Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp bằng những cách sau

09/12/2016 05:17

Kinh doanh thì lợi nhuận là vấn đề đặc biệt được quan tâm. Làm thế nào để tăng được lợi nhuận cho doanh nghiệp? Hãy cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu những cách tối ưu để tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp nhé!

Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp bằng những cách sau

 

Lợi nhuận là yếu tố tạo lên giá trị thặng dư cho doanh nghiệp. Làm thế nào để tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp? Lợi nhuận có cao thì mới có “lời”. Hãy cùng xem doanh nghiệp làm gì để tăng lợi nhuận nhé!

1.Những thủ thuật làm tăng lợi nhuận trong doanh nghiệp

+ Tăng doanh thu và lợi nhuận trong doanh nghiệp thông qua việc thực hiện những giao dịch vào thời điểm cuối kỳ kế toán  với khách hàng mà không yêu cầu thanh toán ngay. Do doanh nghiệp được chiếm dụng vốn nên họ sẵn sàng chấp nhận điều này. Những giao dịch này được coi như là bán hàng trả chậm mà không phải là bán hàng qua đại lý. Hành động này đương nhiên làm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp trong kỳ. Thực chất của thủ thuật này là doanh nghiệp đang thực hiện chuyển lợi nhuận và doanh thu kỳ sau sang kỳ báo cáo mà không làm ảnh hưởng gì.

+ Doanh nghiệp thực hiện thủ thuật thông báo kế hoạch tăng giá vào kỳ sau. Điều này đánh vào tâm lý khách hàng, buộc khách hàng tự nguyện sẽ tăng doanh số trong kỳ này. Khách hàng sẽ “ôm” hàng, sản phẩm để chờ tăng giá. Việc này có thể sẽ làm tăng lợi nhuận trước mắt trong kỳ này cho doanh nghiệp. Tuy nhiên việc này chỉ nên áp dụng với những sản phẩm đang được thị trường ưu chuộng, hiệu ứng đám đông hay có tính chất khan hiếm hay thuộc diện hàng hoá thiết yếu cần thiết phải có.

+ Với những doanh nghiệp xây lắp, xây dựng thì có thể áp dụng thủ thuật ghi nhận trước doanh thu đối với những hoạt động có thời gian dài. Doanh thu của sản phẩm cung cấp ra phải mất nhiều năm nên việc doanh nghiệp được phép ghi nhận định kỳ như các hợp đồng công trình xây dựng. Doanh nghiệp dựa trên ước tính chủ quan của nghiệm thu công trình thì doanh nghiệp tiến hành viết hoá đơn đồng thời ghi nhận doanh số, lợi nhuận. Đặc thù thời gian thi công kéo dài nhiều năm chính là cơ sở để kế toán thực tế thực hiện thủ thuật này. Với biện pháp này, doanh nghiệp có thể dễ dàng chuyển doanh thu, lợi nhuận năm sau về năm hiện tại hoặc ngược lại.

+ Thêm một thủ thuật nữa là lợi dụng các ước tính kế toán. Có nghĩa là doanh nghiệp lợi dụng thực hiện lợi dụng những ước tính kế toán như: chi phí trả trước, các khoản dự phòng; chi phí trích trước hay khấu hao TSCĐ. Doanh nghiệp có thể tăng hay giảm chi phí theo như ước muốn chủ quan của mình để có được mức lợi nhuận kỳ vọng.

Cụ thể ví dụ như: Theo luật định, khấu hao danh mục TSCĐ trong doanh nghiệp buộc phải thực hiện khấu hao trong thời gian nhất định. Và đây chính là cơ sở đưa ra lựa chọn để tăng hay giảm chi phí cho DN sao cho phù hợp.

Hay với những khoản dự phòng phải thu thì doanh nghiệp được lập dự phòng với các khoản phải thu quá 3 tháng. Nhưng quá trình hoạt động kinh doanh thì DN sẽ luôn tạo ra nguồn vốn gối đầu mà doanh nghiệp bị chiếm dụng với KH quen thuộc của mình. Chính vì vậy mà doanh nghiệp có thể ghi nhận những khoản thanh toán công nợ trong những giao dịch cho các lần mua hàng gần nhất hay những lần mua hàng xa hơn sẽ được quy vào khoản nợ phải thu khó đòi và yêu cầu lập dự phòng.

tăng lợi nhuận

Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp khó hay dễ

2.Cắt giảm những khoản chi phí hữu ích

Thêm một thủ thuật, biện pháp nữa mà cũng được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng đó là cắt giảm bớt chi phí hữu ích.

Những khoản chi phí hữu ích ví dụ như các chi phí nghiên cứu; quảng cáo hay duy tu bảo trì máy móc, thiết bị. Đây cũng là một cách để có thể làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên việc sử dụng thủ thuật này có thể ảnh hưởng tới tương lai vì những chi phí này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển lâu dài của DN. Vì vậy nếu Dn sử dụng biện này này đồng nghĩa với việc chấp nhận hy sinh một khoản lợi tiềm năng tương lai có thể đem lại do những chi phí này.

Ngoài ra trong một số tình huống, doanh nghiệp còn có thể bán khoản đầu tư sinh lời để tăng lợi nhuận. Nhưng động thái này chỉ áp dụng khi doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận từ bỏ đi khả năng sinh lời của những khoản đầu tư này trong tương lai vào những năm tiếp theo sau đó.

3.Hệ quả của những biện pháp tăng lợi nhuận trong doanh nghiệp

Những thủ thuật nhằm làm tăng lợi nhuận trong doanh nghiệp sẽ đem lại mức lợi nhuận trong kỳ theo như mong muốn của doanh nghiệp. Tuy nhiên nó cũng kéo theo nhiều vấn đề hệ luỵ về lâu dài.

Việc DN liên tục sử dụng những thủ thuật, biện pháp mượn doanh thu của kỳ sao chuyển sang kỳ này để đáp ứng mức kỳ vọng của nhà đầu tư hay chủ doanh nghiệp sẽ gây sức ép đáng kể lên những kỳ sau đó và càng trở lên khó thực hiện mức lợi nhuận về sau hơn.

Xét về lâu dài thì dù có áp dụng thủ thuật nào đi nữa cùng không có lợi cho chủ doanh nghiệp hay những nhà đầu tư. Xét trên phạm vị kinh tế toàn xã hội thì hậu quả còn nặng nề hơn rất nhiều vì vấn đề rối loạn tài chính, đảo lộn trật tự kinh tế, xáo trộn doanh nghiệp.

Để xoá bỏ những tác động tiêu cực, làm giảm hệ luỵ khó lường của những biện pháp, thủ thuật này thì các doanh nghiệp cần có ý thức cung cấp đầy đủ thông tin minh bạch cho nhà đầu tư. Và bên cạnh đó những nhà đầu tư cũng nên tỉnh táo xem xét kỹ lưỡng để không đẩy tình trạng đi ra ngoài tầm kiểm soát.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

Huyen Babi

 

Các bạn có thể tham khảo một số bài viết khác

>>>  Tối ưu hoá số thuế phải nộp bằng cách nào???

>>> Cần chuẩn bị những gì cho quyết toán thuế cuối năm

>>> Tất tần tật những việc kế toán phải làm trong khoảng thời gian từ T12/2016 đến T3/2017.

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN