Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật có hợp lệ không? Kế toán Đức Minh.

07/03/2023 11:24

Nhận hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật, nhiều kế toán băn khoăn về tính hợp lệ, hợp pháp của hóa đơn. Quy định về thời điểm xuất hóa đơn được hướng dẫn cụ thể tại Thông tư 78 và Nghị định 123. Kế toán cần lưu ý các quy định này để thực hiện xuất hóa đơn bán ra, nhận hóa đơn đầu vào hợp lệ từ phía nhà cung cấp.

Hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật có hợp lệ không? Kế toán Đức Minh.

1.Quy định về thời điểm xuất hóa đơn

Từ 1/7/2022, hóa đơn điện tử được áp dụng trên phạm vi toàn quốc nên các quy định về hóa đơn, chứng từ sẽ căn cứ theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC. Cụ thể, theo Điều 9, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, thời điểm lập hóa đơn điện tử như sau:

1.1.Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán hàng hóa

Thời điểm lập hóa đơn đối với hoạt động bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, hoặc quyền sử dụng hàng hóa từ người bán sang người mua, không phân biệt đã thu tiền hay chưa thu được tiền.

1.2.Thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ

Thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ được quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ, bất kể trường hợp đã thu tiền hay chưa thu tiền. Đối với hoạt động cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn điện tử được xác định là thời điểm thu tiền.

1.3.Thời điểm lập hóa đơn đối với các trường hợp khác

- Đối với các trường hợp cung cấp dịch vụ số lượng lớn, phát sinh thường xuyên và cần có thời gian đối soát

Các trường hợp này có thể kể đến vận tải hàng không, cung cấp điện, nước, dịch vụ truyền hình, bưu chính viễn thông,... thì thời điểm lập hóa đơn được xác định là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu giữa các bên, nhưng chậm nhất không quá ngày 07 của tháng sau tháng phát sinh việc cung cấp dịch vụ hoặc không quá 07 ngày bắt đầu từ ngày kết thúc kỳ quy ước.

- Dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin

Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu về cước dịch vụ theo hợp đồng kinh tế giữa các bên nhưng không quá 02 tháng kể từ tháng phát sinh cước dịch vụ.

- Hoạt động xây dựng, lắp đặt

Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình hay khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, bất kể đã thu được tiền hay chưa.

Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt khác, thời điểm lập hóa đơn điện tử được quy định tại Khoản 4, Điều 9, Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

2.Hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật có hợp lệ không?

Như vậy, theo các quy định nêu trên về thời điểm lập hóa đơn điện tử, Nghị định 123/2020/NĐ-CP và các văn bản khác liên quan không cấm xuất hóa đơn ngày chủ nhật.

Bên cạnh đó, Bộ Luật lao động 2019 quy định người lao động được phép làm thêm vào ngày chủ nhật. Hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và xuất hóa đơn vào ngày này là hoàn toàn hợp lý.

Vì vậy, xuất hóa đơn vào ngày chủ nhật là hợp pháp, việc nhận hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật cũng hoàn toàn hợp lệ.

3.Giao dịch ngày chủ nhật nhưng xuất hóa đơn ngày khác được không?

Hoạt động giao dịch mua bán chuyển quyền sở hữu hàng hóa, dịch vụ phát sinh vào ngày chủ nhật nhưng lập hóa đơn vào ngày khác có thể bị liệt kê vào hành vi xuất hóa đơn sai thời điểm. Tại Điều 24, Nghị định 125/2020/NĐ-CP, Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ:
Ngoài ra, nếu không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho người mua, người bán có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng, trừ hành vi được quy định chi tiết tại Điểm b, Khoản 2 của Điều này.

Như vậy, hóa đơn đầu vào ngày chủ nhật vẫn hợp pháp, hợp lệ nếu tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ. Kế toán cần lưu ý xuất hóa đơn đúng thời điểm, đúng quy định để tránh bị phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Hóa đơn đầu vào viết sai số tiền bằng chữ xử lý như thế nào? Kế toán Đức Minh.

>>> Lỗi không xuất hóa đơn đầu ra bị phạt bao nhiêu? Kế toán Đức Minh.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN