Tin mới

Thế nào là tài sản cố định thuê tài chính? Cách hạch toán tài sản cố định thuê tài chính
Dựa theo việc phân loại tài sản cố định theo quyền sở hữu thuê ngoài thì được phân chia thành 2 loại là tài sản cố định...
Cách viết giấy uỷ nhiệm chi chuẩn xác nhất - Kế toán Đức Minh.
Uỷ nhiệm chi là gì? Khi nào cần dùng đến uỷ nhiệm chi và cách viết uỷ nhiệm chi như thế nào là đúng nhất? Bài viết sau...
Hướng dẫn nộp phí môn bài năm 2017 qua mạng – Kế toán Đức Minh
Giống như nhiều loại thuế khác, thay vì phải đến trực tiếp cơ quan thuế để nộp tiền thì phí môn bài 2017 cũng được ứng...
Dịch vụ vận tải quốc tế và dịch vụ của ngành hàng không, hàng hải được hưởng thuế suất thuế GTGT 0% khi nào?- Kế toán Đức Minh
Là những ngành đặc thù riêng như dịch vụ vận tải quốc tế hay cung cấp dịch vụ của ngành hàng không, hàng hải thì mức...
Doanh nghiệp có được được nộp lại báo cáo tài chính khi phát hiện sai sót không?
Trong quá trình làm và nộp Báo cáo tài chính không tránh khỏi việc làm sai. Và câu hỏi đặt ra ở đây là “Doanh nghiệp có...

Hình ảnh

Được tài trợ

Khuyến mãi lớn của MISA
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Khi nào thì không phải xuất hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ? – Kế toán Đức Minh

21/09/2017 02:36

Khi bán hàng hóa, dịch vụ thì người bán cũng như  nhà cung cấp phải xuất hóa đơn cho người mua. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định và khách hàng không yêu cầu thì người bán hàng không phải xuất hóa đơn. Vậy, “Khi nào thì không phải xuất hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ?” Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Kế toán Đức Minh

Khi nào thì không phải xuất hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ? – Kế toán Đức Minh

1. Không phải xuất hóa đơn khi xuất hàng hóa, dịch vụ trong các trường hợp nội bộ sau

– Hàng tiêu dùng nội bộ

– Xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa

– Xuất hàng hoá để vận chuyển đến cửa khẩu hay đến nơi làm thủ tục xuất khẩu, sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm Lệnh điều động nội bộ

– Xuất điều chuyển hàng hoá cho các cơ sở hạch toán phụ thuộc như các chi nhánh, cửa hàng ở khác địa phương để bán hoặc xuất điều chuyển giữa các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc với nhau;

– Xuất hàng hoá cho cơ sở nhận làm đại lý bán đúng giá, hưởng hoa hồng, có thể lựa chọn xử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động nội bộ

– Xuất hàng hoá bán lưu động sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động nội bộ theo quy định, (khi bán hàng mới lập hoá đơn)

>>> Mua hàng không cần hoá đơn đầu vào khi nào?

>>> Khi thực hiện nghiệp vụ bán hàng cần xuất những loại hóa đơn, chứng từ gì?

 

2. Một số những trường hợp không phải xuất hóa đơn khác

Ngoài việc xuất hàng hóa thì còn một số những trường hợp không phải xuất hóa đơn khác nữa:

– Hoạt động mua, bán ngoại tệ phát sinh ở nước ngoài lập Bảng kê chi tiết doanh số mua bán theo từng loại ngoại tệ. (Các hoạt động mua, bán ngoại tệ phát sinh ở trong nước phải lập hoá đơn theo quy định).

– Mua, bán vàng, bạc, đá quý nếu mua của cá nhân không kinh doanh, không có hoá đơn thì lập Bảng kê hàng hoá mua vào.

– Cá nhân, tổ chức không kinh doanh có góp vốn bằng tài sản vào công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần thì chứng từ đối với tài sản góp vốn là biên bản chứng nhận góp vốn, biên bản giao nhận tài sản (không cần hóa đơn).

– Tài sản điều chuyển giữa các đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc trong tổ chức, cá nhân; tài sản điều chuyển khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì tổ chức, cá nhân có tài sản điều chuyển phải có lệnh điều chuyển tài sản, kèm theo bộ hồ sơ nguồn gốc tài sản và không phải xuất hoá đơn.

Trên đây là những trường hợp không phải xuất hóa đơn khi cung cấp hàng hóa dịch vụ theo hướng dẫn của các văn bản luật liên quan đến hướng dẫn về hóa đơn, thuế GTGT, thuế TNDN…

*Lưu ý:

Có một số người quan niệm rằng những trường hợp hợp bán háng dưới 200.000đ thì không phải lập hóa đơn. Hoặc khi mua hàng hàng dưới 200.000đ vì không phải lập hóa đơn nên người bán không giao hóa đơn tài chính và các bạn cầm hóa đơn bán lẻ (do người bán tự in) mang về để làm chi phí của doanh nghiệp và lập bảng kê 01/TNDN (ban hành theo thông tư 78/2014/TT-BTC).

=> Đây là điều hoàn toàn sai lầm

=> Khi mua hoặc xuất bán hàng hóa, dịch vụ dưới 200.000đ không nhất thiết phải lập hóa đơn nếu người mua không yêu cầu, còn người mua yêu cầu thì người bán vẫn phải xuất. Và đến cuối ngày người bán vẫn phải lập một hóa đơn tổng cho những trường hợp bán hàng dưới 200.000đ và xuất hóa đơn theo bảng kê tổng hợp tất cả những giao dịch đó.

- Ngọc Anh –

>>> Xuất hoá đơn GTGT vào thời điểm nào khi bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ là hợp lý?

>>> Thu chi hộ kế toán có phải xuất hoá đơn không?

>>> Doanh nghiệp thuê nhà làm văn phòng phải đặt cọc tiền thì có phải lập hóa đơn không?

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN