Kết quả được tìm thấy với từ khóa BHXH khi s��p nh���p doanh nghi���p
Có được nhận trợ cấp thất nghiệp không khi nghỉ việc chưa nhận sổ bảo hiểm xã hội (BHXH)? Trong rất nhiều trường hợp, hưởng trợ cấp thất nghiệp giúp người lao động vượt qua khó khăn đảm bảo cuộc sống cơ bản cho mình và con cái khi chưa tìm được việc làm và mất đi nguồn thu nhập. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ hơn nếu chưa nhận được sổ BHXH thì có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc không?
Theo chỉ thị 11/CT-TTg, một số doanh nghiệp đáp ứng điều kiện sẽ được tạm dừng đóng BHXH vì Covid. Vậy thủ tục đề nghị tạm dừng đóng BHXH cho doanh nghiệp vì Covid được quy định thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn về thủ tục đề nghị tạm dừng đóng BHXH cho doanh nghiệp do ảnh hưởng của Covid nhé!
Hiện nay theo quy định Luật BHXH năm 2014, sổ BHXH được cấp và giao cho người lao động quản lý nhưng trên thực tế, do lo ngại về việc thất lạc trong quá trình tự bảo quản nên nhiều trường hợp vẫn do đơn vị sử dụng lao động giữ.
Khi sáp nhập doanh nghiệp thì Bảo hiểm xã hội sẽ thay đổi như thế nào? Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ hướng dẫn các thủ tục về BHXH khi sáp nhập doanh nghiệp nhé!
Một năm, người lao động có 10 ngày nghỉ lễ được hưởng nguyên lương mà không phải đi làm. Người lao động cũng có thể không nghỉ lễ mà tăng ca thì có thể được hưởng tới 490% lương. Tuy nhiên, nếu nhân viên không muốn đi làm mà doanh nghiệp vẫn ép người lao động phải đi làm các ngày lễ thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Hằng năm hoặc có thể là đột xuất, cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh, huyện sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với các đơn vị công ty, doanh nghiệp có tham gia bảo hiểm cho người lao động. Để tránh những sai sót không đáng có trong quá trình kiểm tra, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì cho đầy đủ?
Khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tại một công ty hay doanh nghiệp mà nghỉ việc thì kế toán có nhiệm vụ báo giảm BHXH, chốt sổ và trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động.
Tùy vào thời điểm mà doanh nghiệp đăng ký đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động. Nếu doanh nghiệp đóng muộn hoặc không đóng bảo hiểm cho người lao động thì bị xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, còn phải đóng số tiền lãi của số tiền chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội trong năm.
Nếu bạn còn băn khoăn về hợp đồng học nghề tại doanh nghiệp có phải đóng BHXH hay không, hãy theo dõi bài viết để có câu trả lời chính xác theo quy định của pháp luật
Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, đã nêu rõ quy định về chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp. Dưới đây là nội dung chi tiết.
Ngày 30/6/2025 Chính phủ ban hành Nghị định số 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thay thế Nghị định số 01/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị định số 168/2025/NĐ-CP có một số điểm mới sau đây:
Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp đã nêu rõ quy định về hộ kinh doanh và đăng ký hộ kinh doanh từ ngày 01/07/2025. Dưới đây là nội dung chi tiết.
Ngành nghề kinh doanh là đối tượng quan trọng của doanh nghiệp khi doanh ngiệp đi vào hoạt động để kinh doanh sinh lợi nhuận. Pháp luật Việt Nam cho phép doanh nghiệp từ do kinh doanh với ngành nghề mà pháp luật không cấm. Vậy việc kê khai từng ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp có bắt buộc hay không? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!
Khi bỏ thuế khoán, các hộ kinh doanh phải nộp theo doanh thu thực tế, phải ghi sổ sách kế toán, lập hóa đơn và đầu tư máy móc kết nối với cơ quan thuế.
Cùng Đức Minh tham khảo các phần giải đáp các vướng mắc của chủ hộ kinh doanh về đóng BHXH từ 01/7/2025 theo quy định của pháp luật dưới bài viết sau:
Cùng Kế toán Đức Minh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện chuyển đổi, đăng ký sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 01/6/2025 và một số lưu ý qua bài viết sau đây nhé!