Tin mới

Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Kế toán Đức Minh.
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Để có thể tìm hiểu cụ thể về việc là có được...
Đang chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế hết hạn có được hưởng BHYT? Kế toán Đức Minh.
Khi đang trong quá trình chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế của bạn hết hạn, có thể bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi liệu bạn có...
Mất tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội có được phép xin cấp lại hay không? Kế toán Đức Minh.
Nếu như trường hợp không may làm mất bìa sổ Bảo hiểm xã hội thì có được phép xin cấp lại hay không? Cùng Kế toán Đức...
Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Tư vấn nghề nghiệp

10 thái độ khiến bạn "gục ngã" khi phỏng vấn tìm việc

03/04/2014 01:44

Rất có thể nhà tuyển dụng nhận thấy bạn không phù hợp với công việc mà họ đang tuyển, hoặc công ty không đáp ứng được mức lương mong muốn của bạn. Nhưng cũng rất có khả năng bạn đã mắc phải một vài lỗi ngớ ngẩn và hoàn toàn có thể tránh được trong cuộc phỏng vấn. Theo các chuyên gia về nghề nghiệp, ngay cả các ứng viên cho những vị trí cao nhất cũng có thể mắc lỗi, chứ chưa nói gì tới ứng viên cho các cấp bậc trung bình và thấp. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn và việc làm không hề dễ kiếm như hiện nay, bạn cần hết sức tránh những lỗi dưới đây khi đi phỏng vấn để không bị tuột mất cơ hội tìm được công việc mong muốn

10 thái độ khiến bạn

1. Bạn đã nói điều gì đó không phù hợp trong cuộc phỏng vấn


Bạn buột miệng nói với nhà tuyển dụng rằng sếp cũ của bạn rất kỳ quặc? Bạn lên tiếng thể hiện sự bất mãn đối với một đồng nghiệp cũ? Bạn tỏ ra quá thoải mái trong cuộc phỏng vấn diễn ra ở quán cà phê? Cho dù được phỏng vấn trong bối cảnh nào, bạn cũng cần thể hiện thái độ lịch sự và chuyên nghiệp, và nhớ rằng, tất cả những gì bạn nói đều có thể được sử dụng để chống lại bạn.

2. Bạn quá tập trung vào bản thân

Nếu bạn lạm dụng từ “tôi” trong cuộc phỏng vấn, các nhà tuyển dụng có thể hình dung ra một con người tự cao tự đại đang đứng trước mặt họ. “Nhiều ứng viên nói liên tục để ‘quảng cáo’ bản thân mà đưa ra ít hoặc thậm chí không đưa ra được thông tin nào liên quan tới công việc đang cần tuyển”, bà Dana Manciagli, một chuyên gia nghề nghiệp ở Seattle, nói. “Cho dù có thể là do họ lo lắng, hoặc thiếu nhận thức về bản thân, hoặc ngây ngô, thì cách ứng xử như vậy cũng sẽ làm hạn chế cơ hội được tuyển dụng của họ”. Nếu bạn không thể trình bày rõ ràng việc bạn có thể giúp công ty thành công hay giải quyết vấn đề ra sao, thì có lẽ bạn không phải là ứng cử viên hàng đầu. “Điều tối quan trọng là bạn biết các kỹ năng và kiến thức cụ thể mà nhà tuyển dụng cần. Đây là điều cơ bản mà bạn phải chuẩn bị từ trước, nhưng nhiều người không làm.

Trong cuộc phỏng vấn, bạn cần trình bày súc tích: ‘Theo như tôi hiểu về công việc, ông/bà đang cần những kỹ năng như thế này’. Tiếp đó, hãy nói cụ thể về những kỹ năng mà bạn có thể đáp ứng”, bà Manciagli đưa ra lời khuyên.

3. Bạn thể hiện thái độ không quan tâm lắm trong cuộc phỏng vấn

Khi được nhà tuyển dụng mờ tới phỏng vấn, bạn đã tiến gần hơn tới cơ hội sở hữu công việc. Trong cuộc phỏng vấn, bạn không muốn tỏ thái độ quá háo hức với công việc vì không muốn nhà tuyển xem bạn là đang “cần việc đến chết đi được”. Tuy nhiên, bạn vẫn cần thể hiện năng lượng và sự hào hứng nhất định đối với vị trí cần tuyển. Khi bạn miêu tả các kỹ năng và lý do vì sao bạn phù hợp với vị trí đó, hãy chứng tỏ sự quan tâm của mình thay vì tỏ ra lạnh nhạt. Nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về các kỹ năng cụ thể của bạn, nhưng cũng muốn đánh giá tính cách cá nhân của bạn để xem bạn có phù hợp với ê-kíp hay không.

 
Nói đúng, rành mạch về bản thân giúp bạn "ghi điểm". Ảnh minh họa

4. Bạn không thể trả lời những câu hỏi cơ bản về năng lực của bản thân

Một trong những câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất là: “Thế mạnh của anh/chị là gì?” Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng cho biết có quá nhiều ứng viên không thể trả lời chuẩn xác câu hỏi này. “Ngay cả các ứng viên cho các vị trí cấp cao cũng thường liệt kê một loạt công việc mà họ đã làm trước đó, hoặc nói những câu đại loại như: ‘Tôi là một người tham công tiếc việc và muốn hoàn thành mọi công việc’. Trả lời như thế là chưa đủ”, chuyên gia Manciagli nói. “Các công ty đều muốn biết liệu bạn có thực sự phù hợp với công việc mà họ cần tuyển. Họ muốn biết cụ thể các chi tiết, các kỹ năng, thành tích mà bạn đã đạt được. Bạn có thể nói: ‘Tôi đã vượt mục tiêu doanh số hàng quý’ hoặc ‘Bộ phận của tôi cứ mỗi tháng lại có thêm 5 khách hàng mới’ hoặc ‘Chúng tôi đã tạo ra ba chương trình quảng cáo mới, giúp thúc đẩy doanh thu tăng thêm x %’”, bà Manciagli khuyến nghị.

Và khi bạn được hỏi: “Yếu điểm lớn nhất của bạn là gì?”, thì đó chính là một cơ hội để bạn biến tiêu cực thành tích cực. Hãy tập dượt từ trước. Bạn có thể nói: “Trước đây, tôi có xu hướng ôm đồm quá nhiều công việc, nhưng bằng cách san sẻ nhiệm vụ với đồng nghiệp, giờ tôi đã có thể hoàn thành khối lượng công việc nhiều gấp đôi”.

5. Bạn đến muộn

Một nhà tuyển dụng cho biết, ông đã nghe đủ lý do mà các ứng viên đưa ra để bao biện cho việc mình đến muộn: “Tôi gặp tắc đường”, “Tôi không tìm được tòa nhà”, “Nơi này rộng quá nên tôi bị lạc”… Cho dù lý do mà bạn đưa ra là gì, thì gốc rễ của vấn đề vẫn là bạn không chuẩn bị đủ thời gian. Vì vậy, hãy lường trước những tình huống có thể xảy ra để xác định thời điểm hợp lý để lên đường tới nơi phỏng vấn, tránh bị muộn.

6. Bạn biết ít hoặc không biết gì về văn hóa của công ty

Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, bạn có thể được nhà tuyển dụng hỏi xem bạn có muốn hỏi họ một câu hỏi nào đó khó. Đây là cơ hội hoàn hảo để bạn tìm hiểu thêm vị trí đang cần tuyển hoặc thông tin về công ty đang phỏng vấn bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ mất điểm nếu bạn hỏi một câu hỏi nào đó mà lẽ ra bạn chỉ cần tìm hiểu qua là biết câu trả lời. Bởi vậy, trước cuộc phỏng vấn, bạn cần tìm hiểu về công ty trên website của họ, tuyên ngôn về sứ mệnh của công ty, cũng như mô tả đầy đủ về công việc mà bạn được phỏng vấn. Tốt hơn nữa, bạn nên đọc những bài báo gần đây về công ty.
 
7. Bạn nói xấu công ty cũ

Thái độ tiêu cực chẳng hấp dẫn được ai, mà thế giới này lại thật nhỏ bé. Vì thế, hãy thận trọng với những gì bạn nói về công ty cũ, nhất là khi bạn không còn cảnh giác. Cho dù lý do bạn nghỉ công việc cũ là gì, hay trải nghiệm của bạn ở đó ra sao, thì vẫn có những cách khôn ngoan để giải thích một tình huống không hay, cho dù môi trường làm việc, sếp, mức lương hay công ty cũ khiến bạn “phát ốm”.

Bạn có thể nói rằng, bạn quan tâm tới những nhiệm vụ mới, thách thức mới, muốn được trao thêm thẩm quyền, hay muốn thay đổi nơi làm việc để đỡ phải di chuyển nhiều, hoặc đơn giản chỉ vì công việc đang cần tuyển hấp dẫn đến nỗi bạn không thể không thử vận may.

8. Nghe điện thoại khi phỏng vấn

Hà được NTD đánh giá là một ứng viên sáng giá cho vị trí Phó phòng Kinh doanh. Nhưng cuối cùng, chiếc ghế phó phòng lại về tay một người khác còn Hà thì vẫn đang “lận đận” gõ cửa nhiều công ty. Lý do nhiều NTD từ chối Hà là vì cô nàng liên tục nghe điện thoại và trả lời tin nhắn khi đang phỏng vấn đến nỗi NTD phải nhắc khéo Hà tắt điện thoại.

Việc nghe điện thoại khi đang phỏng vấn là một trong những điều tối kỵ. Nếu bạn đang chờ một cuộc gọi cực kỳ khẩn cấp hoặc có công việc cực kỳ gấp phải giải quyết qua điện thoại, hãy hỏi ý NTD trước khi buổi phỏng vấn bắt đầu. Chỉ nên nghe điện thoại khi NTD đồng ý và cố gắng kết thúc cuộc gọi sớm. Thông thường NTD phải tiếp xúc khá nhiều ứng viên và sẽ không có đủ thời gian nếu bạn cứ “cà kê” trên điện thoại. Nếu bạn không ở trong bất kỳ tình huống “cực kỳ” nào bên trên, hãy tắt điện thoại trước khi vào phỏng vấn.

9. Quên không nói lời cám ơn

Một điều lưu ý cho ứng viên đó là hãy gửi email cám ơn cho nhà tuyển dụng khi kết thúc cuộc phỏng vấn. Coi đó như một cơ hội để tạo ấn tượng tốt đối với ông/bà ta. Trong email đó, hãy nói đến những điều mà bạn và ông/bà ta đã cùng thảo luận trong cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, nhiều ứng viên đã không làm được điều này. Thậm chí tồi tệ hơn, khi cuộc phỏng vấn kết thúc, nhiều ứng viên do quá căng thẳng nên đã quên cám ơn và chào tạm biệt nhà tuyển dụng.

10. Trang phục chuốc lấy sự thất bại

Ăn mặc không thích hợp có khác gì tự hại mình. Chính vì vậy, lịch sự là thái độ tối thiểu đối với mỗi ứng viên. Đừng bao giờ mặc jeans bụi bặm, áo thun cộc tay. Như thế trông rất phản diện và thể hiện rõ là người không chuyên nghiệp. Hãy xuất hiện với chiếc cà vạt và áo sơ mi, quần tây đối với nam. Còn nữ có thể mặc váy hoặc thời trang công sở.
 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN