Tin mới

Cách kiểm tra số liệu TK 131 và TK 331 trên Báo cáo tài chính.
Tài khoản 131 và tài khoản 331 là hai tài khoản phản ánh công nợ phải thu và phải trả trong doanh nghiệp. Vậy cách...
Phù phép với thanh quét định dạng trong Word 2003-2013
Thanh quét định dạng được ví giống chiếc chổi lau sàn, khi chúng ta phải chỉnh sửa rất nhiều nội dung và mất khá nhiều...
CÁCH HẠCH TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM TRONG NÔNG NGHIỆP
Kế toán hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong nông nghiệp cụ thể ra sao? Bài viết sau đây, kế...
Kế toán phân tích thông tin thích hợp và không thích hợp cho việc ra quyết định ngắn hạn
Đối với các cấp quản trị, việc phân tích thông tin thích hợp và không thích hợp là cơ sở để đưa ra các quyết định ngắn...
Những điều cần biết khi thực hiện huỷ hoá đơn 2017
Nhiều người dễ nhầm tưởng giữa huỷ hoá đơn và xoá hoá đơn. Vậy như thế nào là huỷ hoá đơn và những vấn đề liên quan đến...

Hình ảnh

Được tài trợ

Khuyến mãi lớn của MISA
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Bạn đã biết về bán lẻ điện tử trong thị trường Việt Nam chưa?

27/12/2016 03:54

Bán lẻ điện tử đang ngày càng phát triển và có thể sẽ được bùng nổ trong kinh tế tương lai bởi sức mạnh công nghệ thông tin hiện đại hóa. Vậy bạn đã biết được những gì về bán điện tử rồi. Với bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh xin được tổng hợp lại một cách rõ ràng và cụ thể nhất về bán lẻ điện tử cho bạn đọc được biết

Bạn đã biết về bán lẻ điện tử trong thị trường Việt Nam chưa?

 

1. Bán lẻ điện tử là gì?

 

Bán lẻ điện tử là là việc bán hàng hóa và dịch vụ qua internet và các kênh điện tử khác đến người tiêu dùng

Bán lẻ điện tử là là việc bán hàng hóa và dịch vụ qua internet và các kênh điện tử khác đến người tiêu dùng

- Bán lẻ điện tử là là việc bán hàng hóa và dịch vụ qua internet và các kênh điện tử khác đến người tiêu dùng cá nhân và hộ gia đình

- Định nghĩa này bao hàm các hoạt động thương mại tạo nên các giao dịch với người tiêu dùng cuối cùng (chứ không phải khách hàng doanh nghiệp)

- Một số hoạt động marketing không tạo nên các giao dịch trực tiếp, ví dụ cung cấp thông tin miễn phí hoặc xúc tiến thương hiệu, hình ảnh, được coi như một phần của thương mại điện tử B2C nhưng thường không được tính trong phạm vi của bán lẻ điện tử.

- Như vậy, khái niệm bán lẻ điện tử không rộng rãi bằng khái niệm thương mại điện tử B2C, thương mại điện tử B2C bao hàm bán lẻ điện tử như một bộ phận quan trọng

2. Các loại hàng hóa chủ yếu trong bán lẻ điện tử

 

Các loại hàng hóa chủ yếu trong bán lẻ điện tử

Các loại hàng hóa chủ yếu trong bán lẻ điện tử

- Về nguyên tắc, những gì bán được ở các cửa hàng truyền thống thì có thể bán được qua các kênh trực tuyến

- Phụ thuộc vào nhiều điều kiện (hà tầng công nghệ thông tin – thông tin, hạ tầng sản xuất, phân phối, vận tải,..) mức độ phù hợp của các loại hàng hóa đối với bán lẻ điện tử không phải như nhau.

3. Khách hàng trong bán lẻ điện tử và người dùng web

 

Khách hàng  trong bán lẻ điện tử

Khách hàng trong bán lẻ điện tử và người dùng web

a) Khách hàng trong bán lẻ điện tử

- Dân số học người dùng trên mạng

- Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng

b) Phân loại người dùng web

- Người đơn giản (Simplifier)

- Người lướt sóng (Sufer)

- Người kết nối (Connector)

- Người mua bán kiếm lời (Bargainer)

4. Thuận lợi và khó khăn của bán lẻ điện tử đối với người bán lẻ

 

Thuận lợi và khó khăn của bán lẻ điện tử đối với người bán lẻ

Thuận lợi và khó khăn của bán lẻ điện tử đối với người bán lẻ

a) Khó khăn của bán lẻ điện tử đối với người bán lẻ

- Thường chậm triển khai bán lẻ điện tử do thiếu hiểu biết kỹ thuật, thiếu vốn đầu tư, thiếu các phương tiện thực hiện đơn hàng (thanh toán điện tử, logistics,..)

- Liên quan đến các vấn đề pháp lý (đặc biệt là các luật thuế)

- Bán lẻ điện tử kém hiệu lực hơn so với bán trực tiếp mặt đối mặt (và nhiều khách hàng nói “không” với máy tính)

- Kỹ năng của người bán hàng hình thành trong bán lẻ truyền thống tỏ ra kém tác dụng trong bán lẻ điện tử

- Khách hàng quen với nhận thức là mua hàng trên mạng giá rẻ hơn ở các cửa hàng truyền thống. Điều này làm hạn chế hiệu quả kinh tế và sự mở rộng của bán lẻ điện tử

- Vấn đề chăm sóc khách hàng trong bán lẻ điện tử cũng khó khăn hơn so với bán lẻ truyền thống, đặc biệt trong các trường hợp thương mại qua biên giới

b) Ưu việt của bán lẻ điện tử đối với người bán lẻ

- Vị trí bán hàng là không quan trọng, bán lẻ điện tử xóa nhòa yếu tố này

- Diện tích bán hàng cũng không còn ý nghĩa

- Cấu trúc xã hội – dân số học của người mau hàng điện tử là hấp dẫn

- Tiết kiệm chi phí lương cho nhân viên bán hàng và chi phí để duy trì các phương tiện bán hàng (tuy nhiên, chi phí cho tiếp xúc khách hàng internet, việc bao gói và phân phối hàng hóa có thể sẽ cao hơn)

- Dễ dàng, thuận tiện trong việc tích hợp với quản trị quan hệ khách hàng (CRM) và các hệ thống vi marketing (micro-selling systems)

- Vấn đề trên, cộng với sự thuận tiện trong cung cấp thông tin , dẫn đến nhiều cơ hội đối với bán hàng bổ sung (cross-selling) và bán hàng nâng cao (Up-selling)

- Ngọc Anh -

Tham khảo thêm

>>> Hàng ngàn lợi ích từ “HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ” mang lại

>>> Hình thức thanh toán đối với hóa đơn bán lẻ do cơ quan thuế cấp

đào tạo kế toán tổng hợp
khóa học kế toán ngắn hạn tại hà nội
học kế toán misa
  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN