Kiến thức kế toán cho người đi làm

Khi đóng bảo hiểm 1 năm rồi nghỉ việc thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu? Kế toán Đức Minh.

31/07/2024 04:33

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp và nhận trợ cấp sau khi nghỉ việc là một trong những quyền lợi quan trọng mà hầu hết các nhân viên đều quan tâm khi bắt đầu công việc tại một doanh nghiệp mới. Khi đóng bảo hiểm 1 năm rồi nghỉ việc thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Khi đóng bảo hiểm 1 năm rồi nghỉ việc thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu? Kế toán Đức Minh.

1.Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng bảo hiểm 1 năm rồi nghỉ việc?

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp và nhận trợ cấp sau khi nghỉ việc là một trong những quyền lợi quan trọng mà hầu hết các nhân viên đều quan tâm khi bắt đầu công việc tại một doanh nghiệp mới. Trong điều kiện kinh tế không ổn định như hiện nay, việc có một hệ thống bảo hiểm thất nghiệp hoạt động hiệu quả giúp người lao động yên tâm hơn về tài chính cá nhân của mình khi phải đối mặt với tình trạng mất việc.

Theo quy định của Điều 50 Luật việc làm 2013, mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định một cách cụ thể để đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Giúp người lao động có cái nhìn rõ ràng về quyền lợi của mình trong tình huống mất việc.

Đối với mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, nó sẽ được tính dựa trên mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Tuy nhiên, mức này không vượt quá 60% của mức lương cơ sở, hoặc không vượt quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tùy thuộc vào quy định của cơ quan có thẩm quyền. Giúp đảm bảo rằng trợ cấp thất nghiệp không quá lớn đối với người lao động và không gây áp lực cho hệ thống bảo hiểm xã hội.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính dựa trên số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Mỗi lần đóng đủ 12 tháng từ 12 đến 36 tháng sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, mỗi lần đóng đủ thêm 12 tháng sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên, số tháng tối đa mà người lao động có thể nhận được không vượt quá 12 tháng. Nhấn mạnh rằng trợ cấp thất nghiệp chỉ là một phần hỗ trợ tạm thời và không nên trở thành một lối sống dựa vào.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp bắt đầu tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 46 của Luật việc làm 2013. Giúp tránh được tình trạng lạm dụng trợ cấp thất nghiệp bằng cách đảm bảo rằng người lao động chỉ nhận được trợ cấp khi thực sự cần thiết và đã thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định.

Tổng kết lại, việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp mang lại một lớp bảo vệ cho người lao động trong trường hợp họ mất việc. Quy định cụ thể về mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp giúp đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc phân phối nguồn lực cho những người có thực sự cần thiết. Góp phần vào việc duy trì ổn định cho hệ thống bảo hiểm xã hội và giảm thiểu tình trạng lạm dụng quyền lợi của người lao động.

2. Quy định vè xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để hiểu rõ về quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp, chúng ta cần tham khảo Điều 45 của Luật Việc làm 2013. Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:

Xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục. Có nghĩa là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa nhận trợ cấp thất nghiệp.

Tính toán sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: Người lao động đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, sau khi chấm dứt việc nhận trợ cấp này, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó sẽ không được tính lại để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thay vào đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo sẽ được tính lại từ đầu. Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt khi chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định cụ thể tại Luật Việc làm 2013.

Không tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho các trường hợp khác: Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về viên chức. Các khoản thời gian này không được tính vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp.

Tổng kết lại, quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Việc làm 2013 rất cụ thể và chi tiết. Đảm bảo rằng người lao động có đủ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mới có thể hưởng được quyền lợi này, đồng thời cũng đề cao việc áp dụng công bằng và minh bạch trong việc xét hồ sơ và chi trả các khoản trợ cấp liên quan đến thất nghiệp.

3. Trong trường hợp nào thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp ?

Trước hết, để hiểu rõ về các trường hợp khiến người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt, ta cần tham khảo các quy định tại khoản 3 Điều 53 của Luật Việc làm năm 2013. Theo đó, có tổng cộng 13 trường hợp mà việc hưởng trợ cấp này có thể bị chấm dứt.

- Trường hợp đầu tiên, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ kết thúc khi hết thời hạn quy định để nhận trợ cấp. Có nghĩa là người đó đã hưởng trợ cấp trong một khoảng thời gian nhất định, và khi hết thời gian này, họ sẽ không còn được hưởng tiếp nữa.

- Trong trường hợp người đó đã tìm được việc làm, dù là việc làm ổn định hoặc làm tự do, việc hỗ trợ thất nghiệp sẽ kết thúc ngay lập tức.

- Ngoài ra, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ dừng lại khi người đó phải thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ công an. Điều này là hiển nhiên, vì khi tham gia các hoạt động này, họ không còn có thời gian hoặc điều kiện để làm việc theo hợp đồng lao động thông thường.

- Một trường hợp khác khiến việc hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt là khi người đó bắt đầu hưởng lương hưu hằng tháng. Thường xảy ra khi họ đạt đến tuổi nghỉ hưu hoặc có điều kiện hưởng lương hưu từ các tổ chức, cơ quan có liên quan.

- Nếu người đang hưởng trợ cấp từ chối nhận việc làm được giới thiệu từ trung tâm dịch vụ việc làm hai lần mà không có lý do chính đáng, họ cũng sẽ không còn được hưởng trợ cấp nữa.

- Nếu không thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng trong 03 tháng liên tục, người đó cũng có thể mất quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Nếu họ ra nước ngoài để định cư hoặc đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, việc hưởng trợ cấp cũng sẽ kết thúc.

- Nếu người đó quyết định đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên, họ cũng sẽ không còn được hưởng trợ cấp nữa.

- Trong trường hợp vi phạm hành chính liên quan đến pháp luật bảo hiểm thất nghiệp, việc hưởng trợ cấp có thể bị chấm dứt.

- Còn các trường hợp như chết, chấp hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dưỡng hoặc bị tòa án tuyên bố mất tích, cũng như bị tạm giam hoặc chấp hành hình phạt tù, cũng đều là những lý do khiến việc hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt.

Như vậy, thông qua việc xem xét các điều khoản và quy định trên, ta có thể thấy rằng việc hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị chấm dứt trong nhiều trường hợp khác nhau, phụ thuộc vào tình huống cụ thể mà người lao động đang đối mặt.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Chờ hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính thời gian tham gia BHYT trước đó? Kế toán Đức Minh.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 504, chung cư H1-3 Thanh Xuân Nam, đầu ngõ 445 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN