Tin mới

Dự kiến: Danh mục 35 bệnh nghề nghiệp sẽ được hưởng Bảo hiểm xã hội
Tại dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội, Bộ Y tế đã đề xuất 35 bệnh nghề nghiệp sẽ...
Con học văn bằng 2 có được giảm trừ gia cảnh không?
Văn bằng 2 là văn bằng cấp cho người đã có ít nhất 01 bằng tốt nghiệp đại học/cao đẳng/trung cấp. Trường hợp người nộp...
Cơ quan quản lý thuế trực tiếp bao gồm những cơ quan nào? Trách nhiệm ra sao?
Khi thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế, người nộp thuế thường làm việc với cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Vậy,...
Đề xuất: Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm được hưởng thêm quyền lợi gì?
Vừa qua, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất quyền lợi khi đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm dành cho người...
Tài khoản thanh toán là gì? Tìm hiểu ưu nhược điểm của tài khoản thanh toán
Tài khoản thanh toán là một trong những loại tài khoản ngân hàng, đa dạng các chức năng và tiện ích giúp người sử dụng...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

5 Bước để quản lý công nợ phải thu của khách hàng hiệu quả- Kế toán Đức Minh.

16/01/2020 05:56

Quản lý công nợ là một công việc đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ của người thực hiện. Quản lý công nợ tốt sẽ giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp càng phát triển hơn. Vì vậy, bài viết dưới đây Kế toán Đức Minh sẽ chia sẻ cho các bạn một quy trình gồm 5 bước để có thể thực hiện việc quản lý công nợ phải thu một cách hiệu quả nhé!

5 Bước để quản lý công nợ phải thu của khách hàng hiệu quả- Kế toán Đức Minh.

 

Bước 1: Cập nhật danh mục khách hàng

+ Thành lập một bộ phận chuyên về quản lý công nợ, cũng như tạo ra những chính sách rõ ràng. Ví dụ như hợp đồng nêu rõ thời hạn thực hiện việc thanh toán, mức phạt cụ thể nếu như khách hàng vi phạm hợp đồng hay thanh toán muộn.

+ Có file theo dõi để cập nhật thông tin khách hàng và tình hình công nợ của khách hàng, cũng như phát sinh nếu có. File theo dõi có thể là file excel hoặc phần mềm kế toán.

Chú ý, file theo dõi này cần được nhân viên kế toán cập nhật thường xuyên và liên tục để đảm bảo thông tin về khách hàng và tình hình công nợ được cập nhật mới nhất.

Bước 2: Ghi nhận và thông báo công nợ

+ Thiết lập một quy tình quản lý công nợ phải thu theo chuẩn của doanh nghiệp. Trong đó có nêu rõ: Cá nhân sẽ chịu trách nhiệm làm việc với các khách hàng là ai? Quy định rõ thời gian, cách thức nhắc nhở khách hàng.

+ Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa bộ phận kế toán công nợ và kinh doanh vì bất cứ đơn hàng nào được bán ra từ bộ phận kinh doanh cũng cần được ghi nhận ngay vào doanh thu, các khoản nợ cũng cần được cập nhật ngay để tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Bước 3: Tiến hành thu tiền công nợ

+ Gửi hóa đơn đến khách hàng thông qua cách nhanh nhất. Chú ý cần phải thể hiện cụ thể thời gian tối đa khách hàng cần đảm bảo để chi trả công nợ.

Ví dụ: thay vì nói “chi trả trong vòng 30 ngày”, cách nói “hạn chót vào ngày 30/8” sẽ tốt hơn và có sức nặng hơn.

+ Trước và sau khi gửi hóa đơn, nhân viên kế toán công nợ cần thông báo cho người có trách nhiệm nhận hóa đơn về việc gửi hóa đơn đến cho họ thông qua gọi điện trực tiếp hoặc các phương pháp gián tiếp khác như email, fax.

Chú ý: Nhân viên kế toán nên gọi điện vào buổi sáng trong khung giờ 10 giờ đến 11 giờ, buổi chiều sẽ là 2 giờ đến 4 giờ. Tuyệt đối nên tránh gọi điện vào cuối ngày vì tâm trạng mệt mỏi có thể khiến khách hàng nổi giận với bạn, dẫn đến công việc không được giải quyết.

Bước 4: Quy trình bù trừ công nợ

+ Nhắc nhở khách hàng về việc thanh toán công nợ nếu chậm theo kỳ hạn yêu cầu bằng cách hẹn một buổi gặp mặt trực tiếp để trao đổi cụ thể, nếu như việc thông báo bằng email và gọi điện không có tác dụng.

+ Cần thiết phải có những yêu cầu chặt chẽ để khách hàng không thể phủ nhận trách nhiệm và chậm trễ trong việc hoàn thành công nợ.

Bước 5: Duy trì, xem xét và rút kinh nghiệm

+ Tất cả các cuộc gọi, email nên được lưu trữ lại để phục vụ cho việc theo dõi, kiểm tra khi cần.

+ Ghi chú lại các vướng mắc trong quá trình thu nợ của khách hàng để có biện pháp xử lí.

+ Xem xét lại quy trình thu hồi nợ sau một thời gian để có những biện pháp cải tiến nhằm mang đến một quy trình tốt nhất.

Trên đây là những bước cơ bản nhất để thực hiện việc quản lý công nợ phải thu của khách hàng cho doanh nghiệp. Thực tế, mỗi doanh nghiệp sẽ có sự điều chỉnh nhất định để quy trình này trở nên hiệu quả và tối ưu hơn.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Kế toán công nợ trong doanh nghiệp có vai trò gì? Kế toán Đức Minh

>>> Công nợ khách hàng - mối bận tâm lớn với kế toán dịp cuối năm

>>> Kinh nghiệm làm kế toán công nợ trong các doanh nghiệp - Kế toán Đức Minh

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN