Các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp từ 01/01/2026 gồm những gì?
10 quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp từ 01/01/2026 tại Luật Việc làm 2025, số 74/2025/QH15 sẽ được Đức Minh tổng hợp, thông tin trong nội dung bài viết dưới đây
1. Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là loại bảo hiểm thuộc hệ thống an sinh xã hội, hướng đến việc bảo vệ quyền lợi và hỗ trợ người lao động trong các tình huống khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống.
Được quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Tuy nhiên, theo quy định mới tại khoản 4 Điều 2 Luật Việc làm 2025 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026, khái niệm này đã có sự thay đổi.
Theo đó, bảo hiểm thất nghiệp được coi loại hình bảo hiểm bắt buộc do Nhà nước tổ chức mà người lao động, người sử dụng lao động tham gia để hỗ trợ duy trì việc làm, đào tạo, tư vấn, giới thiệu việc làm và bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
2. Các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp từ 01/01/2026
Khoản 1 Điều 30 Luật Việc làm 2025 quy định các chế độ của bảo hiểm thất nghiệp gồm:
- Tư vấn, giới thiệu việc làm;
- Hỗ trợ người lao động tham gia đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề;
- Trợ cấp thất nghiệp;
- Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Ngoài ra, khoản 2 Điều 30 Luật Việc làm 2025 cũng chỉ ra rằng, trong trường hợp khủng hoảng, suy thoái kinh tế, thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm... Chính phủ sẽ có những quy định về giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ bằng tiền hoặc hỗ trợ khác cho người đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
So với quy định tại Điều 42 Luật Việc làm 2013 thì chỉ có 03 chế độ bảo hiểm thất nghiệp, gồm:
- Trợ cấp thất nghiệp;
- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;
- Hỗ trợ học nghề.
Như vậy, Luật Việc làm 2013 không quy định về chế độ hỗ trợ cho người sử dụng lao động như luật mới đã bổ sung. Ngoài ra, cũng không quy định về chế độ bảo hiểm thất nghiệp trong trường hợp khẩn cấp như khoản 2 Điều 30 Luật Việc làm 2025.
3. Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 01/7/2025
Chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2026, Luật Việc làm 2025 quy định chế độ mới cho người tham gia bảo hiểm thất nghiệp như đã nêu trên. Vậy đối tượng được hưởng chế độ này, được quy định chi tiết tại Điều 31, Luật Việc làm 2025 như sau:
- Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên;
- Người làm việc theo hợp đồng làm việc;
- Người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; thành viên Hội đồng quản trị,...
- Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Quân đội nhân dân,...
- Đối tượng khác có việc làm, thu nhập ổn định, thường xuyên,...
4. Doanh nghiệp không đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp phải tự chi trả quyền lợi cho người lao động
Điều 44 Luật Việc làm 2025 quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực, người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Đây là điều kiện cần mà người sử dụng lao động phải thực hiện để bảo đảm quyền cho người lao động cũng như cho chính doanh nghiệp của mình.
Trong trường hợp người sử dụng lao động không đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng. Tại khoản 2 Điều 30 Luật Việc làm 2025 quy định người sử dụng lao động phải chi trả khoản tiền tương ứng với các chế độ bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động được hưởng theo quy định của pháp luật.
Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.
Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:
Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h
Bảng giá khóa họcTỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH
Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 504, chung cư H1-3 Thanh Xuân Nam, đầu ngõ 445 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - 0339.421.606
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Các chế độ BHXH từ ngày 01/7/2025 thay đổi như thế nào? (07/07)
- Từ 01/7/2025, doanh nghiệp được thiết kế thêm hoặc sửa đổi, bổ sung biểu mẫu chứng từ kế toán (03/07)
- Giảm 50% nhiều loại phí và lệ phí từ 01/7/2025 đến hết 31/12/2026 (03/07)
- Hộ kinh doanh từ chối nhận chuyển khoản để né thuế có bị phạt? (23/06)
- Hộ, cá nhân kinh doanh online bị khấu trừ thuế bao nhiêu? (17/06)
- Trả lời vướng mắc của chủ hộ kinh doanh về đóng BHXH từ 01/7/2025 (12/06)
- Từ 01/7/2025, hàng triệu người tham gia BHYT đủ 5 năm được nhận 3 quyền lợi này (12/06)
- Nên thành lập công ty hay hộ kinh doanh cá thể? (04/06)
- Nghị định 104/2025/NĐ-CP về công chứng: 10 điểm mới nổi bật (28/05)
- Ký hợp đồng lao động với người đã nghỉ hưu, doanh nghiệp có phải đóng BHXH theo quy định mới nhất? (28/05)