Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Thu chi hộ kế toán có phải xuất hoá đơn không?

28/04/2017 02:09

Thu hộ và chi hộ là các khoản thu hộ/ chi hộ mà được uỷ quyền từ các tổ chức hay cá nhân nào đó. Vậy khi thực hiện nghiệp vụ thu hộ và chi hộ có cần phải xuất hoá đơn hay không? Kế toán Đức Minh xin chia sẻ những tìm hiểu về vấn này này cụ thể như sau.

Thu chi hộ kế toán có phải xuất hoá đơn không?

 

1.Thế nào là thu hộ, chi hộ.

Những khoản thu chi được uỷ quyền từ các tổ chức hay cá nhân cho một ai đó mà có văn bản cụ thể thì được coi là thu hộ, chi hộ.

2.Thu hộ chi hộ có bắt buộc phái xuất hoá đơn không?

+ Nếu trường hợp thu hộ thì phải lập hoá đơn GTGT. Và khi trả tiền thu hộ thì kế toán phải lập phiếu chi.

+ Nếu là trường hợp chi hộ thì lập phiếu chi. Khi thu lại tiền chi hộ thì không cần lập hoá đơn GTGT chỉ cần Lập chứng từ thu tiền.

+ Căn cứ theo khoản 7, điều 3 của Thông tư số 26/2015/TT-BTC thì: Người bán hàng hoá phải lập hoá đơn khi thực hiện bán hàng hoá, dịch vụ bao gồm cả những trường hợp hàng hoá hay dịch vụ đó dùng để khuyến mại, quảng cáo hay hàng mẫu, hàng hoá dịch vụ dùng để biếu, cho tặng, trao đổi hay dùng để trả thay lương cho người lao động, trừ một số hàng hoá luân chuyển nội bộ hoặc tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất.

Vì vậy lưu ý: Nếu khoản chi hộ mà hoá đơn mang tên công ty chi hộ thì khi thực hiện thu lại tiền chi hộ phải xuất hoá đơn GTGT và tính thuế GTGT. Thuế suất tương ứng với thuế suất của hàng hoá, dịch vụ đó.

+ Với trường hợp công ty theo trình bày có ký hợp đồng nhận thu hộ/ chi hộ với khách hàng (công ty sẽ thay cho KH chi trả các khoản chi phí nhưu: dịch thuật, thuê nhà…- đối với khách hàng trong nước, chi phí thuế phòng, vé máy bay…-đối với khách hàng nước ngoài, chi lương, thuế TNCN cho nhân viên nước ngoài. Thì khi chi trả các khoản chi phí nêu trên thì các nhà cung cấp bắt buộc phải lập hoá đơn ghi rõ họ tên, mã số thuế của khách hàng. Công ty không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với những hoá đơn mang tên khách hàng. Khi thu lại số tiền chi hộ công ty không phải lập hoá đơn mà chỉ cần lập chứng từ thu theo quy định. Trường hợp trước đây các nhà cung cấp đã lập hoá đơn ghi rõ họ tên, mã số thuế của công ty thì công ty có thể đề nghị nhà cung cấp thu hồi hoá đơn đã lập để lập lại hoá đơn khác mang tên khách hàng thuê Công ty chi hộ. Trường hợp công ty và khách hàng không thực hiện thu hồi hoá đơn đã lập thì khi thu lại tiền công ty phải lập hoá đơn GTGT tính thuế GTGT, thuế suất 10% theo như quy định.

thu hộ chi hộ

+ Với trường hợp công ty ký hợp đồng làm đại lý cho các hãng tàu nước ngoài có thực hiện thu hộ  cho chủ tàu số tiền cược vận tải quốc tế từ khách hàng thì khi thu tiền cước vận tải quốc tế từ Việt Nam đi nước ngoài, công ty lập hoá đơn GTGT thuế suất 0%. Khi thanh toán lại tiền cước thu hộ cho hãng tàu nước ngoài, công ty khấu trừ và nộp thuế nhà thầu (thuế TNDN theo thuế suất 2% trên toàn bộ số cước vận tải thu hộ) thay cho hãng tàu nước ngoài, hoá đơn GTGT thu cước vận tải quốc tế xuất cho KH của hãng tàu, công ty không phải kê khai và tính nộp thuế GTGT.

+ Với trường hợp công ty có chi trả hộ các hãng tàu các khoản phí, lệ phí hàng hải, hoa tiêu phát sinh trong quá trình tàu ghé cảng tại Việt Nam, các chứng từ biên lai phí, lệ phí mang tên chủ tàu, công ty chỉ là đơn vị thanh toán hộ cho hãng tàu thì khi thực hiện thu lại tiền chi hộ từ hãng tàu, công ty chỉ lập chứng từ thu, không cần lập hoá đơn GTGT.

3.Một số lưu ý.

+ Bên chi hộ không xuất hoá đơn để thu lại những khoản chi hộ.

+ Bên chi hộ cần lưu những văn bản ủy quyền, những hóa đơn chứng từ liên quan tới việc chi hộ để giải trình khi cần thiết

+ Những khoản thu hộ, chi hộ chỉ ảnh hưởng tới quỹ tiền mặt, tiền ngân, mà không ảnh hưởng tới doanh thu, chi phí của bên thu hộ chi hộ.

4.Cách hạch toán thu hộ chi hộ.

+ Đối với những khoản thu hộ.

Khi thu hộ khách hàng:

Nợ TK 3388
Có TK 111, 112

Khi chi trả lại tiền thu hộ

TK 111, 112
Có TK 3388

+ Đối với những khoản chi hộ

Khi chi hộ khách hàng

Nợ TK 1388
Có TK 111, 112

Khi bên ủy quyền trả lại tiền chi hộ

Nợ TK 111, 112
Có TK 1388

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Huyen Babi-

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN