Tin mới

Kiểm toán nội bộ - hứa hẹn là xu hướng tuyển dụng năm 2018
Có rất nhiều loại kế toán như kế toán tổng hợp, kế toán lương, kế toán vật tư, kế toán nội bộ,… Đâu là nghề kế toán trở...
5 loại hoá đơn quan trọng mà kế toán cần phải biết – Kế toán Đức Minh 
Hàng ngày, trong công việc kế toán, bạn được tiếp nhận rất nhiều loại hóa đơn, nhưng không phải hóa đơn nào cũng được...
Mua hàng mà không cần hóa đơn đầu vào trong trường hợp nào mà vẫn được khấu trừ vào chi phí thuế TNDN
Thông thường khi đi mua hàng, người mua phải lấy hóa đơn về đưa cho kế toán để kế toán tập hợp lại những chi phí, hóa...
Thế nào là thuế gián thu – thuế trực thu? So sánh thuế gián thu - thuế trực thu
Căn cứ vào mục đích điều tiết của Nhà nước thì phân ra hai loại: thuế trực thu và thuế gián thu. Thuế trực thu và thuế...
Từ ngày 01/01/2018, 9 khoản được trừ khi tính thuế TNDN đối với công ty xổ số
Khác với những loại hình kinh doanh thương mại khác, công ty về về xổ số mang tính chất đặc thù hơn vì thuộc loại hình...

Hình ảnh

Kiến thức kế toán cho người đi làm

Phân biệt khuyến mại - chiết khấu thương mại – Kế toán Đức Minh

06/10/2017 10:36

Khuyến mại và chiết khấu thương mại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng có rất nhiều người hiểu lầm rằng nó là một. Để hiểu rõ cũng như có cái nhìn thật chính xác về hai khái niệm này, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Kế toán Đức Minh .

Phân biệt khuyến mại - chiết khấu thương mại – Kế toán Đức Minh

                     * Bảng phân biệt khuyến mại chiết khấu thương mại

 

Chiết khấu thương mại

Khuyến mại

Khái niệm

Chiết khấu thương mại là khoản chiết khấu mà doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn.

 

Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

 

Mục đích

Đều là các chiến lược bán hàng của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy doanh số bán ra

Là khoản mà người bán giảm trừ cho người mua khi người mua đã mua hàng với số lượng lớn (tính trên 1 lần hoặc trong một khoảng thời gian) và thường ổn định, mang tính dài hạn.

 

Là khoản giảm trừ, chiến thuật bán hàng mang tính ngắn hạn (có thời gian cụ thể) nhằm thúc đẩy doanh số trong thời gian đó.

Các hình thức thể hiện

Khi đạt được sự thỏa thuận, thống nhất hợp đồng giữa hai bên thì bên bán sẽ thực hiện giảm trừ cho bên mua khi mua hàng hóa

Các hình thức khuyến mại (theo Điều 92 Luật thương mại)

1. Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

2. Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.

3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.

5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.

8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

 

Sự cho phép của cơ quan quản lý

Là thoả thuận giữa 2 bên và quy định cụ thể trong hợp đồng (không cần đăng ký với cơ quan quản lý)

Công khai và phải có thông báo/đăng ký với Sở công thương tại nơi doanh nghiệp tổ chức khuyến mại.

 

Giá tính thuế

Giá tính thuế là giá đã trừ chiết khấu.

 

Giá tính thuế = 0 nếu đăng ký khuyến mại.

 

Thời gian duy trì

Hợp đồng có thể được duy trì thường xuyên, mang tính trung, dài hạn.

 

Chỉ được thực hiện theo từng đợt đăng ký với cơ quan quản lý và bị giới hạn trong thời gian nhất định

 

Đối tượng khách hàng

Thường áp dụng cho khách hàng bán buôn (bán sĩ).

 

Áp dụng cho mọi khách hàng, thường cho khách hàng mua lẻ.

 

Thông qua bảng trên, chúng ta đã phần nào thấy được sự khác biệt giưa chiết khấu thương mại và khuyến mại rồi đúng không ạ? Hoàn toàn khác nhau các bạn nhé!

Để tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết hơn về chiết khấu thương mại và khuyến mại mời các bạn xem thêm các bài viết khác tại website: http://ketoanducminh.edu.vn/

- Ngọc Anh –

>>> Phân biệt chiết khấu thương mại, hàng bán bị trả lại, giảm giá hàng bán và chiết khấu thanh toán

>>> Một số cách hạch toán về chiết khấu thương mại

>>> Kế toán chiết khấu thương mại

>>> Hướng dẫn cách chiết khấu thương mại khi mua hàng kiến thức kế toán cơ bản

 

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN