Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Hiểu đúng về chứng nhận CO CQ – Kế toán Đức Minh

22/02/2020 04:45

Công ty Xuất nhập khẩu khi mua bán hàng ra nước ngoài thường yêu cầu có chứng chỉ CO-CQ. Các bạn kế toán lần đầu tiên tiếp xúc với ngành này đã đến Trung tâm Kế toán Đức Minh và được hướng dẫn chi tiết về các nội dung sau:
- CO CQ là gì?
- Cơ quan cấp?
- Nội dung?
- Cách kiểm tra?
- Cơ sở pháp lý quy định về CO CQ?

Hiểu đúng về chứng nhận CO CQ – Kế toán Đức Minh

CO LÀ GÌ?

  • CO là giấy chứng nhận xuất xứ, được viết tắt từ (Certificate of Origin). Cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cho hàng hóa xuất khẩu được sản xuất tại nước đó. CO phải tuân thủ theo quy định của nước xuất khẩu và cả nước nhập khẩu.
  • Mục đích của CO là chứng minh hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan và các quy định khác của pháp luật về XNK của hai nước nhập và xuất khẩu. Nói đơn giản là hàng hóa đó không phải hàng lậu hay hàng trôi nổi không có nhà sản xuất rõ ràng.

CQ LÀ GÌ?

  • CQ là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa, được viết tắt của (Certificate of quality). Đây là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc quốc tế.
  • Mục đích của CQ là để chứng minh hàng hóa sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố kèm theo hàng hóa đó. Chứng từ này không bắt buộc phải có trong hồ sơ khai hải quan trừ một số mặt hàng quy định bắt buộc phải có trong hồ sơ đăng ký.

kế toán đức minh - CQ

Cơ quan cấp chứng chỉ CO CQ

  • CO: Cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phát CO cho DN xuất khẩu tại Việt Nam là Bộ Công thương (BCT). BCT có thể ủy quyền cho một số cơ quan, tổ chức đảm nhận công việc này. Và mỗi cơ quan được ủy quyền được phép cấp một số loại CO nhất định.
  • CQ: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ khoa học công nghệ sẽ có nhiệm vụ thẩm định và công bố tiêu chuẩn quốc gia, quản lý nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường và trong quá trình sử dụng; gia hạn các loại giấy phép, giấy chứng nhận, giấy đăng ký trong phạm vi quản lý nhà nước. (Xem thêm tại khoản 9 Điều 2 Nghị định 20/2013/NĐ-CP).

Nội dung về CO CQ:

CO: bao gồm những thông tin sau đây

  • Loại mẫu CO
  • Tên, địa chỉ công ty xuất khẩu, nhập khẩu
  • Tiêu chí về vận tải
  • Tiêu chí về hàng hóa
  • Tiêu chí về xuất xứ hàng hóa
  • Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nước cấp xuất khẩu

 

  • CQ: là chứng chỉ về chất lượng (do đơn vị công ty tự xây dựng, áp dụng và sẽ nhờ 1 tổ chức đánh giá có năng lực, uy tín cấp giấy chứng nhận, tiêu chuẩn thì tùy đơn vị lựa chọn áp dụng như: ISO 9001, ISO 14000)

Cách kiểm tra chứng chỉ CQ, CQ:

“Một số mặt hàng hoặc sản phẩm, lô hàng đặc biệt là hóa chất nào đó được xuất xưởng thì yêu cầu phải có một trong 2 chứng từ này hoặc đôi khi cần cả 2.

Do đó, nếu bạn đang muốn nhập hàng hay mua hàng từ nước ngoài. Thì ngoài việc biết được CO CQ là gì, thì biết cách kiểm tra CO CQ, mẫu giấy chứng nhật chất lượng hàng hóa cũng là một yêu cầu thiết yếu. Vậy làm cách kiểm tra giấy chứng nhận này như thế nào?

Có nhiều cách để kiểm tra CO CQ, nhưng hôm nay Đức Minh sẽ giới thiệu đến bạn những cách đơn giản nhất và được sử dụng khá nhiều hiện nay.

Kiểm tra hình thức của CO CQ

– Kiểm tra dòng chữ FORM D/ FORM E/ FORM S/ FORM AK/ FORM AJ, …

– Mỗi C/O có một số tham chiếu riêng.

– Chứa đầy đủ các tiêu chí trên mẫu chứng nhận

– Kích thước, màu sắc, ngôn ngữ và mặt sau của giấy chứng nhận của CO phải theo đúng quy định của các Hiệp định và các văn bản pháp luật có liên quan.

Kiểm tra nội dung của CO CQ

– Đối chiếu dấu và/hoặc chữ ký trên CO với mẫu dấu, và/hoặc chữ ký của người, và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp CO đã được Tổng cục Hải quan thông báo cho Cục Hải quan tỉnh, thành phố

– Kiểm tra thời gian giấy chứng nhận có hiệu lực đến khi nào

Kiểm tra tiêu chí xuất xứ trên CO CQ

– Kiểm tra cách ghi tiêu chí xuất xứ của hàng hóa trên C/O

– Kiểm tra tiêu chí xuất xứ: quy định tại Hiệp định thương mại tự do có liên quan hoặc Nghị định số 19/2006/NĐ-CP.

– Tùy từng trường hợp hàng hóa sẽ có các kiểm tra CO với các tiêu chí khác nhau.

 

Tại sao hàng hóa cần có chứng chỉ CO CQ?

  • Việc yêu cầu chứng chỉ CO CQ cho sản phẩm nhập khẩu giúp đảm bảo chất lượng cho công trình. Căn cứ nội dung thỏa thuận trong hồ sơ dự thầu, hợp đồng thi công.
  • Đối với CO, đơn vị sản xuất có quyền công bố tiêu chuẩn áp dụng cho hàng hóa của mình. Hoặc họ có thể cấp giấy chứng chỉ xuất xưởng để chứng minh nó không phải là hàng giả và đơn vị đó chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa đó.
  • Hiểu rõ CO CQ là gì rất cần thiết đối với người làm thủ tục hải quan. CO CQ cho biết nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được sản xuất tại quốc gia nào đó. Việc này giúp nhà nhập khẩu biết hàng có được hưởng ưu đãi đặc biệt hay không.

Chức năng của Giấy chứng nhận xuất xứ CO:

CO được xem như là giấy khai sinh nguồn gốc của mặt hàng. Biết được nguồn gốc, hay xuất xứ của hàng hóa sẽ giúp chủ hàng NK xác định xem hàng có được hưởng ưu đãi đặc biệt hay không.

Ví dụ, nếu hàng từ các nước ASEAN, có C/O form D, thì có thể được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt, nghĩa là thuế thấp hơn mức không có C/O.

Và với một số mặt hàng C/O sẽ quyết định hàng từ nước đó có đủ tiêu chuẩn nhập vào Việt Nam hay không. Chẳng hạn vào thời điểm đầu năm 2014, máy móc thiết bị đã qua sử dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc thì không được nhập khẩu vào Việt Nam, theo quy định trong công văn số3016/BKHCN-ĐTG ngày 24/9/2013 của Bộ KHCN.

Cơ sở pháp lý quy định về CO, CQ như sau:

  • Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật ngày 29/06/2006.
  • Nghị định số 127/2007/ NĐ-CP ngày 01/08/2007 của chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.
  • Quyết định số 24/2007/ QĐ-BKHCN ngày 28/09/2007 của bộ trưởng bộ khoa học và công nghệ về việc ban hành “Quy định về chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy và công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy”
  • Nghị định số 67/2009/NĐ-CP sửa đổi nghị định 127/2007/NĐ-CP về xuất xứ hàng hóa.

Chúc bạn hoàn thành tốt công việc!

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN