Tin mới

Người chuyển công tác có bắt buộc quyết toán thuế TNCN không?- Kế toán Đức Minh.
Quy định như thế nào về quyết toán thuế Thu nhập cá nhân đối với người chuyển công tác? Điều này có bắt buộc hay không?...
Thế nào là kiểm tra kế toán? Những quy định về kiểm tra kế toán – Kế toán Đức Minh
Không phải cơ quan nào cũng có quyền hạn kiểm tra công tác kế toán. Việc kiểm tra chỉ được thực hiện bởi những cơ quan...
Thu chi hộ có nên xuất hóa đơn hay không?- Kế toán Đức Minh
Thu chi hộ có nên xuất hóa đơn hay không ? Thu chi hộ là gì ? Các khoản chi/thu hộ có cần lập bảng kê hay không? Cách...
Mô tả công việc của một kế toán thu chi - Kế toán Đức Minh
Nhiệm vụ hằng ngày của một nhân viên kế toán thu chi là làm gì? Để tìm hiểu rõ hơn về trách nhiệm và quyền hạn của một...
Bật mí bí kíp nhập và chuyển đổi định dạng ngày tháng năm trong Excel nhanh chóng, tiện lợi nhất- Kế toán Đức Minh
Mỗi lần gõ định dạng ngày tháng năm bạn cảm thấy rất cầu kỳ và dài dòng. Bạn cảm thấy phiền phức khi phải nhập định...

Hình ảnh

Kiến thức kế toán cho người đi làm

Cách phân bổ thu nhập để giảm tiền đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01/01/2018 - Kế toán Đức Minh

03/11/2017 05:23

Bổ sung thêm nhiều khoản thu nhập tính đóng BHXH từ ngày 01/01/2018 do vậy kế toán cần phải phân bổ thu nhập của người lao động như thế nào để giảm tiền đóng bảo hiểm xã hội một cách hợp lý. Đây là thắc mắc của rất nhiều kế toán, mời bạn tham khảo bài viết sau đây của Kế toán Đức Minh!

Cách phân bổ thu nhập để giảm tiền đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01/01/2018 - Kế toán Đức Minh

 

Từ ngày 01/01/2018, ngoài những khoản thu nhập tính đóng BHXH bắt buộc như hiện hành còn bổ sung thêm nhiều khoản thu nhập của NLĐ làm cơ sở tính đóng BHXH bắt buộc.

Tuy nhiên, vẫn còn những khoản thu nhập của NLĐ không phải tính đóng BHXH bắt buộc; bởi vậy, kế toán cần phải phân bổ một phần thu nhập của NLĐ vào các khoản thu nhập không phải tính đóng BHXH bắt buộc thì NLĐ và doanh nghiệp sẽ giảm số tiền đóng BHXH bắt buộc.

Lưu ý:

Việc phân bổ này bắt buộc phải thực hiện đúng trên quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế để đảm bảo được quyền lợi chính đáng của NLĐ (mọi hành vi “lách luật” phân bổ thu nhập không đúng thực tế và pháp luật sẽ dẫn đến nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn đóng BHXH theo Điều 216 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi năm 2017)).

Sau đây, là ví dụ về sự phân bổ thu nhập nhằm giảm mức đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ một cách đúng luật và phù hợp với thực tế.

Tổng thu nhập

Không phân bổ thu nhập

Phân bổ thu nhập hợp lý

Chị Nguyễn Thị A có tổng thu nhập là 8.500.000 đồng/tháng

Nhiều doanh nghiệp, không phân bổ một cách hợp lý nguồn thu nhập này cho NLĐ, mà chỉ để chung một cột tiền lương: 8.500.000 đồng.

Như vậy, tiền lương tính đóng BHXH bắt buộc của chị Nguyễn Thị A là 8.500.000 đồng.

Doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế và phân bổ nguồn thu nhập này cho NLĐ như sau:

Tiền lương: 7.000.000 đồng

Phụ cấp ăn giữa ca: 700.000 đồng.

Tiền hỗ trợ xăng xe: 300.000 đồng

Tiền hỗ trợ nhà ở: 300.000 đồng

Tiền hỗ trợ giữ trẻ: 200.000 đồng.

Như vậy, tiền lương tính đóng BHXH bắt buộc của chị Nguyễn Thị A trong trường hợp này chỉ là 7.000.000 đồng.

(Lưu ý: Nếu thực tế, chị Nguyễn Thị A còn có nhiều khoản không phải tính đóng BHXH bắt buộc thì kế toán cần phân bổ hợp lý thu nhập vào những khoản này).

 

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Huyen Babi-

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN