Tin mới

Cảnh báo hành vi lợi dụng thông tin cá nhân kê khống chi phí lương
Ngày 19/4/2024, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn 2710/CTDON-TTHT cảnh báo hành vi lợi dụng thông tin cá nhân...
Chữ ký số là gì? Hướng dẫn ký hợp đồng bằng chữ ký số
Bước cuối cùng của giao kết hợp đồng điện tử là ký hợp đồng. Tuy nhiên, tùy vào thỏa thuận sử dụng loại chữ ký nào mà...
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Kế toán Đức Minh.
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Để có thể tìm hiểu cụ thể về việc là có được...
Đang chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế hết hạn có được hưởng BHYT? Kế toán Đức Minh.
Khi đang trong quá trình chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế của bạn hết hạn, có thể bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi liệu bạn có...
Mất tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội có được phép xin cấp lại hay không? Kế toán Đức Minh.
Nếu như trường hợp không may làm mất bìa sổ Bảo hiểm xã hội thì có được phép xin cấp lại hay không? Cùng Kế toán Đức...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Những thắc mắc về BHXH thực tế nhiều người gặp phải (Phần 2)

14/01/2017 04:01

Những thắc mắc về BHXH thực tế nhiều người gặp phải (Phần 2)
Khi tham gia Bảo hiểm Xã hội, người lao động gặp phải rất nhiều những trường hợp khác nhau. Hãy cùng xem tiếp những thực tế mà người lao động gặp phải được Kế toán Đức Minh đưa ra và giải đáp cụ thể nhé!

Những thắc mắc về BHXH thực tế nhiều người gặp phải (Phần 2)

 

Tiếp tục chủ đề giải đáp những thắc mắc của người lao động về vấn đề bảo hiểm xã hội, Kế toán Đức Minh xin đưa ra những trường hợp thực tế tiếp theo của bài viết “ Những thắc mắc về BHXH thực tế nhiều người gặp phải P1”

1. Hồ sơ thai sản tại địa phương

Câu hỏi:

Tôi đóng bảo hiểm đủ 06 tháng tại BHXH tỉnh A và chuẩn bị sinh con. Vì lý do sức khoẻ nên tôi xin nghỉ làm về quê chờ sinh. Vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản không? Nếu được thì nộp hồ sơ tại đâu?

Trả lời:

Điều kiện để hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ sinh con là người lao động phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Nếu bạn đã có đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản, sau khi sinh con, bạn nộp hồ sơ gồm: Số BHXH, giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng nhận sinh con và nộp cho cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn đang cư trú.

2. Có được cấp lại thẻ BHYT khi chuyển hộ khẩu không?

Câu hỏi:

Tôi có hộ khẩu tại tỉnh A, con tôi sinh năm 2013 và đã được cấp thẻ BHYT tại đây. Vừa qua, tôi chuyển hộ khẩu của hai mẹ con về phường M, quận X, tỉnh B. Tuy nhiên vì công việc, hiện tại tôi đăng ký tạm trú phường N, quận Y, tỉnh B (khác phường, quận nhưng vẫn thuộc tỉnh B). Xin hỏi, con tôi có được đăng ký tại quận nào? Nếu không được thì tôi phải làm gì để con tôi được hưởng chế độ BHYT khi khám chữa bệnh?

Trả lời:

Căn cứ theo điểm e của khoản 3, điều 1 của Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT- BYT- BTC ban hành ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Bảo hiểm Y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi.

Theo điểm d, khoản 3, điều 7 của Thông tư số 37/2014/TT-BYT ban hành ngày 17/11/2014… “Trẻ em dưới 06 tuổi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh có quy định tại khoản 1.2 điều 3 và khoản 4 điều 3 của Thông tư này:

Như vậy, trường hợp của bạn quê ở tỉnh A, mới chuyển hộ khẩu về phường M, quận X nhưng làm việc tại quận Y, có đăng ký tạm trú tại quận Y thì con của bạn được đăng ký khám bệnh trên địa bàn quận Y với điều kiện bạn đã được BHYT thành phố cấp lại thẻ BHYT.

Nếu con của bạn được BHXH tỉnh A- quê bạn cấp thẻ BHYT thì đề nghị bạn mang thẻ BHYT cũ đến UBND phường cư trú (thường trú hay tạm trú) để khai báo, nộp thẻ cũ, chuyển cơ quan BHYT nơi cư trú để được cấp thẻ BHYT mới.

3. Trong thời gian nghỉ phép có được hưởng chế độ ốm đau hay không?

Câu hỏi:

Cơ quan tôi có trường hợp người lao động trong thời gin nghỉ phép có bệnh đột xuất phải nhập viện (05 ngày đợt nghỉ phép). Xin hỏi như vậy có được hưởng chế độ ốm đau khi nộp đầy đủ giấy tờ có liên quan hay không? Trong thời gian này người lao động vẫn được hưởng nguyên lương?

Trả lời:

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hay mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bênh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc qua đời, trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH.

Căn cứ theo điểm c, khoản 2, điều 3 của Thông tư 59/2015/TT- BLĐTBH ban hành ngày 29/12/2015 có quy định không giải quyết trợ cấp ốm khi người lao động ốm đau trong thời gian nghỉ phép năm, nghỉ không lương, nghỉ việc riêng theo quy định cuả pháp luật lao động.

4. Có được nhận trợ cấp thai sản khi doanh nghiệp nợ tiền BHXH không?

Câu hỏi:

Tôi tham gia BHXH đã gần 10 năm, được hưởng chế độ thai sản năm 2011 và tháng 07/2016 tôi có nghỉ thai sản. Trong thời gian nghỉ thai sản Công ty thông báo cho tôi nghỉ đi tìm việc khác. Hiện tại tôi đã hết thời gian nghỉ thai sản và chuẩn bị lên trình diện Công ty (do coogn ty cho tôi nghỉ việc nhưng chưa giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc cũng như tiền thai sản). Tra cứu quá trình tham gia BHXH của mình trên mạng tôi thấy công ty đang nợ tiền BHXH từ tháng 09/2013 đến nay nhưng hàng tháng công ty vẫn trừ lương của tôi cho đến tháng 06/2016. Vậy cho tôi hỏi, tôi có được hưởng chế độ thai sản không? Thủ tục như thế nào? Nếu công ty không thanh toán nợ cho cơ quan bảo hiểm thì tôi có được hưởng chế độ thai sản hay không?

Trả lời:

Công ty của bạn đang nợ đóng BHXH với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Vì vậy, cơ quan BHXH không thể chi trả trợ cấp thai sản cho bạn. Bạn có thể khiếu nại với cơ quan Thanh tra lao động thành phố để bảo vệ quyền lợi của bạn hoặc khởi kiện đơn vị ra toà để được chi trả trợ cấp thai sản.

 

Bạn đọc có thể tham khảo các bài viết liên quan như:

>>> Những việc cần làm khi mất thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT)

>>> Lao động thời vụ có phải đóng bảo hiểm không?

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

Huyen Babi

Thông tin các khóa học tại Kế toán Đức Minh mời các bạn tham khảo:

>>> Trung tâm Kế toán Hà Nội

>>> Các khoá học Kế toán ngắn hạn

>>> Lớp học phần mềm kế toán

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN