Tin mới

Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...
Trường hợp nào được nghỉ 08/3 hưởng nguyên lương?
Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, các cơ quan, đoàn thể thường tổ chức kỷ niệm dịp 08/3 rất trang trọng, tràn...
Có quan hệ liên kết nhưng không có giao dịch, có phải kê khai?
Đây là một trong những thắc mắc mà khá nhiều doanh nghiệp quan tâm trong thời điểm làm hồ sơ quyết toán thuế như hiện...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Hạch toán các khoản tiền thưởng vào cuối năm – Kế toán Đức Minh.

24/02/2018 10:34

Tiền thưởng vào các ngày lễ Tết được hạch toán như thế nào? Tiền thưởng hạch toán vào đâu? Các khoản tiền thưởng này có được tính vào tiền thưởng theo lương không hay là tính vào chi phí doanh nghiệp? Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ đề cập đến vấn đề này nhé!

Hạch toán các khoản tiền thưởng vào cuối năm – Kế toán Đức Minh.

 

Các khoản thưởng được pháp luật khuyến khích không có tính bắt buộc, đó là thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Các hình thức tiền thưởng phổ biến trong DN có tính chất tiền lương có thể kể đến, như:

– Thưởng thường niên (ngày Lễ, Tết, thưởng lương tháng 13 …).

– Thưởng đạt, vượt doanh số bán hàng.

– Thưởng hoàn thành vượt năng suất lao động.

– Thưởng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật …

= > Như vậy, tiền thưởng là khoản tiền mà DN thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

tiền thưởng tết

                                      Hạch toán các khoản tiền thưởng vào cuối năm

1. Tiền thưởng có được đưa vào chi phí hợp lý?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC Sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC Quy định chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng không đủ chứng từ để ghi nhận chi phí hợp lý:

– Chi tiền lương, tiền công và các khoản phải trả khác cho người lao động DN đã hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ nhưng thực tế không chi trả hoặc không có chứng từ thanh toán theo quy định của pháp luật.

– Các khoản tiền lương, tiền thưởng, chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

= > Như vậy, tiền thưởng được đưa vào chi phí hợp lý của DN khi có chứng từ chi tiền, có quy định thưởng trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế tài chính, quy chế thưởng của DN.

2. Tiền thưởng có phải chịu thuế TNCN?

– Tiền thưởng là khoản tiền có tính chất tiền công, tiền lương nên nó phải chịu thuế TNCN, trừ tiền thưởng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Căn cứ tại Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC về các khoản thu nhập chịu thuế thì tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được NN phong tặng, bao gồm cả tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng

Lưu ý:

– Tiền thưởng lao động trong DN tính thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần; lao động ngoài DN, lao động học việc (không ký hợp đồng lao động) khấu trừ 10% thuế TNCN.

– Thưởng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do cơ quan NN công nhận được quy định tại Nghị định số 13/2012/NĐ-CP và Thông tư số 18/2013/TT-BKHCN.

– Thời điểm kê khai và tính thuế TNCN là thời điểm trả thu nhập. Do vậy, khoản tiền thưởng có thể phải kê khai và nộp thuế năm sau nếu chi trả trong năm sau.

3. Hướng dẫn hạch toán các khoản tiền thưởng:

– Ghi nhận tiền thưởng vào chi phí:

Nợ TK 641, 642, 622, 154 …

Có TK 334, 338

– Đồng thời tính toán thuế TNCN phải nộp (nếu có), ghi:

Nợ TK 334

Có TK 3335

– Khi thanh toán tiền thưởng cho người lao động, ghi:

Nợ TK 334, 338

Có TK 111, 112

– Khi nộp thuế TNCN, kế toán ghi:

Nợ TK 3335

Có TK 111,112

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Huyen Babi-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN