Tin mới
Theo Thông tư 32/2025, doanh nghiệp được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đã đăng ký sử dụng với cơ quan thuế. Sau khi...
Tại thời điểm với nhiều sự thay đổi về luật thuế cũng như các quy định liên quan đến hộ kinh doanh, nhiều người đắn đo...
Bên cạnh lớp học linh động tại trung tâm hay lớp theo nhóm online hoặc kèm riêng 1 cô 1 trò... thì hiện nay Đức Minh đã...
Khi bỏ thuế khoán, các hộ kinh doanh phải nộp theo doanh thu thực tế, phải ghi sổ sách kế toán, lập hóa đơn và đầu tư...
Cùng Đức Minh tham khảo các phần giải đáp các vướng mắc của chủ hộ kinh doanh về đóng BHXH từ 01/7/2025 theo quy định...
Chủ đề tìm nhiều
Công chức có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Kế toán Đức Minh.
Trợ cấp thất nghiệp là một trong những quyền lợi của người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vậy đối với công chức có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

1. Công chức là gì?
Căn cứ theo Luật số 52/2019/QH14 ban hành ngày 25/11/2019 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật công chức và Luật viên chức thì công chức được hiểu như sau:
Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
(Theo Khoản 2, Điều 1, Luật số: 52/2019/QH14 sửa đổi Điều 2, Khoản 4, Luật cán bộ, công chức)
Như vậy, công chức là người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch công chức hoặc giao giữ một công vụ thường xuyên trong các cơ quan nhà nước, đơn vị quân đội. Công chức trong biên chế được hưởng lương từ ngân sách nhà nước và có các chính sách đãi ngộ riêng theo Luật cán bộ, công chức.
2.Công chức có được hưởng trợ cấp thất nghiệp như người lao động không?
Công chức không thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp, do đó cũng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc.
Ngược lại, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hoặc không xác định thời hạn là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng các chế độ như trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.
Đây là sự khác biệt cơ bản giữa công chức và người lao động về chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
3.Công chức được hưởng những quyền lợi gì khi nghỉ việc?
Công chức tuy không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng khi thôi việc công chức sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc và các quyền lợi bảo hiểm xã hội theo Pháp luật quy định tại Điều 8, Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức của Chính phủ. Công chức nghỉ việc có thể được hưởng các quyền lợi sau:
1) Được hưởng trợ cấp thôi việc. Mức hưởng trợ cấp của công chức được quy định cụ thể tại Điều 5, Nghị định 46/2010/NĐ-CP như sau:
- Mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp thâm niên nghề; hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).
- Mức trợ cấp thôi việc thấp nhất bằng 01 tháng lương hiện hưởng.
2. Được rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Nếu không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, công chức sẽ được hưởng BHXH 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.
- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.
- Ra nước ngoài định cư.
- Bị mắc một trong các bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế.
Mức hưởng BHXH 1 lần bằng 1,5 tháng tiền lương đóng BHXH nhân với số năm đóng BHXH.
4.Công chức có được hưởng lương tháng thứ 13 không?
Lương tháng 13 là một khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động trả cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh hàng năm và không phải là khoản tiền bắt buộc. Do đó, công chức không có quyền được hưởng lương tháng 13 theo luật, mà phụ thuộc vào quy định của cơ quan, đơn vị mà họ công tác. Nếu công chức nghỉ việc trước Tết, họ cũng không được nhận lương tháng 13, trừ khi có thỏa thuận khác với cấp trên.
Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:
>>> Đi xuất khẩu lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Kế toán Đức Minh.
>>> Chấm dứt hợp đồng khi hết hạn có được nhận trợ cấp thất nghiệp? Kế toán Đức Minh.
Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!
-MsLe-
Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.
Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:
Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h
Bảng giá khóa họcTỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH
Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 504, chung cư H1-3 Thanh Xuân Nam, đầu ngõ 445 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - 0339.421.606
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Chính sách lương hưu cho người tham gia BHXH năm 2025 – Kế toán Đức Minh. (16/02)
- Đối tượng nghỉ hưu sớm không bị trừ lương hưu từ 1/7/2025 – Kế toán Đức Minh. (16/02)
- Hướng dẫn xử lý trường hợp đã hoàn thuế hàng xuất khẩu chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt (22/01)
- Phạt không xuất hóa đơn có những mức nào, cao nhất là bao nhiêu? Kế toán Đức Minh. (21/01)
- Nghị định 180/2024/NĐ-CP về giảm thuế GTGT từ 01/01/2025 (17/01)
- Thủ tục phát hành hóa đơn điện tử: Cập nhật mới nhất 2025 (17/01)
- Thống nhất nâng bậc lương trong hệ thống bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo (16/01)
- Thời điểm chính thức bãi bỏ mức lương cơ sở 2.34 triệu của CBCCVC và LLVT là sau 2026 đúng không? (16/01)
- Hướng dẫn tính thuế TNCN với hợp đồng thời vụ, thử việc (14/01)
- Người nợ thuế bị khấu trừ tiền lương, thu nhập như thế nào? (08/01)