Tin mới

Chuyển đổi hóa đơn điện tử trong trường hợp nào? Kế toán Đức Minh.
Chuyển đổi hóa đơn điện tử trong trường hợp nào? Rất nhiều trường hợp các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chế độ kế toán...
Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ năm 2024 là khi nào? Kế toán Đức Minh.
Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ năm 2024 là khi nào? Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ cung cấp cho bạn đọc...
Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Cái nhìn tổng quát về chi phí quà Tết và những quy định liên quan

23/12/2016 07:08

Mỗi dịp Tết đến xuân về, doanh nghiệp lại đau đầu với khoản chi phí quà biết Tết. Kế toán hiểu như thế nào về khoản chi phí này? Bản chất của khoản chi phí này là gì? Dưới cái nhìn tổng quát nhất, Kế toán Đức Minh sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khoản chi phí này và những quy định pháp luật có liên quan.

Cái nhìn tổng quát về chi phí quà Tết và những quy định liên quan

 

Tết Đinh Dậu năm 2017 sắp đến, các doanh nghiệp cũng đang giục dịch công tác chuẩn bị tiền thưởng Tết hay quà Tết. Bạn là kế toán thực tế thì cần nắm rõ vấn đề này để có thể hạch toán chi phí sao cho hợp lý nhất.

Khoản chi phí Quà tặng Tết này được hầu hết các doanh nghiệp quan tâm. Kế toán mới vào nghề có thể khá bối rối trước việc xử lý thế nào với phi chí này. Vấn đề này không phải là mới tuy nhiên vẫn còn rất mơ hồ trong quy định về nó.

Để hiểu rõ hơn về khoản chi phí quà tặng này cũng như cách hạch toán, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

1.Cái nhìn tổng quát nhất về vấn đề

Như các bạn đã biết công tác kế toán tài chính của các doanh nghiệp tuân theo các Chuẩn mực kế toán hay các chế độ kế toán khác nhau như quyết định 15, quyết định 48 hay thông tư 200, thông tư 133 cùng các văn bản pháp luật quy định của nhà nước có liên quan.

Theo như chuẩn mực kế toán cùng với chế độ kế toán trong doanh nghiệp thì bất kỳ khoản chi phí nào phát sinh trong DN mà phù hợp với nguyên tắc kế toán thì đều được ghi nhận vào sổ sách kế toán.

Tuy nhiên việc xem xét chi phí nào được coi là chi phí hợp lý là điều mà kế toán cũng như doanh nghiệp cần chú ý. Tuỳ từng trường hợp thoe quy định của Nhà nước mà chi đó có được đưa vào chi phí được khấu trừ hay không. Chịu sự điều hành của các luật thuế cũng như các văn bản luật Nghị định hay thông tư mà Nhà nước sẽ chấp nhận khoản chi phí đó được khấu trừ hay khấu trừ một phần hay không chấp nhận.

Điều mà nhiều kế toán thực tế  rất dễ nhầm tưởng rằng những khoản chi phí mà cơ quan Thuế không chấp nhận là không hợp lý. Và mặc định rằng chi phí đó không hợp lệ và cũng không biết nên xử lý như thế nào với đống chứng từ liên quan đến nó. Để tránh điều này, kế toán cần phân biệt được thế nào là chi phí kế toán với chi phí thuế.

+ Chi phí kế toán là tổng những chi phí hợp lý trong kỳ của doanh nghiệp.

+ Chi phí Thuế là tổng những chi phí hợp lý; hợp lệ phù hợp theo quy định của luật thuế trong kỳ.

chi phí quà tết

2.Lưu ý gì về hoá đơn quà tặng

Khi hạch toán một nghiệp vụ phát sinh nào đó cần phải có đầy đủ  hoá đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh giao dịch hợp lệ. Với việc mua quà tặng Tết thì cần lưu ý một số vấn đề liên quan đến hoá đơn như sau

+ Khi việc mua quà tặng, biếu Tết thuộc chính sách nội bộ công ty và được người có thẩm quyền đồng ý, phê duyệt và giao dịch có đầy đủ chứng từ, hoá đơn hợp pháp thì đây được coi là chi phí hợp lý và kế toán hạch toán vào sổ kế toán.

+ Các điều luật hướng dẫn và quy định chi tiết về chi phí quà tặng này cụ thể như sau:

  • Tại điểm 3.2 khoản 3 mục III phần C của thông tư 130/2008 về Ghi nhận doanh thu có quy định cụ thể như sau: Đối với những hàng hoá, dịch vụ dùng biếu tặng, trao đổi, cho hay tiêu dùng nội bộ thì được xác định theo giá bán của sản phẩm dịch vụ tương đương trên thị trường tại thời điểm đó
  • Theo quy định tại điểm 1.3 mục 1 phần B của thông tư 129/2008/TT-BTC có hướng dẫn về thuế GTGT như sau: Thuế GTGT của những loại hàng hoá dịch vụ dùng để biếu tặng hay trao đổi, tiêu dùng nội bộ là thuế GTGt của hàng hoá dịch vụ tương đương, cùng loại trên thị trường tại thời điểm phát sinh.
  • Quy định tại điểm 2.4 mục 4 phần B của Thông tư 129/2008/TT-BTC thì những hàng hoá dịch vụ mà được dùng để cho biếu tặng, tiêu dùng nội bộ hay trả thay lương cho lao động thì phải lập hoá đơn GTGT hoặc hoá đơn bán hàng. Trên hoá đơn phải ghi đầy đủ các thông tin, chỉ tiêu và tính thuế GTGT như các loại hoá đơn xuất bán hàng cho khách hàng.
  • Tại khoản 5 điều 14 mục I, chương III của Thông tư 06/2012/TT-BTC có quy định như sau: Thuế GTGT đào vào của những hàng hoá mà DN sử dụng để cho biếu tặng, quảng cáo, khuyến mãi (kể cả hàng hoá tự sản xuất hay mua ngoài) dưới mọi hình thức để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh những hàng hoá dịch vụ chịu thuế GTGT thì vẫn được khấu trừ bình thường.

Chi phí luôn là vấn đề mà doanh nghiệp rất quan tâm. Và chi phí quà Tết cũng vậy. Hy vọng bài viết trên giúp bạn đọc có cái nhìn rõ nét hơn về khoản chi phí quà tặng này nhé!

Bạn đọc có thể tham khảo thêm

>>> Chi phí lãi vay được chấp nhận là chi phí hợp lý khi nào?

>>> Chi phí mua bánh trung thu tặng nhân viên và KH tính sao?

>>> Chi phí tiếp khách trong doanh nghiệp

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

Huyen Babi

 

 

>>> 

Đào tạo kế toán tổng hợp

>>> 

Khóa học kế toán ngắn hạn tại Hà Nội

>>> 

Học kế toán misa

>>> 

Địa chỉ học kế toán tại Hoàng Mai

>>> 

Dạy kế toán ở Hà Đông

>>> 

Học kế toán ở đâu Đống Đa

>>> 

Học kế toán tại Cầu Giấy

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN