Tin mới

Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...
TẠI SAO NÊN LẤY VỢ KẾ TOÁN
Có nên lấy vợ kế toán hay không? Tại sao nên lấy vợ kế toán? Cùng Kế toán Đức Minh giải đáp rõ hơn qua bài viết sau đây...
Kế toán cần lưu ý những bộ chứng từ kế toán gì đối với từng nghiệp vụ - Kế toán Đức Minh.
Đối với từng nghiệp vụ kế toán sẽ cần những chứng từ riêng biệt. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết hơn về những...
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế được dùng để làm gì? Kế toán Đức Minh.
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế là một công cụ quan trọng trong quá trình quản lý kế toán thuế của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Báo cáo tài chính

Kinh nghiệm đọc BCTC nhanh trong 1 phút - KTĐM

07/05/2021 09:32

Nhà Quản lý có cần học 1 khóa đầy đủ của kế toán để quản lý doanh nghiệp của mình. Chỉ cần 1 phút nhìn vào các con số, Giám đốc sẽ biết công ty đang làm ăn có lãi hay lỗ và cụ thể, vì sao lại lỗ để điều chỉnh kịp thời thông qua các kinh nghiệm đọc báo cáo tài chính này.

Kinh nghiệm đọc BCTC nhanh trong 1 phút - KTĐM

Tỷ phú Warren Buffer đã từng nói “Việc gì bạn không hiểu rõ thì đừng làm”, nên phân tích báo cáo tài chính là kỹ năng bắt buộc các chủ doanh nghiệp cần biết để điều hành doanh nghiệp.

1. Báo cáo tài chính gồm những loại nào

Báo cáo tài chính gồm có 3 loại báo cáo quan trọng nhất để chủ doanh nghiệp hoặc các nhà đầu tư hình dung được bức tranh tài chính toàn cảnh của doanh nghiệp.

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh: cho biết công ty đạt được bao nhiêu doanh số, sử dụng chi phí như thế nào và còn lại bao nhiêu lợi nhuận. Loại báo cáo này có thể được kế toán lập hàng tháng, hàng quý, hàng năm.

Bảng cân đối kế toán: cho biết doanh nghiệp đang khỏe hay yếu dựa vào con số thể hiện mối quan hệ giữa số tài sản công ty có với số tiền công ty nợ.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: cho biết dòng tiền vào – ra của doanh nghiệp; khả năng thu hồi vốn nhanh hay chậm và chi tiết các khoản đầu tư của doanh nghiệp trong khoảng thời gian nhất định.

Dưới đây sẽ là những kinh nghiệm đọc báo cáo tài chính nhanh tròn 1 phút, giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo phát hiện các bất thường trên báo cáo.

2. Nhận xét báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

Để nhận xét báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, khi đọc báo cáo tài chính, chủ doanh nghiệp cần lưu ý tới 3 con số chính, còn những số liệu khác có thể không cần xem đến.

A. DOANH THU

BCTC đọc hiểu - kế toán Đức Minh

 

Như vậy, doanh thu chỉ phản ánh số tiền thu được từ việc bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong kỳ báo cáo mà không xác định được doanh nghiệp đã thu tiền hay chưa.

Theo nhiều chuyên gia, tỷ lệ tăng trưởng 20%/ năm là con số đủ đánh giá công ty có phát triển hay không. Chính vì vậy, việc ghi chép doanh thu chính xác và kịp thời là một công việc vô cùng quan trọng của bộ phận kế toán để xác định công ty có tăng trưởng hay không.

B. CHI PHÍ

Có rất nhiều loại chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ chi phí cố định, chi phí nguyên vật liệu, giá vốn hàng bán,… Những chi phí này trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của công ty.

Trước khi xác định được chi phí như nào là quá lớn, doanh nghiệp cần lập ra định mức cho các khoản chi phí cụ thể dựa vào các con số trong quá khứ để đảm bảo khoog vượt quá ngân sách cho phép.

Cắt giảm chi phí là cách thông dụng nhất để làm giảm con số này trong bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể về việc cắt giảm chi phí để tránh các hậu quả không mong muốn như: nhân viên đình công, chất lượng sản phẩm giảm sút,…

c. Lợi nhuận

Trong phần lợi nhuận, chủ doanh nghiệp cần để ý 2 con số là:

Doanh nghiệp cần đạt tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận ròng ít nhất 25%/năm thì mới được gọi là có sự phát triển và thành công.

Tỷ lệ lợi nhuận gộp sẽ cho chủ doanh nghiệp biết khả năng cạnh tranh, kiểm soát chi phí so với đối thủ và cần có các kế hoạch để nâng cao con số này so với mặt bằng chung trong ngành của mình.

3. Kỹ năng đọc bảng cân đối kế toán

Cách kiểm tra bảng cân đối kế toán, chủ doanh nghiệp chỉ cần lưu ý tới 2 lại tài khoản là: 131 và 331

Nếu tài khoản 131, 331 giảm so với cùng kỳ thì đánh giá là tốt.

Tài khoản 131 không được chiếm tỉ trọng quá cao trong phần tài sản

Tài khoản 331 không được chiếm tỉ trọng quá cao trong phần vốn chủ sở hữu

Ngoài ra, ở bảng cân đối kế toán, chủ doanh nghiệp cũng nhìn thấy các yếu tố rất quan trọng là:

+ giá trị còn lại của tài sản cố định, các khoản trích lập dự phòng, một số khoản chi phí trả trước hoặc chi phí phải trả…

+ Tài sản, nợ phải trả và nguồn vốn của đơn vị kế toán tại một thời điểm hất định, chưa phản ánh sự vận động của tài sản trong quá trình tái sản xuất.

Lưu ý, để đảm bảo tỷ lệ vay nợ ngân hàng hợp lý trong phần nợ dài hạn của doanh nghiệp, số tiền lãi trả ngân hàng hàng tháng không vượt quá 20% chi phí cố định và tổng nợ ngân hàng < 3 lần lợi nhuận ròng hàng năm công tác.

4. Cách kiểm tra báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Cách kiểm tra báo cáo lưu chuyển tiền tệ là, chủ doanh nghiệp chỉ cần lưu ý tới 3 lại tài khoản là: 511,131 và 111.

Ý nghĩa của báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho người quản lý biết vòng quay luân chuyển của vốn; khả năng thu hồi vốn của doanh nghiệp là nhanh hay chậm và biết chính xác số tiền thực có của doanh nghiệp là bao nhiêu.

Nếu dòng tiền kinh doanh trong kỳ có bị âm, giám đốc cần xây dựng ngay các biện pháp khắc phục bằng cắt cắt giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực, thay đổi phương thức bán hàng…

Với những mẹo trên, chủ doanh nghiệp sẽ dễ dàng phân tích bảng báo cáo tài chính để đánh giá đúng tình hình kinh doanh hiện tại và có các kế hoạch kinh doanh phù hợp trong tương lai.

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN