Tin mới

Dự kiến: Danh mục 35 bệnh nghề nghiệp sẽ được hưởng Bảo hiểm xã hội
Tại dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội, Bộ Y tế đã đề xuất 35 bệnh nghề nghiệp sẽ...
Con học văn bằng 2 có được giảm trừ gia cảnh không?
Văn bằng 2 là văn bằng cấp cho người đã có ít nhất 01 bằng tốt nghiệp đại học/cao đẳng/trung cấp. Trường hợp người nộp...
Cơ quan quản lý thuế trực tiếp bao gồm những cơ quan nào? Trách nhiệm ra sao?
Khi thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế, người nộp thuế thường làm việc với cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Vậy,...
Đề xuất: Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm được hưởng thêm quyền lợi gì?
Vừa qua, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất quyền lợi khi đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm dành cho người...
Tài khoản thanh toán là gì? Tìm hiểu ưu nhược điểm của tài khoản thanh toán
Tài khoản thanh toán là một trong những loại tài khoản ngân hàng, đa dạng các chức năng và tiện ích giúp người sử dụng...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Không gộp sổ bảo hiểm có ảnh hưởng tới quyền lợi hay không? Kế toán Đức Minh.

21/10/2022 05:30

Đối với trường hợp người lao động có nhiều sổ BHXH thì sẽ ra sao? Nếu không gộp sổ thì quyền lợi của NLĐ có ảnh hưởng gì không? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu cụ thể hơn qua bài viết sau đây nhé!

Không gộp sổ bảo hiểm có ảnh hưởng tới quyền lợi hay không? Kế toán Đức Minh.

1.Điều gì xảy ra nếu không gộp sổ bảo hiểm?

Theo Luật Bảo hiểm xã hội mới nhất, có rất nhiều chế độ mà người tham gia bảo hiểm muốn được hưởng phải cần đến sổ BHXH như hưu trí, thai sản, thất nghiệp…

Đồng thời, theo khoản 1 Điều 3 Quyết định 166/QĐ-BHXH, nguyên tắc trong giải quyết và chi trả các chế độ BHXH nêu rõ:

Căn cứ để giải quyết hưởng các chế độ BHXH là sổ BHXH thể hiện quá trình đóng đồng bộ với cơ sở dữ liệu trên hệ thống của cơ quan BHXH.

Khi giải quyết hưởng các chế độ BHXH phải đối chiếu sổ BHXH với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ.

Nếu trường hợp đã được giải quyết hưởng BHXH mà có sự điều chỉnh, hủy, chấm dứt hưởng liên quan đến cơ sở dữ liệu thì trước hết phải điều chỉnh lại cơ sở dữ liệu trên hệ thống và sổ BHXH. Căn cứ cơ sở dữ liệu và sổ BHXH đã được điều chỉnh để thực hiện việc điều chỉnh, hủy, chấm dứt hưởng BHXH theo quy định.

Do đó, có thể khẳng định, sổ BHXH là căn cứ quan trọng không thể thiếu trong việc giải quyết các chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Trong trường hợp có nhiều sổ mà không gộp sổ thì khi có nhu cầu hưởng bất cứ một chế độ bảo hiểm nào thì cơ quan BHXH cũng sẽ yêu cầu làm thủ tục gộp sổ rồi mới cho làm hồ sơ hưởng chế độ.

Và tất nhiên, người lao động sẽ mất thêm thời gian làm thủ tục gộp sổ, quyền lợi sẽ không được giải quyết ngay, đặc biệt trong trường hợp cấp thiết.

2.Hướng dẫn thủ tục gộp sổ bảo hiểm nhanh gọn

Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH có nêu: Một người có từ 02 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Như vậy, về nguyên tắc, mỗi người tham gia BHXH chỉ có duy nhất 01 sổ BHXH ghi nhận toàn bộ quá trình đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm của mình. Nếu có nhiều sổ thì nên sớm gộp sổ để không ảnh hưởng tới quyền lợi như đã phân tích ở trên.

Cũng theo Quyết định 595, thủ tục gộp sổ BHXH được thực hiện như sau:

a.Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ gộp sổ BHXH bao gồm:

- Mẫu TK1-TS: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (đối với người lao động);

- Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (đối với người lao động);

- Sổ BHXH (tất cả các sổ mà người lao động có);

- Mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin (đối với doanh nghiệp).

b.Bước 2. Nộp hồ sơ

Người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động nơi mình đang làm việc hoặc trực tiếp nộp tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi tham gia bảo hiểm.

c.Bước 3. Giải quyết hồ sơ

Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hoặc 45 ngày nếu phải xác minh quá trình đóng ở các tỉnh khác nhau hoặc ở nhiều đơn vị nơi người lao động làm việc thì người lao động được cấp sổ mới.

Chắc hẳn không ai muốn quyền lợi của mình bị ảnh hưởng với bất cứ lý do nào. Vì vậy, người lao động nên có sự chuẩn bị trước phòng trường hợp cần sự hỗ trợ của BHXH càng sớm càng tốt.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Chế độ BHXH với người lao động tại doanh nghiệp phá sản – Kế toán Đức Minh.

>>> Phải làm gì khi người lao động có 2 sổ BHXH trở lên? Kế toán Đức Minh.

>>> Doanh nghiệp được nợ tiền BHXH trong bao lâu?

>>> Người lao động nghỉ ngang có được tự chốt sổ BHXH? Kế toán Đức Minh.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-MsLe-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN