước gồm:

- Thủ tục hành chính về hộ tịch: Bao gồm các thủ tục như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn.

- Thủ tục hành chính về kinh doanh: Bao gồm thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, thủ tục giải thể doanh nghiệp.

- Thủ tục hành chính về lĩnh vực y tế: Bao gồm thủ tục cấp giấy chứng chỉ hành nghề, cấp điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Thủ tục hành chính về lĩnh vực nông nghiệp: Bao gồm thủ tục về phân bón, chăn nuôi, thú y.

- Thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội: Gồm các thủ tục liên quan đến việc thực hiện các chế độ, quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm xã hội.

b.Phân loại theo cơ quan thực hiện gồm:

- Thủ tục cấp xã: là những thủ tục được thực hiện tại cơ quan hành chính cấp xã.

- Thủ tục cấp huyện: là những thủ tục được thực hiện tại cơ quan hành chính cấp huyện.

- Thủ tục cấp tỉnh: là những thủ tục được thực hiện tại cơ quan hành chính cấp tỉnh.

c.Thủ tục hành chính nội bộ bao gồm các thủ tục liên quan đến công việc nội bộ trong cơ quan Nhà nước, như ban hành quyết định quy phạm, ban hành quyết định nội bộ cá biệt, bổ nhiệm cán bộ.

d.Thủ tục hành chính văn thư bao gồm toàn bộ các thủ tục liên quan đến hoạt động xử lý, cung cấp, lưu trữ công văn giấy tờ và đưa ra các quyết định dưới hình thức văn bản để hỗ trợ giải quyết công việc.

Doanh nghiệp mới cần chú ý những thủ tục hành chính nào?

3.Những thủ tục hành chính phổ biến trong doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp mới thành lập, chủ sở hữu cần thực hiện nhiều thủ tục pháp lý liên quan để có thể hoạt động. Dưới đây là những thủ tục quan trọng cần được ưu tiên thực hiện trong thời gian sớm nhất.

+ Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp. Thành lập doanh nghiệp là một thủ tục phức tạp và cần có sự chuẩn bị kỹ càng. Chủ doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau để có thể đăng ký một doanh nghiệp mới:

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin cần thiết. Trước khi làm hồ sơ, chủ doanh nghiệp cần xác định những yếu tố cơ bản của doanh nghiệp như: loại hình doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, tên doanh nghiệp, trụ sở, vốn điều lệ, thành viên, người đại diện,... Đây là cơ sở để thực hiện soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mới.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ. Sau khi đã xác định những nội dung chính, người thực hiện cần chuẩn bị hồ sơ với các giấy tờ, chứng từ liên quan để nộp cho cơ quan chức năng.

Bước 3: Nộp hồ sơ. Sau khi nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư tại địa phương và nộp lệ phí. Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận được giấy đăng ký kinh doanh sau 3 ngày làm việc.

+ Thủ tục đăng ký con dấu. Mỗi doanh nghiệp được quy định phải sử dụng một mẫu con dấu thống nhất về nội dung, hình thức và kích thước. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có thể sở hữu nhiều con dấu, nhưng tất cả đều phải tuân theo một mẫu dấu đã được đăng ký.

Quyền quyết định về số lượng, hình thức, nội dung và mẫu con dấu thuộc về doanh nghiệp, trừ khi Điều lệ của doanh nghiệp có quy định khác. Trong trường hợp có quy định trong Điều lệ, doanh nghiệp cần tuân thủ theo những quy định đó.

Để sử dụng, thay đổi hoặc hủy mẫu con dấu, cũng như thay đổi số lượng con dấu, doanh nghiệp phải thực hiện việc thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa phương mà doanh nghiệp đặt trụ sở. Thông báo này cần được thực hiện trước khi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng mới, thay đổi hoặc hủy mẫu con dấu.

+ Thủ tục đăng ký thuế ban đầu. Quá trình kê khai hồ sơ ban đầu là một bước quan trọng đối với doanh nghiệp mới thành lập. Hồ sơ này bao gồm các thông tin chi tiết sau:

- Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và loại hóa đơn sử dụng: xác định hình thức kế toán mà doanh nghiệp sẽ sử dụng và loại hóa đơn được áp dụng.

- Quyết định bổ nhiệm giám đốc: bao gồm thông tin về quyết định bổ nhiệm giám đốc, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

- Quyết định bổ nhiệm kế toán: chứng nhận quyết định bổ nhiệm người phụ trách công tác kế toán của doanh nghiệp.

- Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ): mô tả phương pháp và tỷ lệ trích khấu hao cho tài sản cố định của doanh nghiệp.

- Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng): đối với các loại doanh nghiệp phải nộp lệ phí môn bài, cung cấp thông tin và monto lệ phí phải nộp.

- Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử: liên quan đến việc đăng ký thông tin doanh nghiệp để thực hiện các giao dịch thuế qua phương thức điện tử.

Hiện nay, thông tin đăng ký thuế ban đầu chỉ cần được cung cấp trong tờ khai đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo sử dụng mẫu con dấu, doanh nghiệp vẫn cần liên hệ với cơ quan quản lý thuế trực tiếp để nộp một số giấy tờ kê khai thuế ban đầu.

+ Thủ tục đăng ký chữ ký số. Chữ ký số là phương tiện chứng thực được sử dụng trong rất nhiều hoạt động và thủ tục của doanh nghiệp. Vì thế, doanh nghiệp cần đăng ký một chữ ký số ngay khi thành lập.

Chữ ký số doanh nghiệp có thể được ứng dụng trong các hoạt động như:

- Ký kết hợp đồng, giao dịch thương mại.

- Ký số trên các hệ thống, cổng dịch vụ Công, khai Thuế, Hải quan, Bảo hiểm xã hội điện tử,...

- Ký số tài liệu, thông báo phát hành nội bộ,...

Chữ ký số dành cho doanh nghiệp được cung cấp bởi các đơn vị chứng thực chữ ký số công cộng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép.

+ Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử. Hiện nay, tất cả tổ chức, cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp và hộ kinh doanh đều bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và Thông tư 78.

Để đăng ký sử dụng, phát hành hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần thực hiện theo quy trình sau:

Bước 1: Lập tờ khai Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT, Phụ lục IA được ban hành kèm theo Nghị định 123 và gửi đến cơ quan Thuế.

Bước 2: Cổng Thông tin Điện tử của Tổng cục Thuế sẽ gửi thông báo điện tử về việc tiếp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế.

Bước 3: Trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng HĐĐT, cơ quan thuế có trách nhiệm gửi thông báo điện tử theo Mẫu số 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB, được ban hành kèm theo Nghị định 123, cho doanh nghiệp về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT.

Bước 4: Sau khi đăng ký được chấp nhận, doanh nghiệp cần tìm mua và sử dụng các hệ thống phần mềm hóa đơn điện tử theo quy định để thực hiện quy trình phát hành hóa đơn điện tử.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử qua hệ thống Cổng TTĐT Tổng cục Thuế

>>> Thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân

>>> Thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh bao gồm những gì? Kế toán Đức Minh

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-MsLe-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN