Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Phân biệt Văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài – Kế toán Đức Minh

01/03/2020 05:38

Đều là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, tuy nhiên, văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam và văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài được pháp luật quy định khác nhau khi cùng đặt trên lãnh thổ Việt Nam. Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ giúp bạn đọc phân biệt rõ hơn nhé!

Phân biệt Văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài – Kế toán Đức Minh

 

1.Căn cứ văn bản pháp lý.

+ Luật Doanh nghiệp 2014.

+ Luật Thương mại 2005.

+ Nghị định 78/2015/NĐ-CP.

+ Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

2. Phân biệt Văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài

 

Doanh nghiệp Việt Nam

Doanh nghiệp nước ngoài

Luật điều chỉnh

Luật Doanh nghiệp và các văn bản có liên quan

Luật Thương mại và các văn bản có liên quan

Chức năng

Đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

Liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện.

Điều kiện thành lập

Không cần điều kiện

- Được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

- Đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của doanh nghiệp nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

- Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc doanh nghiệp nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.

Đối với một số ngành dịch vụ, điều kiện thành lập tuân theo pháp luật chuyên ngành.

Văn bản chứng nhận tư cách chủ thể

Giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện

Giấy phép thành lập văn phòng đại diện

Hồ sơ đăng ký

- Thông báo thành lập;

- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công

ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;

- Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu văn phòng đại diện.

- Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện;

- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;

- Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;

- Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương;

- Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu văn phòng đại diện;

- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở.

Đối với một số ngành dịch vụ, hồ sơ thành lập tuân theo pháp luật chuyên ngành.

Cơ quan giải quyết

Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện

Sở Công thương hoặc Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao (nếu văn phòng đại diện đặt ở những khu này), nếu trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác thì tuân theo luật chuyên ngành đối với một số ngành dịch vụ.

Ví dụ: Nghị định 73/2016/NĐ-CP , thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài thì do Bộ Tài chính giải quyết.

Thời hạn

Không quy định thời hạn

Hoạt động theo thời hạn của Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.

Thời hạn của giấy phép là 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn của Giấy đăng ký kinh doanh và hoặc giấy tờ có giá trị tương đương nếu giấy tờ đó có thời hạn và được gia hạn.

 

Chế độ báo cáo

Không thực hiện báo cáo với cơn quan nhà nước. Là đơn vị hạch toán phụ thuộc vào doanh nghiệp.

Trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, Văn phòng đại diện có trách nhiệm gửi báo cáo theo mẫu của Bộ Công Thương về hoạt động của mình trong năm trước đó qua đường bưu điện tới Cơ quan cấp Giấy phép.

Văn phòng đại diện có nghĩa vụ báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Đối với một số ngành dịch vụ mà việc thành lập tuân theo pháp luật chuyên ngành thì việc báo cáo tuân theo pháp luật chuyên ngành.

 

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>>  Thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam- Kế toán Đức Minh

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN