Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

3 điểm mới khi nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2023

18/02/2023 10:11

Thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2023 đang đến gần. Hãy cùng Đức Minh tổng hợp những điểm mới cần lưu ý của mùa quyết toán năm nay trong bài viết dưới đây.

3 điểm mới khi nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2023

1. Thay đổi liên quan đến hồ sơ chứng minh người phụ thuộc 

1.1 Chấp nhận bản chụp Căn cước công dân

Cụ thể là theo Thông tư 79/2022/TT-BTC được ban hành mới đây, từ năm nay, cơ quan thuế sẽ chấp nhận cả bản chụp Căn cước công dân của người phụ thuộc, thay vì chỉ là Chứng minh nhân dân như trước đây.

Thay đổi này là phù hợp, do từ năm 2021, cả nước đã triển khai cấp Căn cước công dân gắn chip, thay cho cấp chứng minh nhân dân trước đây. Hiện nay, Căn cước công dân mới là loại giấy tờ tùy thân phổ biến.

1.2 Thay bản chụp Sổ hộ khẩu bằng một số loại giấy tờ khác

Thông tư 79 cũng thay bản chụp Sổ hộ khẩu bằng Giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc giấy tờ khác do cơ quan Cơ quan Công an cấp, để chứng minh được mối quan hệ vợ chồng trong trường hợp người phụ thuộc là vợ hoặc chồng.

Lý do là Sổ hộ khẩu đã chính thức bị bãi bỏ từ ngày 01/01/2023. Giấy xác nhận thông tin về cư trú, Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… cũng có giá trị để chứng minh mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.

1.3 Sắp tới không cần nộp giấy tờ chứng minh người phụ thuộc

Thông tư 79 cũng quy định kể từ ngày Cơ quan thuế thông báo hoàn thành việc kết nối dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người nộp thuế không phải nộp các giấy tờ chứng minh người phụ thuộc nêu trên nếu thông tin trong những giấy tờ này đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thế nhưng, thời điểm cơ quan thuế hoàn thành kết nối dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính xác là ngày nào thì hiện vẫn chưa có thông tin.

2. Thêm một trường hợp không phải nộp hồ sơ khai thuế 

Đây là nội dung được quy định tại Nghị định 91/2022/NĐ-CP.

Cụ thể, người khai thuế thu nhập cá nhân là tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc trường hợp khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý mà trong tháng, quý đó không phát sinh việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì không cần phải nộp hồ sơ khai thuế.

Ví dụ doanh nghiệp trả lương cho người lao động, mà doanh nghiệp thuộc trường hợp kê khai thuế theo tháng, quý, nhưng trong tháng đó người lao động nghỉ không lương thì doanh nghiệp không phải làm thủ tục khai thuế.

3. Áp dụng quy định khai thuế, nộp thuế thay cho người có thu nhập từ chứng khoán

Cũng theo Nghị định 91, bắt đầu từ năm 2023, áp dụng quy định khai thuế, nộp thuế thu nhập cá nhân thay cho cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán; cá nhân là cổ đông hiện hữu nhận thưởng bằng chứng khoán đối với thu nhập từ đầu tư vốn khi cá nhân đó chuyển nhượng chứng khoán.

Tổ chức có trách nhiệm khai thuế và nộp thuế thay cho cá nhân tùy từng trường hợp sẽ là công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại nơi cá nhân mở tải khoản lưu ký, công ty quản lý quỹ nơi cá nhân ủy thác danh mục đầu tư.

Trường hợp cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán, cá nhân là cổ đông hiện hữu nhận thưởng bằng chứng khoán được ghi nhận vào tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư từ 31/12/2022 trở về trước và chưa được các công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại nơi cá nhân mở tài khoản lưu ký, công ty quản lý quỹ nơi cá nhân uỷ thác danh mục đầu tư, tổ chức phát hành chứng khoán khai thuế thay, nộp thuế thay thì cá nhân thực hiện khai, nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật thuế Thu nhập cá nhân và không bị xử phạt vi phạm hành chính về chậm nộp hồ sơ khai thuế, không bị tính tiền chậm nộp (nếu có).

Trên đây là 03 điểm mới khi nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2023. Nếu như bạn muốn tra cứu chính xác số tiền thuế thu nhập cá nhân mà mình phải đóng bao nhiêu, vui lòng tham khảo thêm các bài viết liên quan tại website Đức Minh. 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN