Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Chi phí lãi vay được chấp nhận là chi phí hợp lý khi nào?

29/08/2017 11:21

Bạn đi vay vốn để phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Và tất nhiên bạn sẽ phải trả một khoản chi phí lãi vay. Khi nào thì chi phí lãi vay được coi là chi phí hợp lý? Điều kiện nào để chấp nhận chi phí này? Kế toán Đức Minh sẽ giải quyết những thắc mắc xung quanh chi phí lãi vay giúp bạn nhé!

Chi phí lãi vay được chấp nhận là chi phí hợp lý khi nào?

 

Để hỗ trợ nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, doanh nghiệp thường sẽ đi vay vốn và doanh nghiệp sẽ phải chịu một khoản chi phí lãi vay. Và đây có phải là khoản chi phí hợp lý trong doanh nghiệp? Phải thoả mãn điều kiện gì thì chi phí lãi vay mới được chấp nhận là chi phí hợp lý? Kế toán Đức Minh sẽ nêu rõ những điều kiện cụ thể để bạn đọc hiểu rõ vấn đề này nhé!

I. Chi phí lãi vay là gì?

Chi phí lãi vay là khoản lãi tiền vay cùng các chi phí liên quan trực tiếp đến khoản vay của doanh nghiệp. Đây cũng là một khoản báo cáo thu nhập được doanh nghiệp sử dụng để báo cáo số tiền lãi phát sinh do khoản vay nợ trong một khoảng thời gian nhất định.

 

II. Các điều kiện để chấp nhận chi phí lãi vay là hợp lý.

1. Khoản vay đó phải phục vụ cho hoạt động SXKD của doanh nghiệp.

Chi phí lãi vay được chấp nhận là chi phí hợp lý nếu như doanh nghiệp sử dụng khoản tiền vay đó phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong DN.

Theo quy định tại khoản 1 mục IV phần C của Thông tư 130/2008/TT – BTC ban hành ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính có quy định hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp cụ thể như sau:

“Trừ các khoản chi đã nâu tại khoản 2 của Mục này, DN được trừ mọi khoản  chi phí nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện dưới đây:

+ Các khoản chi phí thực tế phát sinh phải liên quan đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

+ Các khoản chi phải có đầy đủ chứng từ, hoá đơn hợp pháp theo đúng quy định của pháp luật nhà nước.

Vì vậy nếu bạn muốn chi phí lãi vay được coi là khoản chi phí hợp lý để được khấu trừ khi tính thuế Thu nhập doanh nghiệp thì khoản tiền vay đó phải phục vụ cho hoạt động sản xuất KD trong doanh nghiệp. Điều này thể hiện tại mục đích của khoản tiền vay được nêu rõ trong hợp đồng vay vốn và phương ánh kinh doanh của doanh nghiệp khi vay vốn ngân hàng.

 

2. Lãi suất khoản tiền vay không quá 150% LS cơ bản

Để chi phí lãi vay được coi là hợp lý khi lãi suất vay vốn không vượt quá mức 150% so với lãi suất cơ bản của ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm doanh nghiệp đi vay vốn.

Căn theo theo quy định tại khoản 2, điều 6 của Thông tư 78/2014/TT – BTC ban hành ngày 18-6-2014 do Bộ tài chính có quy định rõ ràng về các khoản chi không được trừ khi DN tính thuế Thu nhập doanh nghiệp cụ thể như sau:

Đối với các đối tượng không phải là tổ chức tín dụng hay tổ chức kinh tế, phần chi phí trả lãi vay vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh không được vượt quá mức 150% so với mức lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm DN đi vay vốn.

Vì vậy nếu mức lãi suất vay của cá nhân vượt quá mức 150% so với lãi suất cơ bản thì khoản lãi vay vượt quá đó sẽ không được tính vào chi phí hợp lý cho doanh nghiệp.

Kế toán thực tế cần hết sức lưu ý điều này để đảm bảo rằng khoản chi phí lãi vay trong DN bạn được chấp nhận là chi phí hợp lý nhé!

 

3. Doanh nghiệp phải góp đủ vốn điều lệ.

Vốn điều lệ đây là yếu tố thể hiện tiềm lực tài chính ban đầu của doanh nghiệp. Để khoản lãi tiền vay được chấp nhận là chi phí hợp lý thì doanh nghiệp phải góp đủ số vốn điều lệ. Tại sao lại như vậy? Chúng ta cùng đọc ví dụ sau để dễ hình dung hơn nhé!

Ví dụ:

Công ty Hưng Phát đăng ký vốn điều lệ công ty là 2 tỷ đồng. Đến thời điểm tháng 6 năm 2016 công ty mới góp được 1 tỷ đồng vốn điều lệ. Hiện tại công ty đi vay ngân hàng số tiền 700 triệu đồng.

Có các trường hợp như sau:

+ Công ty sử dụng 700 triệu đồng này để bổ sung vào vốn điều lệ. Trường hợp này toàn bộ số chi phí lãi vay của 700 triệu sẽ không được tính vào chi phí hợp lý của DN khi tính thuế TNDN.

+ Công ty sử dụng 700 triệu đồng để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng do công ty chưa góp đủ vốn điều lệ nên khoản chi phí lãi vay của 700 triệu này cũng không được tính vào khoản chi phí hợp lý của DN khi tính thuế TNDN.

+ Công ty vay 1,3 tỷ đồng để tiến hành phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp thì số chi phí lãi vay của 300 triệu đồng công ty sẽ được tính vào chi phí hợp lý và được khấu trừ tính thuế TNDN. Sỡ dĩ chỉ mức chi phí lãi vay của 300 triệu đồng mới được coi là hợp lý do công ty vẫn còn thiếu 1 tỷ đồng  vốn điều lệ.

 

4. Tiền vay và số lãi vay không được thanh toán bằng tiền mặt.

Theo quy định tại điều 4 của Thông tư 09/2015/TT – BTC ban hành ngày 29/01/2015 có quy định cụ thể về điều này.

Để khoản chi phí lãi vay được chấp nhận là chi phí hợp lý thì doanh nghiệp khi đi vay vốn và khi trả tiền lãi vay phải thanh toán số tiền trên qua các hình như khác, không phải giao dịch thanh toán bằng tiền mặt. Doanh nghiệp có thể thực hiện thanh toán bằng séc, uỷ nhiệm chi, chuyển khoản hay các hình thức không dùng tiền mặt khác.

 

5. DN không được tồn quỹ tiền mặt/ tiền gửi ngân hàng tương đương với khoản tiền đi vay.

Điều này để đảm bảo số tiền doanh nghiệp đi vay được sử dụng đúng mục đích, tránh trường hợp lợi dụng nguồn vốn, sai mục đích.

Nếu trong trường hợp mà còn tồn quỹ tiền mặt hoặc tiền gửi ngân hàng tương đương với khoản đi vay thì doanh nghiệp cần phải giải trình cụ thể về việc tồn quỹ tiền mặt, tiền gửi ngân hàng đó.

+ Trường hợp nếu cơ quan thuế tiến hành kiểm tra số tiền mặt tồn quỹ hay số tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp đúng như đã giải trình. Đồng thời số khoản chi phí lãi vay có đầy đủ chứng từu, hoá đơn theo quy định hợp pháp thì chi phí lãi vay đó DN được chấp nhận là chi phí hợp lý và được khấu trừ khi tính thuế thu nhập DN.

+ Trong trường hợp doanh nghiệp không giải trình được kế hoạch sử dụng số tiền mặt hoặc tiền gửi ngân hàng tồn quỹ thì khoản lãi vay đó doanh nghiệp sẽ không được chấp nhận là khoản chi phí hợp lý.

 

6. Hồ sơ thanh toán lãi vay.

Các trường hợp cụ thể như sau:

+ Doanh nghiệp vay của cá nhân.

Để khoản chi phí lãi vay này được coi là chi phí hợp lý thì hồ sơ thanh toán lãi vay chú cần cần phải bao gồm:

- Chứng minh thư nhân dân của cá nhân.

Hợp đồng vay mượn tiền. ( Lưu ý: yêu cầu bắt buộc phải chuyển tiền qua ngân hàng, không thực hiện thanh toán tiền mặt. Cá nhân thực hiện chuyển tiền vào tài khoản của doanh nghiệp đi vay)

- Chứng từ thanh toán của ngân hàng ( Giấy báo có).

- Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 5% theo quy định mẫu số 06. ( Chứng từ này có nghĩa là khi bạn trả lãi khoản vay của cá nhân, các bạn phải khấu trừ 5% lãi vay để cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân).

+ Doanh nghiệp vay của các tổ chức có tư cách pháp lý.

Các hồ sơ thanh toán lãi vay ở trường hợp này bao gồm:

- Hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp.

- Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

- Giấy báo có của ngân hàng.

- Hồ sơ thanh toán lãi vay cần có đủ các giấy tờ trên thì khoản chi phí lãi vay sẽ được khấu trừ và được coi là chi phí hợp lý.

 

Hầu như các doanh nghiệp đều đi vay vốn để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Chính vì vậy đây là khoản chi phí đáng chú ý trong doanh nghiệp. Tuy nhiên kế toán thực tế cũng cần chú ý đến các điều kiện để khoản chi phí lãi vay này được coi là chi phí hợp lý và khấu trừ khi tính thuế TNDN.

Bạn đọc có thể tham khảo một số bài viết về các loại chi phí khác:

>>> Chi phí bán hàng

>>> Chi phí tiếp khách trong doanh nghiệp.

>>> Chi phí mua bánh trung thu biếu tặng khách hàng, nhân viên.

>>> Chi phí trả trước dài hạn.

>>> Chi phí sản xuất chung.

>>> Chi phí cơ hội và chi phí chìm

Hy vọng bài viết trên đem lại kiến thức bổ ích cho bạn đọc.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN