Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Những điểm mới của bộ luật lao động sửa đổi mà doanh nghiệp cần lưu ý

22/11/2019 08:42

Sáng 20-11, với 90,06% đại biểu Quốc hội (QH) tham gia biểu quyết tán thành, QH đã thông qua Bộ Luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 với rất nhiều nội dung liên quan mật thiết đến người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN). Bộ Luật Lao Động sửa đổi gồm 17 chương, 220 điều và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021.

Những điểm mới của bộ luật lao động sửa đổi mà doanh nghiệp cần lưu ý

Bộ Luật Lao Động sửa đổi với các nội dung như: thời giờ làm việc bình thường, làm thêm giờ, tuổi nghỉ hưu... Đáng chú ý, Bộ Luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 có đến 10 nội dung mới đối với NLĐ và 6 nội dung mới đối với người sử dụng lao động (NSDLĐ). Cụ thể như sau:

1. Người lao động được nghỉ thêm 1 ngày và được hưởng nguyên lương vào dịp Lễ 02/09. Bổ sung thêm 1 số trường hợp được nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương của người lao động.

2. Người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần phải tuân thủ LÝ DO ĐƠN PHƯƠNG mà chỉ cần tuân thủ THỜI GIAN BÁO TRƯỚC theo LOẠI HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG.

3. Hợp đồng lao động có thể giao kết thông qua phương tiện điện tử và có giá trị như việc giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản.

4. Quy định linh hoạt hơn quyền lựa chọn cơ chế giải quyết tranh chấp lao động sau khi tiến hành thủ tục hòa giải, không quy định sự can thiệp, giải quyết hành chính của nhà nước đối với giải quyết tranh chấp lao động.

5. Lao động nữ mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng khi hết hạn hợp đồng lao động thì được ƯU TIÊN giao kết hợp đồng lao động mới.

6. Mở rộng phạm vi đối tượng áp dụng Bộ Luật Lao Động đối với người làm việc không có quan hệ lao động.

7. Mở rộng thêm 1 số trường hợp NSDLĐ được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

8. Được giao kết HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG XÁC ĐỊNH THỜI HẠN nhiều lần đối với NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI và NGƯỜI LAO ĐỘNG CAO TUỔI.

9. Bổ sung quy định trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận.

10. Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp, tiền lương được thực hiện trên cơ sở thương lượng, thoả thuận giữa các bên. Doanh nghiệp chủ động trong việc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động.

11. Quy định linh hoạt về đăng ký nội quy lao động bằng việc có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp quận/huyện.

12. Tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình: Nam 62 tuổi, Nữ 60 tuổi.

13. Quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm nhằm bảo đảm quyền lợi lâu dài cho người lao động.

14. Quy định về giải quyết tranh chấp lao động linh hoạt hơn tạo thuận lợi cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về kế toán bạn có thể ghé thăm website: https://ketoanducminh.edu.vn/ hoặc đăng ký tham gia ngay lớp học kế toán tại các chi nhánh của Đức Minh.

Bạn nào quan tâm xem chi tiết tại đây:

>>> Khóa học kế toán tổng hợp online.

>>> Đăng ký khóa học kế toán tổng hợp online – Kế toán Đức Minh.

- Ngọc Anh-

Các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan:

=>>> Những công việc kế toán cần làm về mảng lao động tiền lương khi DN mới thành lập

=>>> Thời điểm mà doanh nghiệp phải đóng BHXH-BHYT cho người lao động là khi nào?

=>>> Một số sai phạm của các doanh nghiệp đối với quyền lợi người lao động

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN