Tin mới

Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...
Trường hợp nào được nghỉ 08/3 hưởng nguyên lương?
Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, các cơ quan, đoàn thể thường tổ chức kỷ niệm dịp 08/3 rất trang trọng, tràn...
Có quan hệ liên kết nhưng không có giao dịch, có phải kê khai?
Đây là một trong những thắc mắc mà khá nhiều doanh nghiệp quan tâm trong thời điểm làm hồ sơ quyết toán thuế như hiện...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Tính sao với chi phí xăng dầu của xe thuê mượn trong DN

20/01/2017 04:43

Không phải doanh nghiệp nào cũng có tiền bỏ ra để mua xe phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.Đối với những doanh nghiệp đi thuê đi mượn xe để hoạt động kinh doanh thì chi phí xăng dầu sẽ được xử lý như thế nào là hợp lý? Hãy cùng Kế Toán Đức Minh xem xét vấn đề này nhé!

Tính sao với chi phí xăng dầu của xe thuê mượn trong DN

 

Chi phí xăng dầu trong doanh nghiệp tưởng chừng như một vấn đề nhỏ nhưng đối với những doanh nghiệp có nhiều hoạt động đi lại thì đó là một chi phí chiếm khá lớn. Tuy nhiên xe của doanh nghiệp thì chi phí xăng dầu sẽ được tính khác. Vậy chi phí xăng dầu của xe thuê mượn trong doanh nghiệp thì kế toán thực tế xử lý ra sao? Kế toán thực tế cần chuẩn bị những bộ chứng từ gì? Hãy cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu vấn đề này nhé!

Căn cứ theo điều 4 của Thông tư 96/2015/TT- BTC có quy định cụ thể như sau:

Điều 4 sửa đổi và bổ sung điều 6 của Thông tư 78/2017/TT- BTC (đã sửa đổi và bổ sung tại khoản 2, điều 6 của Thông tư 119/2014/TT- BTC và điều 1 của Thông tư số 151/2014/TT-BTC) chi tiết như sau:

Điều 6 các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trừ những khoản chi không được trừ nêu tại khoản 2 của điều này, DN được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ những điều kiện sau đây:

a. Những khoản chi thực tế phát sinh có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

b. Những khoản chi có đầy đủ hoá đơn chứng từ theo đúng quy định của pháp luật.

c. Những khoản chi nếu có đầy đủ hoá đơn, chứng từ mua hàng hoá dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên đã bao gồm cả thuế GTGT khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Chứng từ này thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế GTGT.

Như vậy, không phân biệt giữa việc doanh nghiệp sở hữu xe hay đi thuê, đi mượn xe mà chỉ cần chi phí xăng xe thoả mãn những điều kiện nêu trên thì đều được đưa vào chi phí hợp lý của DN.

Bộ chứng từ cho chi phí xăng xe với DN thuê, mượn xe.

+ Hợp đồng thuê/ mượn xe.

+ Các hoá đơn, chứng từ mua xăng xe.

+ Các chứng từ thanh toán theo quy định của pháp luật.

+ Quyết định đi công tác của nhân viên.

+ Lệnh điều xe của công ty.

+ Lịch trình xe đi.

+ Giấy đi đường, lộ phí đường.

+ Bảng tiêu hao định mức xăng xe.

Một số lưu ý với chi phí xăng xe đi thuê mượn của doanh nghiệp.

Chi phí xăng xe này phải phù hợp với thực tế sử dụng xe đó: định mức tiêu hao năng lượng, xăng xe, quãng đường di chuyển. Việc này để tránh trường hợp lấy hoá đơn xăng vượt quá nhiều định mức tiêu hao xăng của xe đó.

Ví dụ như: DN có 1 xe ô tô định mức tiêu hao là 9 lít/100km. Quãng đường xe chạy trong tháng là 500km. Số lượng xăng xe tiêu hao trong tháng là: (500*9)/100 = 45 lít. Chi phí xăng xe trong tháng là 45* đơn giá 1 lít xăng.

Đối với những doanh nghiệp vận tải có số lượng xe lớn thì kế toán thực tế cần lưu lại đơn giá xăng qua các thời điểm khác nhau. Sau này có thể đưa ra để giải trình khi quyết toán thuế.

Nếu trường hợp bạn lấy hoá đơn xăng xe vào cuối tháng cần có bảng kê cụ thể các lần lấy xăng về số lượng, đơn giá và thành tiền. Các lần lấy không vượt quá dung tích bình xăng của xe đó.

Bên cạnh đó bạn đọc có thể tham khảo thêm công văn số 4708 về việc mượn xe của doanh nghiệp cụ thể như sau:

Công ty có ký hợp đồng mượn thuê xe ô tô theo quy định của pháp luật và thực tế có sử dụng vào đúng mục đích phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty hay không thì công ty được kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đâò vào. Đồng thời được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế nhập chịu thuế TNDN đối với những khoản chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng nếu những khoản chi đó được nêu cụ thể, rõ ràng trong hợp đồng.

Vậy hợp đồng mượn xe của DN bạn phải nêu rõ hoạt động mục đích sử dụng, mượn xe phục vụ cho hoạt động kinh doanh sản xuất và những chi phí phát sinh đối với xe ô tô được nêu rõ tại hợp đồng mượn xe do bên mượn chi trả. Vậy bên mượn xe sẽ được đưa các khoản chi phí nêu trên vào khoản chi phí hợp lý được khấu trừ của DN.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

Huyen Babi

Thông tin thêm về các khóa học tại Kế toán Đức Minh mời các bạn tham khảo:

>>> Kế toán tổng hợp tại hà nội

>>> Kế toán ngắn hạn

>>> Phần mềm misa

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN