Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Lưu ý nhỏ về chi phí được trừ và không được trừ

18/02/2017 06:53

Nếu công ty có 1 khoản chi phát sinh thực tế, có chứng từ thanh toán đầy đủ, nhưng không có hóa đơn thì kế toán phải xử lý như thế nào? Hôm nay, Kế toán Đức Minh sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết cách xử lý:

Lưu ý nhỏ về chi phí được trừ và không được trừ

Theo điều 4, Thông tư 96/2015, các khoản chi được trừ là các khoản chi phải thỏa mãn các điều kiện như sau:

  1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.
  2. Các khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
  3. Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải chuyển khoản.

Như vậy, nếu công ty có 1 khoản chi phát sinh thực tế, có chứng từ thanh toán đầy đủ, nhưng không có hóa đơn  thì kế toán phải xử lý như thế nào ?

Các bạn phải biết rằng, việc mua hàng hóa  không có hóa đơn : Thứ nhất sẽ không được tính vào chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp, Thứ hai, công ty sẽ bị phạt vì hành vi trốn thuế:

Cụ thể: Theo công văn 3512/TCT-CS ngày 22/08/2014 của Bộ tài chính: Nếu hàng hóa vận chuyển trên đường không có chứng từ,hóa đơn hợp pháp khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thì bị xử phạt về hành vi trốn thuế. Nếu người bán không lập hóa đơn khi bán hàng có giá trị từ 200.000 VNĐ trở lên thì xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Theo công văn số 244/TCT-CS ngày 18/01/2013 của Bộ tài chính: Hàng hóa vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ : trong thời hạn từ 12 giờ mà không chứng minh được, thì xử phạt từ 200.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Trong thời hạn từ 12 giờ - 24 giờ không chứng minh được thì xử phạt từ 300.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Hôm nay, Kế toán Đức Minh sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết cách xử lý:

  1. Nếu công ty thuộc các trường hợp như sau:
  • Thu mua hàng hóa là hải sản, nông sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;
  • Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, nứa, lá, song, mây, rơm,  tre, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;
  • Mua đất, cát, sỏi, đá của hộ gia đình, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;
  • Thu mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;
  • Mua tài sản,  đồ dùng, dịch vụ của cá nhân, hộ gia đình không kinh doanh trực tiếp bán ra;
  • Mua dịch vụ , hàng hóa của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh ( trừ trường hợp trên) có mức doanh nhỏ hơn 100.000.000 VNĐ/năm.

 DN muốn được ghi nhận vào chi phí thì phải làm bộ hồ sơ như sau:

  • Hợp đồng cung cấp dịch vụ, mua bán hàng hóa.
  • Chứng từ thanh toán: chuyển khoản hoặc tiền mặt
  • Biên bản giao nhận hàng hóa.
  • Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn mẫu 01/TNDN.

Lưu ý: Bảng kê phải do người đại diện theo pháp luật của DN (hoặc người được ủy quyền) ký và chịu trách nhiệm, phải ghi rõ tên, địa chỉ, số chứng minh thư của người bán, xác nhận của chính quyền địa phương.

VD1: Công ty bạn đi thuê nhà của hộ gia đình, cá nhân làm văn phòng:

Nếu tổng số tiền thuê nhà  là 96.000.000 đồng/ năm ( 8.000.000 đồng/ tháng). Theo như hướng dẫn ở trên thì tiền thuê nhà trong trường hợp này < 100.000.000 VNĐ/ năm, nên  bạn phải làm bộ hồ sơ gồm : chứng từ thanh toán ( tiền mặt hoặc chuyển khoản), Bảng kê 01/TNDN, hợp đồng thuê nhà.

VD2: Công ty bạn đi mua xe ô tô đã sử dụng của hộ gia đình, cá nhân: bạn cần phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ như sau: Hợp đồng mua bán, chứng từ thanh toán,  biên bản bàn giao, Bảng kê 01/TNDN. Sau đó, bạn phải làm thủ tục sang tên ô tô cho Doanh nghiệp, nộp lệ phí trước bạ. Như vậy, làm đủ các thủ tục như trên, các bạn cứ yên tâm trích khấu hao.

VD3: DN bạn chuyên thu mua hàng nông sản của nông dân trồng trực tiếp bán ra, thì chỉ cần lập Bảng kê thu mua hàng hóa theo mẫu 01/TNDN, chứng từ thanh toán ( bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản đều được).

Còn trường hợp, DN cũng mua hàng nông sản nhưng mua lại của công ty khác, hoặc một người đứng ra chuyên thu mua và bán lại cho DN bạn, thì cần phải có hóa đơn , đồng thời nếu giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải chuyển khoản.

 

 

Các khoá học tham khảo:

>>> dạy kế toán ở Hà Đông

>>> học kế toán ở đâu đống đa

>>> học kế toán tại cầu giấy

>>> địa chỉ học kế toán tại hoàng mai

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN