Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Kế toán Đức Minh.

22/07/2021 05:55

Khó có thể lường trước những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình làm việc. Chính vì vậy, không ít lao động mới lo lắng liệu có được trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH hay không? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ hơn về trường hợp này nhé!

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Kế toán Đức Minh.

1.Ai được hưởng trợ cấp tai nạn lao động?

Theo quy định tại Điều 42 Luật Bảo hiểm xã hội mới nhất, người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động là người:

- Làm việc theo hợp đồng có thời hạn/không có thời hạn, theo mùa vụ hoặc theo công việc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;

- Làm việc theo hợp đồng có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

- Cán bộ, công chức, viên chức;

- Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác trong tổ chức cơ yếu;

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như quân nhân;

- Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang học hưởng sinh hoạt phí;

- Quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã có hưởng lương.

Trợ cấp tai nạn lao động là một trong các khoản hỗ trợ chính giúp người lao động có thêm thu nhập để chi trả chi phí điều trị. Do đó, người lao động nào thuộc các đối tượng nêu trên khi bị tai nạn lao động đều có thể được hưởng trợ cấp.

2.Có được trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Chính vì không lường trước được nguy hiểm có thể xảy ra lúc nào, nên những người lao động mới luôn e dè và lo sợ, đặc biệt khi làm việc tại các công trường xây dựng, hầm mỏ,…

Trường hợp không may xảy ra tai nạn lao động, người lao động phải đáp ứng được điều kiện:

- Bị tai nạn:

+ Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc;

+ Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

+ Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

- Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên.

(Điều 43 Luật Bảo hiểm xã hội 2014)

Có thể thấy, pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

3.Thủ tục hưởng trợ cấp tai nạn lao động

Để được hưởng trợ cấp tai nạn lao động, người lao động chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án (trường hợp điều trị nội trú);

- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa;

- Giấy đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động (theo mẫu).

Sau khi có đủ giấy tờ, người lao động nộp cho người sử dụng lao động để gửi tới cơ quan BHXH giải quyết chế độ cho mình.

(Điều 57 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015)

Với những quy định nêu trên, bằng việc hỗ trợ trong trường hợp rủi ro xảy ra, người lao động giờ đây hoàn toàn có thể an tâm để làm việc.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Bị tai nạn lao động do lỗi của mình, người lao động được hưởng chế độ gì? Kế toán Đức Minh.

>>> Thời gian nghỉ làm do tai nạn lao động có được đóng bảo hiểm? Kế toán Đức Minh.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-MsLe-

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN