Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Có thai khi thử việc có bị đuổi việc hay không? Kế toán Đức Minh.

15/08/2020 06:50

Không thiếu những trường hợp mà người lao động nữ có thai khi thử việc. Nhiều người lao động lo sợ rằng khi mình mang thai ở trong thời điểm này sẽ bị đuổi việc. Vậy nếu đang thử việc mà mang thai có bị đuổi việc hay không?Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây nhé!

Có thai khi thử việc có bị đuổi việc hay không? Kế toán Đức Minh.

1.Lao động nữ có thai khi thử việc có cần phải khai báo với công ty hay không?

Ở trong Bộ luật lao động hiện hành. Chưa có quy định về việc khi lao động nữ mang thai sẽ phải khai báo lại với bên sử dụng lao động. Bộ luật Lao động số 10 năm 2012 và một số những văn bản liên quan khác quy định rằng người lao động khi mang thai sẽ không cần phải khai báo lại về tình trạng của mình.

Tuy nhiên ở trong một số những trường hợp cụ thể. Người lao động nữ khi mang thai hoàn toàn có thể chủ động khai báo lại với bên sử dụng lao động. Điều này sẽ giúp cho lao động nữ được hưởng những quyền lợi và những lợi ích hợp pháp của mình ở trong doanh nghiệp.

a.Lợi ích hợp pháp của lao động nữ khi mang thai

Một số những quyền lợi cũng như là lợi ích hợp pháp của người lao động khi đang mang thai ở Điều 155 Bộ luật Lao động năm 2012. Cụ thể như sau:

+ Người sử dụng lao động không được sử dụng những người lao động có thai bắt đầu tứ tháng thứ 7 trở đi. Nếu như người lao động làm việc ở vùng sâu, vùng xa thì không được nhận người lao động mang thai từ tháng thứ 6 trở đi. Trường hợp mà người lao động đang làm một công việc có tính chất nặng nhọc. Bắt đầu khi mang thai đến tháng thứ 7 sẽ được chuyển sang làm công việc nhẹ nhàng hơn. Hơn nữa người lao động sẽ được nghỉ 1 giờ làm trong ngày nhưng vẫn sẽ được hưởng đầy đủ lương theo như quy định.

+Trong khoảng thời gian mang thai, người lao động sẽ không bị xử lý kỷ luật lao động.

+ Khi lao động nữ mang thai. Người sử dụng lao động sẽ không được tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đang mang thai. Ngược lại, người lao động khi đang mang thai hoàn toàn có thể chấm đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Với lí do nếu như tiếp tục làm việc sẽ gây ra ảnh hưởng xấu cho thai nhi.

b.Kết luận

Người lao động khi có thai trong thời gian thử việc không bắt buộc phải khái báo lại tình trạng của bản thân cho người sử dụng lao động. Tùy từng môi trường làm việc cũng như tùy vào tình trạng của bản thân mà người lao động có thể lựa chọn khai báo hay không.

2.Có thai khi thử việc có bị buộc thôi việc hay không?

Khi người sử dụng lao động tuyển dụng nhân sự. Cả hai bên đều sẽ có sự thỏa thuận và thống nhất về việc làm. Thảo luận về quyền cũng như nghĩa vụ của cả hai bên trong thời gian thử việc.

Trong khoảng thời gian thử việc, người sử dụng lao động sẽ đánh giá được năng lực của người lao động. Đây cũng là khoảng thời gian để người lao động có thể tập làm quen với công việc mới của mình.

Ở trong Điều 7 Nghị định 05/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định. Khi kết thúc thời gian thử việc, nếu như người lao động đạt yêu cầu. Bên phía sử dụng lao động cần phải thông báo ngay đến người lao động kết quả. Sau đó hai bên cần phải thực hiện giao kết hợp đồng lao động.

Trong quá trình thử việc, cả hai bên đều có quyền được hủy bỏ những thỏa thuận thử việc mà không cần phải báo trước. Nếu trường hợp mà người lao động thử việc xong nhưng không đạt yêu cầu. Người lao động cũng không cần có nghĩa vụ phải bồi thường cho bên sử dụng lao động. Trong trường hợp nếu như không đạt yêu cầu thử việc đã thỏa thuận trước đó.

Như vậy, bên phía người sử dụng lao động sẽ chỉ được hủy bỏ thỏa thuận về công việc. Nhưng chỉ áp dụng trong trường hợp mà người lao động không thể đáp ứng được hết những yêu cầu về công việc. Và đến nay, chưa có quy định nào về việc chấm dứt hợp đồng lao động nếu người lao động có thai trong khi thử việc.

Người sử dụng lao động sẽ chỉ đuổi việc người lao động nếu nhưng không hoàn thành tốt công việc. Nếu người lao động đang mang thai khi thử việc sẽ không bị đuổi.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> 39 công việc không được sử dụng lao động nữ có thai, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi – Kế toán Đức Minh.

>>> 6 điều quan trọng cần lưu ý đối với lao động nữ đang mang thai

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN