Tin mới

Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...
TẠI SAO NÊN LẤY VỢ KẾ TOÁN
Có nên lấy vợ kế toán hay không? Tại sao nên lấy vợ kế toán? Cùng Kế toán Đức Minh giải đáp rõ hơn qua bài viết sau đây...
Kế toán cần lưu ý những bộ chứng từ kế toán gì đối với từng nghiệp vụ - Kế toán Đức Minh.
Đối với từng nghiệp vụ kế toán sẽ cần những chứng từ riêng biệt. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết hơn về những...
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế được dùng để làm gì? Kế toán Đức Minh.
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế là một công cụ quan trọng trong quá trình quản lý kế toán thuế của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

KHO ÂM - Vấn đề đau đầu của Kế toán thuế.

18/02/2017 06:53

Kế toán Đức Minh hướng dẫn các bạn một số vấn đề chi tiết về theo dõi kho hàng hi vọng các bạn sẽ dễ dàng hơn trong công tác theo dõi kho hàng, cũng như xuất hóa đơn giá trị gia tăng, đồng thời cũng sẽ thuận lợi hơn trong công tác xử lý chi phí giá vốn hàng bán

KHO ÂM - Vấn đề đau đầu của Kế toán thuế.

Chào các bạn, hôm nay, Kế toán Đức Minh sẽ hướng dẫn các bạn một số vấn đề chi tiết về theo dõi kho hàng.

Trong các doanh nghiệp thương mại, thông thường sẽ tồn tại hai hệ thống kế toán tách biệt nhau, kế toán nội bộ và kế toán thuế.

  • Kế toán nội bộ: phản ánh kho hàng thực tế của doanh nghiệp ( sau đây gọi tắt là Kho thực tế), trong kho có mặt hàng nào thì bán mặt hàng đó, và số liệu được cập nhật thường xuyên, thực tế theo giá mua, giá bán từng ngày, theo từng thời kỳ tùy thuộc vào yêu cầu của người quản lý,và với từng đối tượng khách hàng có thể sẽ có sự chênh lệch về giá bán.
  • Kế toán thuế:  phản ánh kho hàng theo các quy định chặt chẽ của cơ quan thuế ( sau đây gọi tắt là Kho thuế), việc làm báo cáo sẽ được hoàn thành vào cuối kỳ kế toán ( cuối tháng hoặc cuối quý).

Giữa hai hệ thống này sẽ có sự chênh lệch số liệu với nhau, điển hình nhất là sự khác biệt về số liệu giữa Kho thực tế và Kho thuế.

  • Lý do thứ nhất: có những mặt hàng mua vào không có hóa đơn, bán cho khách hàng, nhưng khách lại yêu cầu xuất hóa đơn ->  làm  Kho thuế bị âm.
  • Lý do thứ hai: cùng một mặt hàng, nhưng lại bán ra với nhiều mức giá chênh lệch nhau 3-5 lần chẳng hạn ->  chênh lệch về giá trị kho, cũng như chi phí giá vốn sẽ cao bất thường, tạo ra sự vô lý khi cơ quan thuế nhìn vào.
  • Lý do thứ ba: khách hàng mua nhưng không lấy hóa đơn -> Kho thuế sẽ còn tồn nhiều hơn so với kho thực tế.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự kết hợp, thường xuyên kiểm tra, đối chiếu số liệu giữa hai hệ thống kế toán trên.

Khi có yêu cầu xuất hàng, kế toán nội bộ phải thông báo với Kế toán thuế để có cách xử lý, cân đối khi xuất hóa đơn GTGT, tránh tình trạng làm âm kho, hay giá vốn cao bất thường.

  • Với lý do thứ nhất: Khi trong Kho thuế không có hàng để xuất:
    •  Có thể đề nghị khách hàng xuất sang mặt hàng khác, vẫn đảm bảo đủ tổng số tiền thanh toán cho khách.
    • Nếu khách hàng không đồng ý thì: Một là, bắt buộc phải lấy hóa đơn từ nguồn khác để xuất cho khách. Hai là, có thể tự cân đối kho ( tuy nhiên cách này nên hạn chế), là các bạn có thể xuất các mã hàng có tên tương tự nhau thay thế cho nhau theo nguyên tắc: tên mã hàng bao hàm nhau, ví dụ như trong Kho thuế đang tồn mã hàng là Thép hình các loại, các bạn có thể xuất hóa đơn ra thành các mã hàng như: Thép hình I, thép hình U, thép hình V, …
  • Với lý do thứ hai, một là các bạn đề nghị khách hàng xuất theo đúng mã hàng đó nhưng tăng số lượng lên, hai là xuất sang mã hàng khác với giá bán tương tự. Tránh tình trạng giá bán chênh lệch nhau quá cao, chênh lệch thông thường khoảng 10 -15% là được.
  • Với lý do thứ 3, khi khách hàng muốn lấy hóa đơn các bạn sẽ đề nghị khách hàng lấy sang mặt hàng này, hoặc các bạn phải lập hóa đơn ghi rõ: xuất theo bảng kê, và chỉ tiêu người mua các bạn ghi rõ là Người mua không lấy hóa đơn.

Một vấn đề nữa mà các bạn theo dõi kho cũng phải chú ý, với các mặt hàng có hạn sử dụng như: thức ăn, thuốc, nông sản, … các bạn không nên để tồn kho quá lâu, khi đấy cơ quan thuế sẽ hỏi thăm các bạn đấy J. Lúc này, các bạn phải xuất hóa đơn ra, có nhiều cách như trên đã nói, đề nghị khách lấy hóa đơn mã hàng này, hoặc viết hóa đơn ghi Người mua không lấy hóa đơn, …

Với các lưu ý trên đây, hi vọng các bạn sẽ dễ dàng hơn trong công tác theo dõi kho hàng, cũng như xuất hóa đơn giá trị gia tăng, đồng thời cũng sẽ thuận lợi hơn trong công tác xử lý chi phí giá vốn hàng bán.

Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, Kế toán Đức Minh sẵn sàng đồng hàng cùng bạn.

 

Các khoá học tham khảo:

>>> dạy kế toán ở Hà Đông

>>> học kế toán ở đâu đống đa

>>> học kế toán tại cầu giấy

>>> địa chỉ học kế toán tại hoàng mai

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN