Tin mới

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...
Thời hạn để bổ sung hồ sơ khai thuế để không bị phạt là bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Người nộp thuế phải tự giác khai bổ sung hồ sơ khai thuế và việc khai bổ sung không dẫn đến tăng số tiền thuế phải nộp....

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Kỳ kế toán và những điều cần biết.

10/10/2016 05:44

Kỳ kế toán là cụm từ khá quen thuộc với dân kế toán? Thế nào là kỳ kế toán? Các doanh nghiệp khác nhau có kỳ kế toán giống hay khác nhau? Và những lưu ý gì cần chú ý về kỳ kế toán? Hôm nay, chúng ta hãy cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu về kỳ kế toán nhé!

Kỳ kế toán và những điều cần biết.

 

1. Thế nào là kỳ kế toán?

Bạn là nhân viên kế toán thực tế nhưng liệu bạn đã nắm được chính xác thế nào là kỳ kế toán chưa ạ? Đó tưởng chừng như một khái niệm không đáng để quan tâm, nhưng vai trò của kỳ kế toán cũng khá quan trọng trong công tác quản lý, hoạt động của doanh nghiệp.

Kỳ kế toán là quy định chung về chu kỳ hoạt động kế toán trong doanh nghiệp. Đây là khoảng thời gian từ lúc kế toán bắt đầu thực hiện ghi sổ kế toán đến thời điểm kế thúc việc ghi chép sổ sách kế toán, khoá sổ và lập báo cáo tài chính.

2. Kỳ kế toán tháng, quý, năm.

a. Kỳ kế toán tháng.

Kỳ kế toán tháng là khoảng thời gian 1 tháng tính từ ngày 01 đến hết ngày cuối cùng của tháng đó.

b. Kỳ kế toán quý.

Kỳ kế toán quý là khoảng thời gian 3 tháng kể từ ngày đầu tiên, ngày 01 của quý đến hết ngày cuối cùng của quý. Ba tháng được gọi là một quý.

c. Kỳ kế toán năm.

Kỳ kế toán năm là một chu kỳ hoạt động của tổ chức doanh nghiệp. Kỳ kế toán năm là 12 tháng, được tính từ ngày 01/01 đến hết ngày 31/12 năm dương lịch.

- Mỗi một đơn vị tổ chức kế toán có những đặc thù hoạt động riêng nên kỳ kế toán năm vẫn là 12 tháng tròn nhưng có thể là ngày đầu của quý  này tính đến hết ngày cuối của quý trước năm sau và được thông báo cho cơ quan tài chính nắm được.

- Với trường hợp các cơ sở giáo dục và đào tạo thì có thể chọn kỳ kế toán theo năm học, khác với các kỳ kế toán thông thường. Tuy nhiên vẫn là 12 tháng tròn tính từ đầu ngày 01/07 năm nay đến hết 30/06 năm sau. Hoặc là tính từ ngày 01/10 năm nay đến hết ngày 30/09 năm sau để vẫn tròn 12 tháng. Khi lựa chọn kỳ kế toán đặc biệt này thì phải thông báo cho các cơ quan tài chính cùng các cấp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Và vẫn phải lập báo cáo tài chính theo quy định vào cuối năm dương lịch.

- Điều này được quy định và hướng dẫn rất cụ thể tại Điều 7 của Nghị định số 128/2014/NĐ-CP về thi hành một số điều Luật kế toán.

3. Kỳ kế toán của đơn vị mới thành lập.

 Với những doanh nghiệp, đơn vị mới thành lập thì kỳ kế toán có gì đặc biệt?
+ Kỳ kế toán đầu tiên của đơn vị, DN mới được thành lập thì được tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đến hết ngày cuối cùng của kỳ kế toán năm/ kỳ kế toán quý/ kỳ kế toán tháng theo quy định.
 
+ Kỳ kế toán đầu tiên của đơn vị kế toán khác tính từ ngày có hiệu lực ghi trên quyết định thành lập đến hết ngày cuối cùng của kỳ kế toán năm/ kỳ kế toán quý/ kỳ kế toán tháng theo quy định.
 

4. Kỳ kế toán của đơn vị khi chia tách, sát nhập, hợp nhất, chuyển đổi hay phá sản.

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức khi chia tách, sát nhập, hợp nhất, giải thể, phá sản hay chuyển đổi hình thức sở hữu thì kỳ kế toán cuối cùng được tính từ ngày đầu kỳ kế toán tháng/ quý hay năm đến hết ngày trước ngày chia tách, sát nhập… ghi trên quyết định của đơn vị có hiệu lực.

5. Lưu ý về kỳ kế toán.

+ Với trường hợp kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc cuối cùng có thời gian ngắn hơn 90 ngày thì được phép công với kỳ kế toán năm tiếp theo hoặc có thể cộng với kỳ kế toán trước đó để tính thành một kỳ kế toán năm của đơn vị đó. Và kỳ kế toán năm cuối cùng hoặc đầu tiên phải ngắn hơn 15 tháng.

+ Với trường hợp kỳ tính thuế của năm đầu tiên của DN mới thành lập kể từ khi cấp Giấy chứng nhận đăng lý kinh doanh có thời gian ngắn hơn 3 tháng thì được phép cộng với kỳ tính thuế của năm tiếp theo để tạo thành một kỳ tính thuế nhưng không vượt quá 15 tháng.

 

 Kỳ kế toán tưởng chừng chỉ là giá trị thời gian nhưng nó có ảnh hưởng khá quan trọng đến công việc kế toán hàng năm. Bạn đọc cần chú ý và nắm được để hiểu hơn về kè kế toán, tránh các trường hợp sai xót.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!


 
 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN