Tin mới

Tất tật về Thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh (PHẦN 2)
Vấn đề Thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh trong xây dựng, xây lắp, bất động sản hiện đang được các bạn quan tâm. Nên, Đức...
Người lao động có thể được nhận bảo hiểm thất nghiệp tối đa mấy lần?
Người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động và đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết để hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ...
Điều kiện, hồ sơ, thủ tục giảm mức đóng bảo hiểm xã hội từ 15-07-2020
Theo quy định mới nhất, doanh nghiệp nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện thì được đề xuất áp dụng mức đóng bảo hiểm xã hội...
7 sổ sách kế toán mà doanh nghiệp bắt buộc phải lập – Kế toán Đức Minh
Theo Luật lao động cùng luật doanh nghiệp và các thông tư đi kèm thì doanh nghiệp cần và bắt buộc phải lập 7 sổ sách kế...

Hình ảnh

Được tài trợ

tuyendung 112doc nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Doanh nghiệp phải làm gì để sắp xếp lại lao động sau dịch Covid-19

16/04/2020 04:32

Với sự ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, có rất nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động. Nhưng chính phủ đất nước ta hiện đang làm rất tốt việc kiểm soát bệnh dịch và nếu tiến triển tốt thì trong tháng 5 này các doanh nghiệp có thể dần bắt đầu quay lại hoạt động. Tuy nhiên, khi đó, không ít doanh nghiệp sẽ phải cơ cấu lại nhân sự - người lao động. Pháp luật hiện hành quy định thế nào về vấn đề này?

Doanh nghiệp phải làm gì để sắp xếp lại lao động sau dịch Covid-19

Theo quy định tại Điều 44 Bộ luật Lao động 2012, khi thay đổi cơ cấu, công nghệ, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm với người lao động.

Trong đó, khoản 1 Điều 13 Nghị định 05/2015/NĐ-CP giải thích các trường hợp được coi là thay đổi cơ cấu, công nghệ như sau:

- Thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động

- Thay đổi sản phẩm, cơ cấu sản phẩm

- Thay đổi quy trình, công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh gắn với ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động.

Với những trường hợp này, người sử dụng lao động phải:

1. Xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động

Khoản 1 Điều 44 Bộ luật Lao động 2012 nêu rõ:

“Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động.

Nếu có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.”

Do đó, việc làm đầu tiên mà doanh nghiệp phải thực hiện khi muốn cơ cấu lại tổ chức, sắp xếp lại nhân sự đó là xây dựng phương án sử dụng lao động.

Theo đó, phương án sử dụng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau:

+ Danh sách và số lượng người lao động tiếp tục được sử dụng, người lao động đưa đi đào tạo lại để tiếp tục sử dụng

+ Danh sách và số lượng người lao động nghỉ hưu

+ Danh sách và số lượng người lao động được chuyển sang làm việc không trọn thời gian; người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động

+ Biện pháp và nguồn tài chính bảo đảm thực hiện phương án.

Lưu ý:

Khi xây dựng phương án sử dụng lao động phải có sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Khi đã có phương án sử dụng lao động, doanh nghiệp phải tổ chức triển khai phương án này.

2. Trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động phải thôi việc

Bên cạnh việc xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động, trong trường hợp không thể giải quyết việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì doanh nghiệp phải trả trợ cấp mất việc làm.

Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 49 Bộ luật Lao động 2012, chỉ những lao động làm việc thường xuyên từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc mới được khoản trợ cấp này.

Mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.”

Trong đó:

Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc.

Lưu ý:

Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan, xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cùng những giấy tờ khác đã giữ lại của người lao động.

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về kế toán bạn có thể ghé thăm website: https://ketoanducminh.edu.vn/ hoặc đăng ký tham gia ngay lớp học kế toán tại các chi nhánh của Đức Minh.

Bạn nào quan tâm xem chi tiết tại đây:

>>> Khóa học kế toán tổng hợp online.

>>> Đăng ký khóa học kế toán tổng hợp online – Kế toán Đức Minh.

- Ngọc Anh-

Các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan:

=>>> Nghỉ làm vì dịch COVID-19, người lao động có được trả lương không? Kế toán Đức Minh.

=>>> 09 thay đổi ảnh hưởng tới quyền lợi người lao động từ ngày 15/4/2020 - KTĐM

=>>> Doanh nghiệp cần lưu ý những gì khi tuyển dụng lao động

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 17h 45-> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

CN Đống Đa: Phòng 211 - Nhà G1 - TT Học viện Ngân Hàng, số 79 Ngõ 82 Phạm Ngọc Thạch (đầu cầu trung tự), Đống Đa, Hà Nội
CN Cầu Giấy: Phòng B2T10 (Phòng B2 Tầng 10) - Tòa nhà 335 Cầu Giấy – HN (Tầng 1 là Siêu thị thời trang Fashion Mall)
CN Linh Đàm: Phòng 404 - Chung cư CT4A1 - Đường nguyễn Hữu Thọ - Linh Đàm - Hoàng Mai Hà Nội. (Ngay đèn xanh đỏ cổng chào Linh Đàm, Tầng 1 siêu thị Bài Thơ, Highlands Cofee)
CN Hà Đông: Phòng 1001 tầng 10, CT2 tòa nhà Fodacon (tầng 1 là siêu thị Coopmart, đối diện Học Viện An Ninh) - Trần Phú - Hà Đông

ĐT/Fax:024.668.36.337 - 0972.711.886 - 0912.485.883

Các bạn không ở Hà Nội có thể đăng ký khóa học online tại đây: KHÓA HỌC ONLINE

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Được tài trợ

tuyendung 112doc