Tin mới

Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...
Trường hợp nào được nghỉ 08/3 hưởng nguyên lương?
Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, các cơ quan, đoàn thể thường tổ chức kỷ niệm dịp 08/3 rất trang trọng, tràn...
Có quan hệ liên kết nhưng không có giao dịch, có phải kê khai?
Đây là một trong những thắc mắc mà khá nhiều doanh nghiệp quan tâm trong thời điểm làm hồ sơ quyết toán thuế như hiện...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Bóc tách dự toán của dân kế “Không chuyên” dễ hay “QUÁ KHÓ”?

28/08/2017 04:38

Gần đây nhiều các bạn sinh viên kế toán mới ra trường, đi phỏng vấn ở các Công ty xây dựng đều nhận được câu hỏi là: các bạn có biết bóc tách dự toán hay không? Ngoài việc làm các công việc kế toán, các bạn có biết lập dự toán thầu hay không, hay chạy 1 file thầu trước khi làm kế toán hay không? Nói thì dễ, nhưng thực hiện được điều này thật sự rất khó, nhất là đối với các bạn sinh viên mới ra trường chưa có sự trải nghiệm nhất định.

Bóc tách dự toán của dân kế “Không chuyên”  dễ hay “QUÁ KHÓ”?

 

Lập dự toán không phải học mót là được, điều này phải thực sự trải nghiệm, cần phải căn cứ theo Công văn số 737/BXD-VP ngày 22/4/2008 của Bộ xây dựng Hướng dẫn đo, bóc khối lượng xây dựng công trình; Thông tư 05/2007BXD ngày 25/07/2007 Hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; Quyết định 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009 Công bố Định mức chi phí Quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng; đi kèm là QĐ 5480/UBND ngày 24/11/2011 công bố đơn giá xây dựng công trình TP Hà nội và các văn bản liên quan khác để thực hiện.

Sau đây Viện Đào tạo và Tin học Kế toán Đức Minh sẽ giúp các bạn Tân sinh viên khoa kế toán có được sự hiểu biết cần thiết để thực hiện sự nghiệp của mình được lâu dài.

Dự toán được hiểu là sự chuẩn bị cho 1 bản dự toán  xây dựng hay sự hoạch định các kế hoạch đề ra trong 1 thời gian dài nhất định, ở đó chúng ta cần tính toán trước xem các bước đầu tiên phải từ đâu, phương pháp sửa chữa (nếu có sai sót), kết thúc ra sao?

Dự toán công trình được tính toán và xác định theo công trình xây dựng cụ thể, trên cơ sở khối lượng các công việc, thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công, nhiệm vụ công việc phải thực hiện của công trình, hạng mục công trình và hệ thống định mức xây dựng, giá xây dựng công trình.

Do vậy, mục đích của lập dự toán là giúp chủ đầu tư biết được số tiền phải chi ra để có được công trình (hạng mục công trình) mà mình kỳ vọng, Xác định một căn cứ để xét chọn nhà thầu; Tìm ra một căn cứ để phê duyệt vốn đầu tư; Sử dụng là căn cứ để thẩm tra, phê duyệt quyết toán.

Vai trò của dự toán xây dựng công trình là:… cơ sở để chủ đầu tư và nhà thầu lập kế hoạch cho chính mình);căn cứ để đàm phán, ký kết hợp đồng, thanh toán khi chỉ định thầu; tài liệu "giá và chi phí hóa" bản thiết kế, cho biết phí tổn xây dựng công trình; cơ sở để lập kế hoạch đầu tư, để thuyết phục ngân hàng đầu tư, cấp phát vốn vay; cơ sở tính toán chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật trong việc lựa chọn các phương án thiết kế xây dựng.

Căn cứ gì để bóc tách dự toán: Khi đã trúng thầu công trình tham gia thầu, đã có khối lượng, giá trị thầu công trình. Phải căn cứ theo dự toán đã trúng thầu để bóc tách và lấy căn cứ hạch toán.

Bóc tách dự toán xây dựng Là việc căn cứ trên bảng dự toán để lấy các  phí phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí chung, chi phí máy, chi phí lán trại, thu nhập trước thuế, rồi so sánh tổng giá trị từng hạng mục, từ tổng giá trị các hạng mục cộng lại so sánh giá trị của cả công trình.

Biết được vai trò, phương pháp, nguyên tắc, trình tự triển khai và cách qản lý của việc đo bóc khối lượng trong công tác đo bóc khối lượng công trình thì chắc chắn bạn đã trở thành nhà nghề trong bóc dự toán xây dựng rồi đấy nhé.

Bạn tham khảo thêm cái này nhé: Các đặc trưng hình học cơ bản sau:

bóc tách dự toán

bóc tách dự toán

Chúng ta hãy cùng xem một ví dụ cụ thể, đo bóc tiên lượng một hình phức tạp bằng cách tách ra thành các hình cơ bản bên trên để tính khối lượng:

Chúng ta có một móng đơn như sau: Chúng ta sẽ tách hình vẽ đó ra để tính khối lượng đào đất, khối lượng bê tông như sau:

Đây chính là hình đống cát lật ngược, chúng ta tính được khối lượng đào đất:

bóc tách dự toán

Tách ra thành 3 hình thuộc vào 2 loại hình cơ bản (hình hộp và hình đống cát) chúng ta tính được khối lượng bê tông:

bóc tách dự toán

Một số kiến thức toán học, đại số trong bài trên,Viện Đào tạo Kế toán và Tin học Đức Minh đã giới thiệu với các bạn một số kiến thức về hình học phẳng, hình học không gian. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một vài kiến thức số học, đại số cần thiết trong quá trình tác nghiệp đo bóc tiên lượng lập dự toán. 

Mặc dù có máy tính với (Excel, các chương trình dự toán…), nhưng khi đưa dữ liệu đo bóc tiên lượng vào bảng tính nếu bạn thực hiện kỹ năng tính tay nhanh và chính xác sẽ giúp tốc độ đo bóc tiên lượng của bạn trở thành siêu tốc, hiệu suất công việc sẽ cao hơn, rút ngắn thời gian làm việc. Chúng ta có các cách tính như sau:

bóc tách dự toán

Theo Viện Đào tạo Kế toán Đức minh được biết, “người bóc dự toán nhất định phải đọc được bản vẽ”. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các đọc bản vẽ dựa vào sơ đồ mô phỏng - xây nhà cấp 4 như sau:

bóc tách dự toán

Dựa vào sơ đồ mô phỏng xây nhà cấp 4 trên, các bạn cần đọc bản vẽ để xem khối lượng cần xây gạch tường 220 là bao nhiêu, khối lượng trát vữa mác 75 cho 2 mặt tường như thế nào? Sau đây chúng tôi hướng dẫn chi tiết các bạn bóc và đọc như sau:

            - Khối lượng xây gạch tường 220 =(4*3*0,22) - (1,2*1,3*0,22) - (0,9*2,1*0,22)

            - Khối lượng trát vữa mác 75 cho 2 mặt tường = [(4*3 - (1,2*1,3) - (0,9*2,1)]*2

            Như vậy các bạn kế toán khi nhận được báo cáo số lượng của kỹ thuật đưa lên cũng cần cẩn thận kiểm tra lại các thông số khối lượng, cách tính xem đã chuẩn khớp hay chưa? Từ đó tính ra được khối lượng gạch cần lấy hóa đơn, xi măng, vôi v.v. đã khớp với dự toán hay không. Ngoài ra, các bạn cần kiểm tra lại bảng tiên lượng xem các loại xi măng cần lấy có giống nhau hay không? Ví dụ trong bảng tiên lượng ghi chi tiết là công ty phải mua xi măng Hoàng Thạch, nhưng các bạn kỹ thuật lại lấy nhầm sang xi măng PC 30, hay xi măng Núi Voi (Thái Nguyên) thì không được nhé. Vì nếu chủ đầu tư kiểm tra ra, hoặc kiểm toán kiểm tra các hóa đơn của mình thì sẽ loại ra nhé.

Viện Đào tạo Kế toán và Tin học Đức Minh mong rằng sẽ giúp ích được các bạn Tân sinh viên trong việc bóc tách dự toán và đọc bản vẽ 1 cách đơn giản nhất. Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết “Kế toán phải làm sao với số liệu dự toán đã bóc dự toán, lấy hóa đơn thế nào cho hợp lý khi có hồ sơ thanh quyết toán” và “ Hồ sơ hoàn công bao gồm các biên bản con và tổng hợp nào?”. Các bạn có thể để lại comment để được tư vấn thêm nhé.

Thanh Nga

>>> Trung tâm đào tạo kế toán

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN