Tin mới

Mẫu hợp đồng thuê tài sản trong doanh nghiệp- Kế toán Đức Minh
Nhiều Doanh nghiệp do điều kiện tài chính không cho phép nên thực hiện đi thuê tài sản bên ngoài về để thực hiện hoạt...
Các trường hợp “HỦY HÓA ĐƠN”? Hồ sơ “HỦY HÓA ĐƠN” bao gồm những gì?
Có những trường hợp nào mà kế toán phải“HỦY HÓA ĐƠN”? Hồ sơ “HỦY HÓA ĐƠN” bao gồm những gì?Thực hiện ra sao? Tất cả sẽ...
Phân biệt các loại thuế kế toán cần biết - Kế toán Đức Minh
Có những loại thuế nào? Bạn là kế toán mới vào nghề và chưa được tiếp xúc nhiều với các loại thuế nên còn nhiều bỡ ngỡ....
Những điều mà kế toán cần lưu ý cho kỳ khai thuế quý III năm 2017 – Kế toán Đức Minh
Tháng 10 là khoảng thời gian các kế toán doanh nghiệp trong giai đoạn gấp rút chuẩn bị cho kỳ khai thuế quý III. Để cho...
Mức lương của kế toán cao hay thấp?Nó phụ thuộc vào yếu tố nào?
Kế toán luôn là một ngành hot và không bao giờ sợ bị thiếu việc làm bởi bất cứ một doanh nghiệp, công ty nào cũng cần...

Hình ảnh

Được tài trợ

Khuyến mãi lớn của MISA
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Lưu ý nhỏ về chi phí được trừ và không được trừ

18/02/2017 06:53

Nếu công ty có 1 khoản chi phát sinh thực tế, có chứng từ thanh toán đầy đủ, nhưng không có hóa đơn thì kế toán phải xử lý như thế nào? Hôm nay, Kế toán Đức Minh sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết cách xử lý:

Lưu ý nhỏ về chi phí được trừ và không được trừ

Theo điều 4, Thông tư 96/2015, các khoản chi được trừ là các khoản chi phải thỏa mãn các điều kiện như sau:

  1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.
  2. Các khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
  3. Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải chuyển khoản.

Như vậy, nếu công ty có 1 khoản chi phát sinh thực tế, có chứng từ thanh toán đầy đủ, nhưng không có hóa đơn  thì kế toán phải xử lý như thế nào ?

Các bạn phải biết rằng, việc mua hàng hóa  không có hóa đơn : Thứ nhất sẽ không được tính vào chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp, Thứ hai, công ty sẽ bị phạt vì hành vi trốn thuế:

Cụ thể: Theo công văn 3512/TCT-CS ngày 22/08/2014 của Bộ tài chính: Nếu hàng hóa vận chuyển trên đường không có chứng từ,hóa đơn hợp pháp khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thì bị xử phạt về hành vi trốn thuế. Nếu người bán không lập hóa đơn khi bán hàng có giá trị từ 200.000 VNĐ trở lên thì xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Theo công văn số 244/TCT-CS ngày 18/01/2013 của Bộ tài chính: Hàng hóa vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ : trong thời hạn từ 12 giờ mà không chứng minh được, thì xử phạt từ 200.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Trong thời hạn từ 12 giờ - 24 giờ không chứng minh được thì xử phạt từ 300.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Hôm nay, Kế toán Đức Minh sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết cách xử lý:

  1. Nếu công ty thuộc các trường hợp như sau:
  • Thu mua hàng hóa là hải sản, nông sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;
  • Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, nứa, lá, song, mây, rơm,  tre, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;
  • Mua đất, cát, sỏi, đá của hộ gia đình, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;
  • Thu mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;
  • Mua tài sản,  đồ dùng, dịch vụ của cá nhân, hộ gia đình không kinh doanh trực tiếp bán ra;
  • Mua dịch vụ , hàng hóa của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh ( trừ trường hợp trên) có mức doanh nhỏ hơn 100.000.000 VNĐ/năm.

 DN muốn được ghi nhận vào chi phí thì phải làm bộ hồ sơ như sau:

  • Hợp đồng cung cấp dịch vụ, mua bán hàng hóa.
  • Chứng từ thanh toán: chuyển khoản hoặc tiền mặt
  • Biên bản giao nhận hàng hóa.
  • Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn mẫu 01/TNDN.

Lưu ý: Bảng kê phải do người đại diện theo pháp luật của DN (hoặc người được ủy quyền) ký và chịu trách nhiệm, phải ghi rõ tên, địa chỉ, số chứng minh thư của người bán, xác nhận của chính quyền địa phương.

VD1: Công ty bạn đi thuê nhà của hộ gia đình, cá nhân làm văn phòng:

Nếu tổng số tiền thuê nhà  là 96.000.000 đồng/ năm ( 8.000.000 đồng/ tháng). Theo như hướng dẫn ở trên thì tiền thuê nhà trong trường hợp này < 100.000.000 VNĐ/ năm, nên  bạn phải làm bộ hồ sơ gồm : chứng từ thanh toán ( tiền mặt hoặc chuyển khoản), Bảng kê 01/TNDN, hợp đồng thuê nhà.

VD2: Công ty bạn đi mua xe ô tô đã sử dụng của hộ gia đình, cá nhân: bạn cần phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ như sau: Hợp đồng mua bán, chứng từ thanh toán,  biên bản bàn giao, Bảng kê 01/TNDN. Sau đó, bạn phải làm thủ tục sang tên ô tô cho Doanh nghiệp, nộp lệ phí trước bạ. Như vậy, làm đủ các thủ tục như trên, các bạn cứ yên tâm trích khấu hao.

VD3: DN bạn chuyên thu mua hàng nông sản của nông dân trồng trực tiếp bán ra, thì chỉ cần lập Bảng kê thu mua hàng hóa theo mẫu 01/TNDN, chứng từ thanh toán ( bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản đều được).

Còn trường hợp, DN cũng mua hàng nông sản nhưng mua lại của công ty khác, hoặc một người đứng ra chuyên thu mua và bán lại cho DN bạn, thì cần phải có hóa đơn , đồng thời nếu giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải chuyển khoản.

 

 

Các khoá học tham khảo:

>>> dạy kế toán ở Hà Đông

>>> học kế toán ở đâu đống đa

>>> học kế toán tại cầu giấy

>>> địa chỉ học kế toán tại hoàng mai

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN