Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Kế toán viên công chứng là gì? 5 Bước để trở thành một kế toán viên công chứng – Kế toán Đức Minh.

27/09/2022 09:06

Bạn đã bao giờ nghe tới khái niệm kế toán viên công chứng chưa? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ hơn về kế toán viên công chứng và 05 bước để trở thành kế toán viên công chứng nhé!

Kế toán viên công chứng là gì? 5 Bước để trở thành một kế toán viên công chứng – Kế toán Đức Minh.

Trở thành một kế toán kiểm toán viên công chứng, là một nỗ lực đầy thách thức nhưng đáng giá. Đối với nhiều bạn làm nghề kế toán kiểm toán, có được giấy phép hành nghề CPA là mục tiêu cuối cùng.

Đó là một nhiệm vụ không dễ dàng, nhưng với sự tập trung và cống hiến, nó có thể dẫn đến một sự nghiệp lâu dài và hiệu quả dự kiến sẽ tăng 10% đến năm 2026 (nhanh hơn nhiều so với trung bình). Bạn cũng sẽ vượt xa các kế toán viên không được chứng nhận, cả ngay từ đầu và trong suốt sự nghiệp của bạn, với tiềm năng triển vọng công việc, thu nhập cao hơn và vô số cơ hội thăng tiến.

Bài viết sau đây Kế toán Đức Minh sẽ chia sẻ với bạn cách làm thế nào để thi đậu chứng chỉ hành nghề kế toán kiểm toán nha

1.Kế toán viên công chứng là gì?

Kế toán công chứng hay kế toán công trong tiếng Anh được gọi là Public accounting.

Các kế toán viên công chứng trong tiếng Anh được gọi là Certified Public Accountant - CPA.

Kế toán công chứng là thuật ngữ dùng để chỉ lĩnh vực chuyên môn trong đó các hoạt động liên quan đến nghề nghiệp kế toán được cung cấp cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức dưới dạng dịch vụ từ những cá nhân hành nghề kế toán độc lập (kế toán viên công chứng) hoặc các công ty chuyên hành nghề kế toán.

Để có thể được hành nghề độc lập về cung cấp dịch vụ kế toán, một cá nhân cần phải trải qua các khoá đào tạo và các kì thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề.

Chứng chỉ hành nghề được cấp theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm hoạt động và đạo đức nghề nghiệp của kế toán viên. Các tiêu chuẩn này phụ thuộc vào qui định của từng quốc gia.

Các kế toán viên công chứng có thể hoạt động độc lập hoặc tham gia một công ty chuyên nghiệp (công ty kiểm toán, công ty hành nghề kế toán...), thực hiện cung cấp dịch vụ về kế toán cho các cá nhân, đơn vị để thu phí.

2. Dịch vụ mà kế toán viên công chứng cung cấp

Các dịch vụ chủ yếu được cung cấp trong lĩnh vực kế toán công chứng bao gồm:

- Kiểm toán

Là một trong những chức năng cơ bản của kế toán công chứng, nghĩa là đánh giá độc lập về các báo cáo tài chính của một đơn vị.

Đơn vị thực hiện hoạt động kiểm toán không phải là một bộ phận của doanh nghiệp, tổ chức được kiểm toán (người đi thuê công ty kiểm toán). Sự độc lập này nhằm đảm bảo cho việc kiểm toán sẽ được tiến hành một cách khách quan.

Sau khi kiểm toán, công ty kiểm toán cần phát hành báo cáo kiểm toán, trong đó trình bày rõ quan điểm, đánh giá của kiểm toán viên, kế toán viên công chứng về tính trung thực và hợp lí của những báo cáo kế toán của đơn vị được kiểm toán.

- Dịch vụ về thuế, đại lí thuế

Được cung cấp cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ cho các đối tượng này trong việc lập kế hoạch thuế và lập báo cáo thuế.

Với các kiến thức của mình, kế toán viên sẽ tư vấn và trợ giúp cho khách hàng của mình các phương án tối ưu để kết hợp hài hoà việc tuân thủ pháp luật và giảm thiểu nghĩa vụ nộp thuế.

- Dịch vụ tư vấn quản lí

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, công nghệ thông tin, thị trường... dịch vụ tư vấn quản lí được cung cấp bởi kế toán công chứng có sự tăng tưởng đáng kể, đem lại doanh thu lớn cho các công ty hoặc cá nhân hành nghề kế toán.

Dịch vụ tư vấn quản lí bao gồm nhiều loại, từ lập kế hoạch tài chính đến nghiên cứu chi phí, đến thiết kế và triển khai hệ thống xử lí dữ liệu điện tử cho các doanh nghiệp.

Thông thường, lĩnh vực hoạt động trọng tâm của một công ty hành nghề kế toán sẽ bị chi phối chủ yếu bởi qui mô công ty đó.

Ví dụ như các công ty kiểm toán lớn sẽ tiến hành kiểm toán và cung cấp dịch vụ tư vấn quản lí cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Các công ty kiểm toán nhỏ sẽ phục vụ các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc tư vấn thuế cho các cá nhân.

Tuy nhiên, một số công ty kiểm toán lớn có thể thành lập các bộ phận kinh doanh chuyên phục vụ cho các doanh nghiệp nhỏ.

3. 05 bước để trở thành một kế toán viên công chứng.

a.Bước 1: Đáp ứng các yêu cầu nền tảng kiến thức chuyên môn tối thiểu CPA/APC của Bộ tài chính.

Để được cấp chứng chỉ hành nghề kế toán (APC), bạn cần thi qua 4 môn:

– Các môn thi không được dưới 5 điểm

– Tổng điểm 4 môn không được dưới 25 điểm

Môn 1: Tài chính và quản lý tài chính nâng cao

Môn 2: Thuế và quản lý thuế nâng cao

Môn 3: Pháp luật về kinh tế và luật doanh nghiệp

Môn 4: Kế toán tài chính, kế toán quản trị nâng cao

Để được cấp chứng chỉ hành nghề kiếm toán (CPA), bạn cần:

– Đạt tổng điểm từ 38 điểm trở lên cho 6 môn thi (Không bao gồm môn Ngoại ngữ)

– Các môn thi đạt từ điểm 5 trở lên

Môn 5: Kiểm toán và dịch vụ bảo đảm nâng cao

Môn 6: Phân tích hoạt động tài chính nâng cao

Môn 7: Ngoại ngữ (Anh ngữ)

b.Bước 2: Phải đủ số năm kinh nghiệm làm việc tối thiểu trong lĩnh vực kế toán kiểm toán

Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên về chuyên ngành Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán : hoặc có bằng đại học các chuyên ngành khác có tổng số đơn vị học trình (hoặc tiết học) các môn học: Tài chính, Kế toán, Kiểm toán, Phân tích hoạt động tài chính, Thuế từ 7% trên tổng số học trình( hoặc tiết học) cả khóa học trở lên.

Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán từ 36 tháng trở lên tính từ tháng quyết định ghi trên quyết định tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học đến thời điểm đăng ký dự thi: hoặc thời gian thực tế làm trợ lý kiểm toán, ở doanh nghiệp kiểm toán từ 48 tháng trở lên tính từ tháng ghi trên quyết định tốt nghiệp đại học đến thời điểm đăng ký dự thi.

c.Bước 3: Hoàn thành khóa học ôn thi chứng chỉ hành nghề kế toán kiểm toán

Khai phá những bí kíp ôn thi được chia sẻ trực tiếp từ các chuyên gia giảng dạy chứng chỉ CPA có kinh nghiệm đào tạo cho hàng ngàn người vượt qua kỳ thi một cách dễ dàng.

Lộ trình học tập dành riêng cho bạn:

Phương pháp học tập trên lớp được dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm.

Tham gia các chương trình học nhóm có đội ngũ chuyên gia cao cấp đến từ các hãng kiểm toán Big4 làm trợ giảng.

Tham gia chương trình tổng ôn, tổng hợp lại các kiến thức cốt lõi, hệ thống lại các dạng bài tập sát đề thi.

Tham gia chương trình thi thử để đánh giá năng lực học tập và rèn luyện tâm lý trước khi vào phòng thi chính thức.

d.Bước 4: Vượt qua kỳ thi chứng chỉ hành nghề do Bộ tài chính tổ chức

Người dự thi phải làm một bài thi viết trong thời gian 180 phút. Môn thi Ngoại ngữ, người dự thi phải làm một bài thi viết trong thời gian 120 phút.

Hội đồng thi tổ chức ít nhất mỗi năm một kỳ thi vào quý III hoặc quý IV. Trước ngày thi ít nhất 60 ngày, Hội đồng thi thông báo chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng về điều kiện, tiêu chuẩn, thời gian, địa điểm và các thông tin cần thiết khác liên quan đến kỳ thi.

Trong thời hạn chậm nhất 60 ngày kể từ ngày kết thúc thi, Hội đồng thi phải công bố kết quả thi từng môn thi và thông báo cho người dự thi. Trường hợp đặc biệt cần kéo dài thời gian công bố, Chủ tịch Hội đồng thi quyết định nhưng thời gian kéo dài không quá 30 ngày.

e.Bước 5: Đăng ký giấy phép hành nghề kế toán kiểm toán

Bước cuối cùng để có được giấy phép hành nghề kế toán kiểm toán ở Việt Nam. Bạn phải hoàn thành Đơn xin cấp chứng chỉ hành nghề kế toán kiểm toán do Bộ tài chính cấp. Bạn phải xác minh các hình thức pháp lý và kinh nghiệm thực tiễn.

Chứng chỉ kiểm toán viên và Chứng chỉ hành nghề kế toán có giá trị pháp lý để đăng ký hành nghề kiểm toán, hành nghề kế toán theo quy định của pháp luật hiện hành về hành nghề kiểm toán, hành nghề kế toán.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Những hành trang cần có của một kế toán viên? Kế toán Đức Minh.

>>> 10 lý do nên chọn nghề kế toán – Kế toán Đức Minh.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN