Tin mới

Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...
Trường hợp nào được nghỉ 08/3 hưởng nguyên lương?
Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, các cơ quan, đoàn thể thường tổ chức kỷ niệm dịp 08/3 rất trang trọng, tràn...
Có quan hệ liên kết nhưng không có giao dịch, có phải kê khai?
Đây là một trong những thắc mắc mà khá nhiều doanh nghiệp quan tâm trong thời điểm làm hồ sơ quyết toán thuế như hiện...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Làm gì với trường hợp xuất hoá đơn nhảy quyển

25/03/2017 11:34

Có thể do vô tình, không để ý mà doanh nghiệp lỡ xuất hoá đơn nhảy quyển thì hướng xử lý ra sao? Những văn bản pháp luật nào là căn cứ? Và mức phạt xử lý sẽ ra sao? Hãy cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu vấn đề này nhé!

Làm gì với trường hợp xuất hoá đơn nhảy quyển

 

Doanh nghiệp thường đặt in hoá đơn GTGT. Nhưng do sơ xuất không để ý nên kế toán lại chỉ viết hoá đơn từ quyển số 05 mà bỏ qua 4 quyển đầu chưa viết. Với trường hợp này thì có ảnh hưởng gì không và xử phạt thế nào?

1 -Văn bản pháp luật căn cứ.

Căn cứ theo điểm d của khoản 1 điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ tài chính có quy định rõ ràng như sau:

Hoá đơn phải được lập theo số thứ tự từ nhỏ đến lớn, từ quyển nhỏ đến quyển lớn. Trừ những trường hợp của doanh nghiệp có nhiều đơn vị trực thuộc hay nhiều cửa hàng cùng dùng một mẫu hoá đơn.

2-Cách xử lý.

a. Cách 1: thu hồi hoá đơn đã xuất.

Với trường hợp việc thu hồi hoá đơn đã xuất cho khách hàng được thực hiện dễ dàng và có thể thoả thuận được thì:

+ Lập biên bản thu hồi hoá đơn đã xuất và có đầy đủ chữ kỹ, dấu các bên.

+ Xuất hoá đơn lại từ quyển số 01.

+ Với những hoá đơn đã thu hồi lại sẽ gấp lại tại cuống, gạch chéo các liên. Sau này khi DN báo cáo về tình hình sử dụng hoá đơn thi ghi mục xoá bỏ chỉ tiêu [15].

b. Cách 02: DN chịu phạt và tiếp tục sử dụng hoá đơn bị viết cách đó.

Doanh nghiệp chấp nhận chịu phạt và vẫn tiếp tục có thể sử dụng những hoa đơn nhảy cuốn đó.Doanh nghiệp sẽ xuất hoá đơn cho hết quyển 05 và sau đó quay lại hoá đơn số 01 và dùng như bình thường.

Căn cứ theo điểm b2, khoản 3, điều 11 của Thông tư số 10/2014/TT-BTC có quy định về mức phạt đối với những trường hợp ghi cách, nhảy số hoá đơn như sau:

+ Phạt tiền từ 4.000.000 – 8.000.000 đồng với hành vi khác lập hoá đơn không theo đúng quy định thứ tự từ nhỏ đến lớn.

Thông tư 176/2016/TT-BTC ban hành ngày 31/10/2016 của Bộ tài chính hướng dẫn, sửa đổi và bổ sung cho Thông tư 10/2014/TT-BTC hướng dẫn về việc xử phạt vi phạm hành chính về hoá đơn.

c. Cách 03: Huỷ hoá đơn

DN quyết định huỷ hoá đơn. Vậy thủ tục và hồ sơ để huỷ hoá đơn ra sao?

Theo quy định tại điều số 29 của Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ tài chính có quy định về hồ sơ huỷ hoa sđơn cụ thể như sau:

Hồ sơ huỷ hoá đơn bao gồm những giấy tờ sau:

+ Bảng kiêm kê hoá đơn cần huỷ ghi chi tiết những thông tin: tên hoá đơn, ký hiệu hoá đơn, ký hiệu mẫu số hoá đơn, số lượng cụ thể hoá đơn từ số…đến số…hay ghi cụ thể số của hoá đơn cần huỷ nếu không liên tục nhau.

+ Quyết định thành lập Hội đồng huỷ hoá đơn. Trừ trường hợp hộ cá thể kinh doanh thì không cần.

+ Biên bản huỷ hoá đơn.

+ Thông báo kết quả huỷ hoá đơn. Thông báo này phải có đầy đủ các nội dung sau: loại hoá đơn, ký hiệu hoá đơn, số lượng hoá đơn huỷ (cụ thể số từ…đến… hoặc số quyển cụ thể), ngày huỷ hoá đơn, lý do huỷ hoá đơn và phương thức huỷ hoá đơn theo mẫu số 3.11 phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này.

Hồ sơ huỷ hoá đơn sẽ được lưu tại tổ chức, hộ cá thể kinh doanh hay cá nhân kinh doanh sử dụng hoá đơn. Với Thông báo kết quả huỷ hoá đơn sẽ được lập thành 02 bản ( 01 bản để lưu và 01 bản để gửi đến cơ quan thuế trực tiếp quản lý chấn nhất không quá 05 ngày kể từ ngày thực hiện huỷ hoá đơn đó.

+ Trường hợp 1: DN tiếp tục dùng quyển hoá đơn viết cách và tiến hành huỷ hoá đơn chưa dùng thì thủ tục như trên: Lập thủ tục huỷ hoá đơn và khi báo cáo về tình hình sử dụng hoá đơn kê mục huỷ chỉ tiêu [19]: 04 cuốn chưa được dùng đến.

+ Trường hợp 2: DN không sử dụng quyển hoá đơn viết cách 05 đó và tiến hành huỷ quyển hoá đơn 05 và  dùng lại từ quyển hoá đơn 01 thì thut tục huỷ như trên: Lập biên bản thu hồi hoá đơn, lập thru tục huỷ hoá đơn và khi báo cáo về tình hình sử dụng hoá đơn kê mục huỷ chỉ tiêu [19]: 01 cuốn, huỷ cuốn số 05.

Bạn đọc có thể tham khảo các bài viết liên quan

>>> Cách xử lý các trường hợp viết sai hoá đơn GTGT

>>> Xử lý khi bị mất, cháy hỏng hoá đơn GTGT

>>> Phân biệt biên bản huỷ hoá đơn và Biên bản thu hồi hoá đơn cần nắm rõ

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

Huyen Babi

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN