Thông tin về thuế

Từ 01/7/2025 đăng ký hộ kinh doanh ở đâu?

28/06/2025 04:07

Từ 01/7/2025, thẩm quyền đăng ký hộ kinh doanh sẽ thay đổi, hãy theo dõi bài viết để biết cơ quan đăng ký hộ kinh doanh ở đâu và cần chuẩn bị giấy tờ gì để hoàn thành thủ tục này.

Từ 01/7/2025 đăng ký hộ kinh doanh ở đâu?

Có 02 cách để nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh:

- Nộp online thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Cổng thông tin địa phương có chức năng đăng ký hộ kinh doanh.

- Nộp hồ sơ trực tiếp/qua bưu điện đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh

Trước 01/7/2025, các thủ tục thành lập, thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện tại phòng tài chính - kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Từ 01/7/2025, các cơ quan hành chính cấp huyện sẽ bị giải thể để tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Thẩm quyền giải quyết thủ tục thành lập, thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh của cấp huyện sẽ được giao cho cấp xã.

Cụ thể, Điều 33 và 35 Nghị định 125/2025/NĐ-CP quy định Ủy ban nhân dân cấp xã là cơ có thẩm quyền thực hiện thủ tục đăng ký thành lập, thay đổi nội dung đăng ký, chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh, cập nhật, chỉnh sửa thông tin địa chỉ, tên riêng, mã số hộ kinh doanh.

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã - Phòng kinh tế là cơ quan chuyên môn hoặc tổ chức hành chính được Uỷ ban nhân dân cấp xã giao thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã.

Cơ quan này tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký, sử dụng các biểu mẫu và quy trình giống như cấp huyện trước đây.

Theo khoản 5 Điều 44 Nghị định 125, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã có tài khoản và con dấu riêng để thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

 Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh gồm giấy tờ gì?

Hồ sơ đăng ký kinh doanh được quy định cụ thể tại Điều 87 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:

Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh

Giấy tờ pháp lý (Căn cước/Hộ chiếu) của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh

Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh

Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh

Văn bản uỷ quyền kèm giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người nhận uỷ quyền thự hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh
Trường hợp nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh online, các giấy tờ trên phải được thể hiện dưới dạng file “.doc” hoặc “.docx” hoặc “.pdf” và được xác thực bằng chữ ký số của chủ hộ kinh doanh/người được ủy quyền thực hiện thủ tục.

Thời gian làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 504, chung cư H1-3 Thanh Xuân Nam, đầu ngõ 445 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN