Tin mới

60 tuổi không có lương hưu được hưởng chính sách gì từ 01/7/2025?
Công dân Việt Nam 60 tuổi trở lên không có lương hưu có số lượng khá nhiều trong đời sống xã hội. Vậy 60 tuổi không có...
Tổng hợp các văn bản mới nhất về Bảo hiểm xã hội
Tính đến ngày 06/11/2024, có 61 văn bản về bảo hiểm xã hội còn hiệu lực. Hãy cùng Đức Minh cập nhật danh mục 61 văn bản...
Đối tượng không chịu thuế GTGT có bắt buộc kê khai hóa đơn không? Kế toán Đức Minh.
Kê khai hoá đơn VAT là quá trình đăng ký, báo cáo và nộp thuế giá trị gia tăng tới cơ quan thuế. Theo quy định, đối...
03 quyền lợi của người lao động đóng BHXH dưới 20 năm – Kế toán Đức Minh.
Đối với người lao động đóng Bảo hiểm xã hội dưới 20 năm sẽ được hưởng quyền lợi gì? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi...
Hóa đơn bán hàng không VAT có phải kê khai thuế, có được hạch toán vào chi phí không?
Cùng với hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn VAT), hóa đơn bán hàng cũng là hình thức hóa đơn được sử dụng phổ biến trong...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Hướng dẫn các thủ tục về BHXH khi sáp nhập doanh nghiệp - Kế toán Đức Minh.

07/11/2019 11:02

Khi sáp nhập doanh nghiệp thì Bảo hiểm xã hội sẽ thay đổi như thế nào? Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ hướng dẫn các thủ tục về BHXH khi sáp nhập doanh nghiệp nhé!

Hướng dẫn các thủ tục về BHXH khi sáp nhập doanh nghiệp - Kế toán Đức Minh.

 

Theo quy định pháp luật về doanh nghiệp, “sáp nhập” là việc một hoặc một số công ty (“công ty bị sáp nhập”) có thể sáp nhập vào một công ty khác (“công ty nhận sáp nhập”) bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập. Sau khi hoàn thành thủ tục sáp nhập, công ty bị sáp nhập chấm dứt tồn tại, công ty nhận sáp nhập được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị sáp nhập.

Vậy, sau khi hoàn tất thủ tục sáp nhập, toàn bộ nghĩa vụ của các công ty bị sáp nhập, trong đó có các nghĩa vụ liên quan đến việc sử dụng lao động, sẽ được tiếp nhận bởi công ty nhận sáp nhập.

Thực tế theo kế hoạch, công ty nhận sáp nhập dự kiến tiếp nhận toàn bộ số lao động của các công ty bị sáp nhập sau khi hoàn tất sáp nhập.

Qua nghiên cứu các quy định của pháp luật, không có quy định nào hướng dẫn về việc thực hiện các thủ tục liên quan đến bảo hiểm của người lao động trong trường hợp sáp nhập doanh nghiệp.

Trong trường hợp này, mặc dù có sự thay đổi về người sử dụng lao động nhưng đây được xem là hệ quả tất yếu của quá trình sáp nhập, về bản chất sau khi hoàn tất sáp nhập, công ty nhận sáp nhập sẽ tiếp nhận lao động cũng như toàn bộ quyền và nghĩa vụ của các công ty bị sáp nhập, và người lao động vẫn tiếp tục công việc như trước.

Hơn nữa theo Khoản 1, Điều 45 Bộ luật Lao động 2012, công ty nhận sáp nhập chỉ cần tiến hành sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động mà không cần chấm dứt hợp đồng lao động cũ và ký lại hợp đồng lao động mới.

Các công ty bị sáp nhập không cần phải thực hiện báo giảm lao động tham gia BHXH và chốt sổ bảo hiểm cho người lao động. Thay vào đó, công ty nhận sáp nhập sẽ tiếp nhận nghĩa vụ và chịu trách nhiệm đăng ký điều chỉnh thông tin tham gia BHXH sau khi sửa đổi hợp đồng lao động (như quy định tại Khoản 1, Điều 98 Luật BHXH 2014 và theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH) và tiếp tục đóng bảo hiểm cho người lao động theo quy định.

BHXH Việt Nam có ý kiến như sau:

Tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT hướng dẫn trường hợp các đơn vị sáp nhập lại thành một đơn vị mới thì thực hiện như sau:

+ Đơn vị bị sáp nhập lập hồ sơ báo giảm (dừng) tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN và đóng đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN đến thời điểm đơn vị sáp nhập để cơ quan xác nhận sổ BHXH cho người lao động.

+ Đơn vị nhận sáp nhập lập hồ sơ đăng ký (báo tăng) tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN cho người lao động từ thời điểm đơn vị bị sáp nhập dừng tham gia.

Thủ tục dừng hoặc báo tăng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN là Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02- TS, ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH).

Trường hợp đơn vị nhận sáp nhập thay đổi thông tin đơn vị thì lập thêm Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS, ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ- BHXH).

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Thủ tục sáp nhập doanh nghiệp mới nhất – Kế toán Đức Minh.

>>> Quyết toán thuế đối với doanh nghiệp sáp nhập – Kế toán Đức Minh

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 2516, tầng 25, tòa nhà SDU số 143 Trần Phú, Hà Đông,HN (ngay điểm ga tàu điện Văn Quán) - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN