Tin mới

Cảnh báo hành vi lợi dụng thông tin cá nhân kê khống chi phí lương
Ngày 19/4/2024, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn 2710/CTDON-TTHT cảnh báo hành vi lợi dụng thông tin cá nhân...
Chữ ký số là gì? Hướng dẫn ký hợp đồng bằng chữ ký số
Bước cuối cùng của giao kết hợp đồng điện tử là ký hợp đồng. Tuy nhiên, tùy vào thỏa thuận sử dụng loại chữ ký nào mà...
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Kế toán Đức Minh.
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Để có thể tìm hiểu cụ thể về việc là có được...
Đang chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế hết hạn có được hưởng BHYT? Kế toán Đức Minh.
Khi đang trong quá trình chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế của bạn hết hạn, có thể bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi liệu bạn có...
Mất tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội có được phép xin cấp lại hay không? Kế toán Đức Minh.
Nếu như trường hợp không may làm mất bìa sổ Bảo hiểm xã hội thì có được phép xin cấp lại hay không? Cùng Kế toán Đức...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Chế độ thai sản mới nhất năm 2017

14/01/2017 11:07

Tiếp tục những đổi mới của năm 2016 thì chế độ thai sản cho những người phụ nữ năm 2017 Đinh Dậu này có gì mới? Hãy cùng xem xem những nét đổi mới về chế độ thai sản mà Kế toán Đức Minh cung cấp, bổ sung thông tin giúp bạn đọc nắm được nhé!

Chế độ thai sản mới nhất năm 2017

 

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2017 có bổ sung rất nhiều về các vấn đề của chế độ thai sản không chỉ riêng người mẹ được hưởng mà còn có cả người bố, người mang thai hộ. Hay những quy định về điều kiện, thời gian đóng bảo hiểm xã hội được hưởng chế độ thai sản cũng linh hoạt hơn rất nhiều.

1. Khi mang thai

Nhiều người nghĩ rằng chỉ khi sinh con ra mới được hưởng chế độ thai sản. Nhưng không, ngay từ khi mang bầu hay ngày mà bạn biết mình có thai thì chế độ thai sản đã có hiệu lực rồi. Theo như quy định đó thì thai phụ được phép nghỉ việc để khi khám thai sản 05 lần và mỗi lần 01 ngày. Với trường hợp các mẹ bầu ở xa cơ sở ý tế hoặc trường hợp khi khám thai cần phải chăm sóc đặc biệt thì sẽ được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần đi khám thai.

Với trường hợp đặc biệt như sảy thai hay thai chết lưu, sinh non… thì người mẹ cũng được hưởng một số quyền đặc biệt như sau:

+ Trường hợp sảy thai dưới 01 tháng thì được nghỉ phép 10 ngày.

+ Được nghỉ 20 ngày nếu bị sảy thai sản từ 01- 03 tháng.

+ Được nghỉ 40 ngày nếu bị sảy thai sản từ 03-06 tháng.

+ Được nghỉ 50 ngày nếu bị sảy thai sản từ 06 tháng trở lên bao gồm cả những ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hàng tuần.

2. Khi sinh con

Chế độ thai sản được áp dụng cụ thể khi sinh con như sau:

+ Thời gian nghỉ phép.

Người mang thai được quyền nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trong đó, thời gian nghỉ trước sinh không vượt quá 02 tháng. Với những bà mẹ mang thai đôi, thai ba.. thì từ đứa bé thứ 2 trở đi người mẹ sẽ được tính thêm 01 tháng vào thời gian nghỉ. Với những trường hợp đặc biệt mà người mẹ muốn xin nghỉ thêm thì có thể xin nghỉ phép không lương. Còn với trường hợp người mẹ có đủ sức khoẻ để quay lại làm việc trước thì vẫn được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định như bình thường và được nhận thêm tiền lương của những ngày làm việc của mình.

+ Mức trợ cấp thai sản:

Mức trợ cấp thaqi sản được tính bằng 100% bình quân số tiền lương hàng tháng của 06 tháng liền kề trươc khi sinh con. Bên cạnh đó bạn còn được nhận trợ cấp một lần khi sinh con  hay nhận con nuôi dưới 04 tháng tuổi tương đương 02 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi cháu bé.

+ Hỗ trợ sau sinh: Sau khi sinh con và đi làm trở lại, người mẹ vẫn được hỗ trợ nghỉ sau sinh cụ thể như sau:

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày người mẹ đi làm việc đầu tiên sau chế độ nghỉ thai vẫn có quyền xin nghỉ phép thêm để phục hồi sức khoẻ nếu như chưa khoẻ hẳn. Đồng thời vẫn được nhận 30% lương tối thiểu chung/ngày nếu nghỉ tại nhà, 40% lương tối thiểu/ngày trong trường hợp nghỉ tại cơ sở tập trung.

Được nghỉ 05 ngày/ năm với trường hợp bình thường

Được nghỉ tối đa là 07 ngày/ năm với trường hợp người mẹ sinh mổ.

Được nghỉ tối đa 10 ngày/ năm đối với trường hợp người mẹ mang đa thai.  

chế độ thai sản 2017

3. Chế độ thai sản cho người chồng

Chế độ thai sản không chỉ được áp dụng với người phụ nữ mang thai mà người chồng cũng được hưởng một chút quyền lợi từ chế độ này. Theo đó trường hợp người chồng có tham gia đóng bảo hiểm y tế cũng được có quyền nghỉ theo chế độ thai sản. Và thời gian được nghỉ là 30 ngày kể từ ngày đầu người vợ sinh con.

+ Với trường hợp sinh thường thì được nghỉ 05 ngày

+ Với trường hợp sinh mổ hoặc vợ sinh con non (dưới 32 tuần) thì được nghỉ 07 ngày.

+ Với trường hợp người vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày. Nếu sinh ba thì từ bé thứ 3 trở đi thì được nghỉ thêm 03 ngày cho mỗi bé.

+ Với trường hợp sinh đôi mà phải sinh mổ thì người chồng được nghỉ 14 ngày.

Ngoài ra nếu đối với trường hợp chỉ có một người chồng tham gia bảo hiểm xã hội, người vợ không tham gia thì người chồng cũng được hưởng chế độ trợ cấp thai sản cụ thể như sau:

+ Tại điểm e của khoản 1 điều 31 Luật BHXH sửa đổi, bổ sung năm 2014 có quy định như sau: Trường hợp vợ sinh con mà chỉ có người chồng tham gia bảo hiểm, vợ không tham gia thì mức tiền trợ cấp thai sản của người chồng bằng 02 tháng lương cơ sở tại tháng người vợ sinh con.

4. Chế độ thai sản cho người mang thai hộ

Mang thai hộ ngày nay đã được xã hội đồng ý và chấp nhận vì nó mang ý nghĩa nhân đạo. Vì vậy người mang thai hộ cũng được hưởng các chế độ trợ cấp thai sản như bình thường. Cụ thể như sau:

+ Người mang thai hộ cũng được hưởng các chế độ thai sản từ khám thai, sẩy thai, nạo hút thai, sinh con… tính từ thời điểm bắt đầu mang thai cho đến khi giao đứa con cho người mẹ nhờ mang thai hộ nhưng không quá mức 06 tháng.

+ Nếu trường hợp thời gian nghỉ chế độ thai sản chưa đủ 60 ngày từ ngày sinh con đến thời điểm trao đứa bé thì người mang thai hộ vẫn được hưởng các chế độ thai sản đầy đủ cho đến 60 ngày tính cả những ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ hàng tuần.

+ Và đặc biệt người mẹ nhờ mang thai hộ cũng được hưởng đầy đủ chế độ thai sản tính từ thời điểm nhận đứa con đến khi đứa con đủ 06 tháng tuổi.

>>> Người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ được hưởng chế độ thai sản như thế nào?

 

Hy vọng bài viết trên giúp ích cho bạn đọc nắm được những nội dung đổi mới trong chế độ thai sản năm 2017 này nhé!

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

Huyen Babi

Thông tin các khóa học tại Kế toán Đức Minh mời các bạn tham khảo:

>>>

trung tâm đào tạo kế toán tổng hợp

>>>

khóa kế toán ngắn hạn

>>>

học phần mềm misa ở đâu

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN