Tin mới

Cần giấy tờ gì để hưởng chế độ tai nạn lao động? Kế toán Đức Minh.
Chế độ tai nạn lao động là một trong những chính sách an sinh hữu ích cho người lao động không may bị tai nạn trong quá...
Tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2020 là bao nhiêu? Kế toán Đức Minh
Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động nếu đủ điều kiện theo luật định, người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp....
Làm sao để nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp nhanh nhất – Kế toán Đức Minh.
Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nếu đủ điều kiện theo luật định, người lao động sẽ được hưởng...
Mẫu đơn đề nghị giải quyết thất nghiệp mà người lao động cần biết – Kế toán Đức Minh.
Để giải quyết thất nghiệp nhanh nhất cho người lao động thì một trong những giấy tờ cần thiết là mẫu đơn đề nghị giải...
Doanh nghiệp cần làm gì khi bị thanh tra bảo hiểm thai sản?- KTĐM
Vì một số trường hợp nhằm trục lợi bảo hiểm xã hội mà có những hành vi gian lận. Một trong số những khoản trục lợi bảo...

Hình ảnh

Được tài trợ

112doc nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Hướng dẫn các thủ tục về BHXH khi sáp nhập doanh nghiệp - Kế toán Đức Minh.

07/11/2019 11:02

Khi sáp nhập doanh nghiệp thì Bảo hiểm xã hội sẽ thay đổi như thế nào? Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ hướng dẫn các thủ tục về BHXH khi sáp nhập doanh nghiệp nhé!

Hướng dẫn các thủ tục về BHXH khi sáp nhập doanh nghiệp - Kế toán Đức Minh.

 

Theo quy định pháp luật về doanh nghiệp, “sáp nhập” là việc một hoặc một số công ty (“công ty bị sáp nhập”) có thể sáp nhập vào một công ty khác (“công ty nhận sáp nhập”) bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập. Sau khi hoàn thành thủ tục sáp nhập, công ty bị sáp nhập chấm dứt tồn tại, công ty nhận sáp nhập được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị sáp nhập.

Vậy, sau khi hoàn tất thủ tục sáp nhập, toàn bộ nghĩa vụ của các công ty bị sáp nhập, trong đó có các nghĩa vụ liên quan đến việc sử dụng lao động, sẽ được tiếp nhận bởi công ty nhận sáp nhập.

Thực tế theo kế hoạch, công ty nhận sáp nhập dự kiến tiếp nhận toàn bộ số lao động của các công ty bị sáp nhập sau khi hoàn tất sáp nhập.

Qua nghiên cứu các quy định của pháp luật, không có quy định nào hướng dẫn về việc thực hiện các thủ tục liên quan đến bảo hiểm của người lao động trong trường hợp sáp nhập doanh nghiệp.

Trong trường hợp này, mặc dù có sự thay đổi về người sử dụng lao động nhưng đây được xem là hệ quả tất yếu của quá trình sáp nhập, về bản chất sau khi hoàn tất sáp nhập, công ty nhận sáp nhập sẽ tiếp nhận lao động cũng như toàn bộ quyền và nghĩa vụ của các công ty bị sáp nhập, và người lao động vẫn tiếp tục công việc như trước.

Hơn nữa theo Khoản 1, Điều 45 Bộ luật Lao động 2012, công ty nhận sáp nhập chỉ cần tiến hành sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động mà không cần chấm dứt hợp đồng lao động cũ và ký lại hợp đồng lao động mới.

Các công ty bị sáp nhập không cần phải thực hiện báo giảm lao động tham gia BHXH và chốt sổ bảo hiểm cho người lao động. Thay vào đó, công ty nhận sáp nhập sẽ tiếp nhận nghĩa vụ và chịu trách nhiệm đăng ký điều chỉnh thông tin tham gia BHXH sau khi sửa đổi hợp đồng lao động (như quy định tại Khoản 1, Điều 98 Luật BHXH 2014 và theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH) và tiếp tục đóng bảo hiểm cho người lao động theo quy định.

BHXH Việt Nam có ý kiến như sau:

Tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT hướng dẫn trường hợp các đơn vị sáp nhập lại thành một đơn vị mới thì thực hiện như sau:

+ Đơn vị bị sáp nhập lập hồ sơ báo giảm (dừng) tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN và đóng đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN đến thời điểm đơn vị sáp nhập để cơ quan xác nhận sổ BHXH cho người lao động.

+ Đơn vị nhận sáp nhập lập hồ sơ đăng ký (báo tăng) tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN cho người lao động từ thời điểm đơn vị bị sáp nhập dừng tham gia.

Thủ tục dừng hoặc báo tăng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN là Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02- TS, ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH).

Trường hợp đơn vị nhận sáp nhập thay đổi thông tin đơn vị thì lập thêm Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS, ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ- BHXH).

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Thủ tục sáp nhập doanh nghiệp mới nhất – Kế toán Đức Minh.

>>> Quyết toán thuế đối với doanh nghiệp sáp nhập – Kế toán Đức Minh

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 17h 45-> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ sở Đống Đa: Phòng 211 - Nhà G1 - TT Học viện Ngân Hàng, số 79 Ngõ 82 Phạm Ngọc Thạch (đầu cầu trung tự), Đống Đa, Hà Nội
Cơ sở Cầu Giấy: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ sở Linh Đàm: Phòng 404 - Chung cư CT4A1 - Đường nguyễn Hữu Thọ - Linh Đàm - Hoàng Mai Hà Nội. (Ngay đèn xanh đỏ cổng chào Linh Đàm, Tầng 1 siêu thị Bài Thơ, Highlands Cofee)
Cơ sở Hà Đông: Phòng 1001 tầng 10, CT2 tòa nhà Fodacon (tầng 1 là siêu thị Coopmart, đối diện Học Viện An Ninh) - Trần Phú - Hà Đông

ĐT/Fax:024.668.36.337 - 0972.711.886 - 0912.485.883

Các bạn không ở Hà Nội có thể đăng ký khóa học online tại đây: KHÓA HỌC ONLINE

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN