Tin mới

Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...
Trường hợp nào được nghỉ 08/3 hưởng nguyên lương?
Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, các cơ quan, đoàn thể thường tổ chức kỷ niệm dịp 08/3 rất trang trọng, tràn...
Có quan hệ liên kết nhưng không có giao dịch, có phải kê khai?
Đây là một trong những thắc mắc mà khá nhiều doanh nghiệp quan tâm trong thời điểm làm hồ sơ quyết toán thuế như hiện...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Kế toán tiền lương cho dân kế mới vào nghề

02/03/2018 02:48

Lương là vấn đề mà bất kỳ ai cũng quan tâm khi đi làm, kể cả chủ doanh nghiệp. Và Kế toán tiền lương là công việc rất quan trọng đối với người làm kế toán. Để giúp cho những bạn dân Kế mới vào nghề có thêm kinh nghiệm làm việc, Kế toán Đức Minh xin đưa ra những kinh nghiệm làm kế toán tiền lương cho các bạn cùng tham khảo nhé!

Kế toán tiền lương cho dân kế mới vào nghề

Tiền lương là quyền lợi của người lao động trong doanh nghiệp. Vì vậy, đòi hỏi kế toán cần hết sức lưu ý trong quá trình làm kế toán tiền lương để tránh gây ảnh hưởng đến người lao động cũng như thất thoát xảy ra cho công ty. Tuy nhiên nếu là một người mới vào nghề, bạn sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm, bài học va vấp để có những kỹ năng xử lý nhanh nhạy. Bài viết sau đây của Kế toán Đức Minh sẽ chia sẽ tới những bạn dân Kế mới vào nghề những kỹ năng, kinh nghiệm và bài học về kế toán tiền lương cần lưu ý khi đi làm kế toán thực tế.

1.Bạn biết gì về kế toán tiền lương

a.Thế nào là kế toán tiền lương?

Kế toán tiền lương là việc hạch toán tiền lương dựa vào những yếu tố như bảng chấm công, ngày giờ tăng ca, phụ cấp hay hợp đồng khoán… để tính lương và thanh toán tiền lương, tiền công và bảo hiểm cho người lao động trong donh nghiệp.

b.Kế toán tiền lương có vai trò như thế nào?

Kế toán tiền lương có vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Vì nắm giữ vai trò đảm bảo quyền lợi, sự bình đẳng cho tất cả mọi người lao động trong DN nên công việc của kế toán tiền lương rất quan trọng. Nó yêu cầu người làm phải cẩn thận, nhanh nhạy xử lý và hạn chế tối đa sai xót xảy ra. Đặc biệt là những trường hợp xảy ra gây thất thoát thu nhập của người lao động.

2.Kế toán tiền lương yêu cầu những gì?

Để làm tốt công việc kế toán, bạn cần phải am hiểu về các chính sách nhân sự, tiền lương.  Các bạn cần dựa bảng tính lương, danh sách nhân viên, hợp đồng lao đồng hay những chính sách thưởng, chứng từ chuyển tiền, bảng tính thuế TNCN để làm căn cứ kiểm tra chi phí lương. Đồng thời bên cạnh đó bạn cũng cần trang bị cho mình những kiến thức về những mảng nghiệp vụ khác như kế toán công nợ, kế toán thuế… để phục vụ cho quá trình làm việc.

3.Kế toán tiền lương làm những gì?

a. Đảm bảo quản lý kỳ lương chính

Để đảm bảo được kỳ lương chính, các công việc cần làm cụ thể như sau:

Xây dựng kỳ tính lương với những thông số chi tiết như loại lương, ngày bắt đầu và kết thúc kỳ lương, cách tình giờ làm việc, trị giá cơ bản để tính lương…

+Kế toán cần tính các khoản thu nhập hay giảm trừ lương cuối kỳ để áp dụng cho một nhân viên hay một nhóm nhân viên cụ thể.

+  Thực hiện áp dụng các tỷ giá hối đoái được cập nhật mới nhất để đảm bảo tính lương chính xác.

+ Đưa ra bảng tính các đợt tạm ứng lương dựa vào những thông tin lương nhân viên hay thoogn tin kỳ lương, dữ liệu chấm công.

+ Kế toán thực hiện tính các chỉ tiêu nghĩa vụ với Nhà nước theo lương cụ thể như thuế TNCN, BHXH, BHYT chính xác, đầy đủ.

+ Theo dõi, quản lý các khoản quỹ của nhân viên, tự động trừ lương vào quỹ và theo dõi các chỉ tiêu của quỹ.

+ Thực hiện quản lý các khoản thu nhập ngoài lương để quyết toán thuế TNCN cuối năm.

kế toán tiền lương

                                                                 Kế toán tiền lương 

b.Kế toán tiền lương có yêu cầu bắt buộc gì?

+ Cần điền mức lương cơ bản hoặc lương theo ca, ngày theo quy định của công ty  hoặc theo quyết định của giám đốc.

+ Chấm công cho người lao động cần phải đảm bảo thật chính xác.

+ Nếu kế toán tiền lương được làm trên excel thì cần chú ý công thức và cách tính toán phải thật chính xác, cần đặt tên các chỉ tiêu lương của từng người và tổng lương của cả công ty.

+ Nếu kế toán tiền lương kiêm thực hiện chi trả lương thì phải đếm tiền cẩn thận.

+ Nếu doanh nghiệp làm lương cho công nhân theo sản phẩm thì hạn chế việc làm tròn vì người lao động ăn theo sản phẩm rất khó nên dù bớt một chút nhỏ thôi cũng thiệt cho họ rồi.

+ Nếu DN tính lương theo phần mềm thì kế toán cần nhập dữ liệu chính xác và kiểm tra đối chiếu lại với báo cáo.

4.Kế toán tiền lương khi thực hiện quyết toán thuế cần lưu ý điều gì?

Khi thực hiện quyết toán thuế thì kế toán tiền lương cần chuẩn bị những hồ sơ, chứng từ. Để những khoản chi thanh toán tiền lương được coi là hợp lý và chính xác thì kế toán cần có đày đủ những thứ sau:

+ Hợp đồng lao động.

+ Bảng thanh toán tiền lương.

+ Bảng chấm công, bảng theo dõi giờ làm của nhân viên.

+ Phiếu chi trả lương hay chứng từ thanh toán tiền lương.

+ Bảng ký xác nhận lương đã nhận của nhân viên, người lao động.

Những trường hợp chi tiền lương, tiền công và tiền thưởng cho người lao động sẽ không được khấu trừ là:

+ Những khoản tiền lương, tiền thưởng và tiền chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức hưởng tại các hồ sơ sau đây thì sẽ không được khấu trừ: hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, quy chế tài chính, quy chế thưởng…

+ Khoản tiền lương, tiền công của chủ DN tư nhân, chủ công ty TNHH một thành viên (do một cá nhân làm chủ), thù lao trả cho các sáng lập viên hay thành viên của hội đồng thành viên, hội đồng quản trị mà những người này không trực tiếp tham gia vào việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Công việc của kế toán tiền lương quả thực không quá khó nhưng cũng cần sự cẩn thận, chính xác cao của người làm kế toán.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Những lưu ý nhỏ về kế toán tiền lương khi thực hiện quyết toán thuế.

>>> Bạn biết gì về kế toán tiền lương.

>>> Chức năng của tiền lương đối với người lao động và nhiệm vụ của kế toán tiền lương.

>>> Hướng dẫn làm đề cương chi tiết đề tài Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương.

 

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Huyen Babi-

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN