Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Quản trị nhân sự là gì? Vai trò của quản trị nhân lực trong doanh nghiệp

13/12/2016 04:08

Quản trị nhân lực là một trong những ngành học “hot” đang thu hút số đông các bạn sinh viên theo học. Tại sao nó lại là ngành học “hot” Kế toán Đức Minh sẽ cùng các bạn tìm hiểu về quản trị nhân lực.

Quản trị nhân sự là gì? Vai trò của quản trị nhân lực trong doanh nghiệp

 

1. Quản trị nhân sự (quản trị nhân lực) là gì?

 

Quản trị nhân sự là gì? Kế toán Đức Minh

Quản trị nhân sự là gì? Kế toán Đức Minh

- Quản trị nhân sự bao gồm tất cả các hoạt động của một tổ chức nhằm thu hút, xây dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá, bảo toàn và giữ gìn một lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu công việc của tổ chức về mặt số lượng và chất lượng.

- Quản trị nhân lực bao gồm tổng hợp những hoạt động quản trị liên quan đến việc tạo ra, duy trì, phát triển và sử dụng nó có hiệu quả yếu tố con người trong tổ chức nhằm đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp.

- Quản trị nhân lực là một lĩnh vực cụ thể của quản trị, vì vậy nó cần phải thực hiện thông qua các lĩnh vực quản trị như hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát một cách đồng bộ và phối hợp chặt chẽ.

- Quản trị nhân lực là một lĩnh vực quản trị nên phải được thực hiện trong mối quan hệ chặt chẽ với các lĩnh vực quản trị khác trong doanh nghiệp như: quản trị chiến lược, quản trị bán hàng, mua hàng, quản trị tài chính,.. Với phương diện là hoạt động hỗ trợ, quản trị nhân lực phải phục vụ cho các hoạt động quản trị tác nghiệp khác, bởi con người là yếu tố cấu thành doanh nghiệp và con người quyết định sự thành bại của doanh nghiệp – mọi quản trị suy cho cùng đều là quản trị con người.

- Trách nhiệm quản trị nhân lực liên quan đến mọi nhà quản trị (cấp cao, cấp trung, cấp cơ sở) trong phạm vi chức trách của mình.

- Quản trị nhân lực vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật, là lĩnh vự quản trị mang tính nghệ thuật cao vì lấy đối tượng là con người, mà bản thân con người là vô cùng phức tạp – là tổng hòa hợp của các mối quan hệ xã hội.

=> Một nhà quản trị nhân lực giỏi là người biết đánh giá đúng năng lực làm việc của mỗi nhân viên, biết cách động viên, khuyến khích, khơi gợi tiềm năng, giúp nhân viên hăng hái làm việc. Nhưng mỗi con người đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng và có thể mắc lỗi trong quá trình làm việc. Khi đó, nhà lãnh đạo phải đối mặt với việc chỉ trích và phê bình nhân viên. Đây là một trong những công việc đòi hỏi nghệ thuật ứng xử và khéo léo của các nhà lãnh đạo để tạo dựng mối quan hệ mong muốn mà lại không gây tổn thương đến lòng tự trọng hay làm nhân viên đó mất tự tin vào bản thân. Cách phê bình thẳng thắn, gay gắt hay sự nhắc nhở nhẹ nhàng, tế nhị sẽ đạt hiệu quả như thế nào? Điều đó tùy thuộc vào từng trường hợp và từng cá nhân cụ thể.

>>> Các loại quan hệ nội bộ trong doanh nghiệp

2. Vai trò của quản trị nhân lực

 

Vai trò của quản trị nhân lực trong doanh nghiệp

Vai trò của quản trị nhân lực trong doanh nghiệp

- Dù một người đứng đầu doanh nghiệp có năng động, nhiệt tình, tự ti đến đâu đi chăng nữa, nhà quản trị, người lãnh đọa vẫn không làm được gì nếu không nhân được sự ủng hộ hết lòng của những người dưới quyền và của tất cả những ai có quan hệ làm ăn với doanh nghiệp. Sản phẩm của doanh nghiệp dù có chất lượng tốt nhất thế giới cũng không thể chiếm lĩnh được thị trường nếu không dựa dẫm vào đội ngũ nhân viên bán hàng khéo léo và nhiệt tình. Thiết bị máy móc hoàn hảo nhất cũng sẽ chỉ làm ra được những hàng hóa xoàng xĩnh nếu thiếu những tay thợ khéo léo và lành nghề. Thành công của doanh nghiệp không thể tách rời với yếu tố con người. Do vậy mà quản trị nhân lực có những vai trò đặc biệt, biểu hiện như sau:

+ Quản trị nhân lực góp phần nhằm phát huy năng lực làm việc của con người ở mức độ triệt để và hiệu quả nhất

+ Quản trị nhân lực có vai trò quyết định trong việc thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Ngày nay, trong kinh tế tri thức, khi mà trong giá trị sản phẩm có đến hơn 80% là hàm lượng chất xám thì yếu tố con người ngày càng được đặt vào một vị trí quan trọng. Con người – với kỹ năng, trình độ của mình, tác động vào công cụ lao động tác động vào đối tượng lao động để tạo ra sản phẩm hàng hóa cho xã hội. Qúa trình này cũng được tổ chức, điều khiển bởi con người. Con người thiết kế và sản xuất ra hàng hóa dịch vụ, kiểm tra chất lượng, đưa sản phẩm ra bán thị trường, phân bổ nguồn tài chính, xác định các chiến lược quan trọng và mục tiêu cho tổ chức. Không có những con người làm việc có hiệu quả thì mọi tổ chức đều không thể nào đạt tới mục tiêu của mình.

>>> Kế toán quản trị doanh thu trong doanh nghiệp

+ Quản trị nhân lực là hoạt động nền tảng, đóng vai trò trung tâm trong quá trình điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung của doanh nghiệp, để trên cơ sở đó triển khia các hoạt động quản trị khác, từ đó giúp doanh nghiệp có thể tồn tại, phát triển và đi lên trong cạnh tranh. Vai trò trọng tâm này xuất phát từ vai trò con người “con người là yếu tố cấu thành doanh nghiệp, bản thân con người vận hành doanh nghiệp và con người quyết định sự thành bại của doanh nghiệp”

>>>  Vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp

>>> Mục tiêu và nhiệm vụ vủa kế toán quản trị

3. Nội dung cơ bản của quản trị nhân sự

 

Nội dung cơ bản của quản trị nhân sự

Nội dung cơ bản của quản trị nhân sự

- Hoạt động sản xuất kinh doanh ngày nay đặt ra cho quản trị nhân lực rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Bao gồm từ việc đối phó với những thay đổi cảu môi trường kinh doanh, những biến động không ngừng của thị trường lao động, những thay đổi pháp luật về lao động,.. Tuy nhiên, có thể phân chia các hoạt động của quản trị nhân lực theo 3 nhóm chức năng sau:

a) Nhóm chức năng thu hút (hình thành) nguồn nhân lực

- Gồm các hoạt động đảm bảo tổ chức có đủ nhân viên về số lượng cũng như chất lượng. Muốn vậy tổ chức phải tiến hành: kế hoạch hóa nhân lực, phân tích thiết kế công việc, biên chế nhân lực, tuyển dụng, bố trí nhân lực..

b) Nhóm chức năng đào tạo và phát triển nguồn lực

- Chú trọng vào các hoạt động nhằm nâng năng lực của nhân viên đảm bảo cho nhân viên trong tổ chức có các kỹ năng, trình độ lành nghề cần để hoàn thành công việc được giao và tạo điều kiện cho nhân viên phát triển tối đa năng lực cá nhân của mình

c) Nhóm chức năng duy trì nguồn nhân lực

- Bao gồm hai hoạt động:

+ Đánh giá thực hiện công việc và thù lao lao động cho nhân viên

+ Duy trì và phát triển các mối quan hệ lao động  tốt đẹp trong doanh nghiệp

>>> Kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp

- Ngọc Anh -

>>> KẾ TOÁN QUẢN TRỊ TRONG DOANH NGHIỆP

>>> Phương pháp kế toán quản trị

>>> Học kế toán tại Cầu Giấy

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN