Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Những sai lầm nghiêm trọng kế toán viên hay mắc phải

14/05/2015 02:14

Dưới đây ketoanducminh xin liệt kê một số những sai lầm mà kế toán viên thường mắc phải và các biện pháp giải quyết khi mắc sai lầm này

Những sai lầm nghiêm trọng kế toán viên hay mắc phải

Khi làm quyết toán hay báo cáo, chắc chắn kế toán viên sẽ có một số sai lầm không thể tránh khỏi. Dù cho nó là sai lầm lớn hay nhỏ thì chắc chắn cũng có phần ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhiều sai lầm còn dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Dưới đây ketoanducminh xin liệt kê một số những sai lầm mà kế toán viên thường mắc phải và các biện pháp giải quyết khi mắc sai lầm này:

Hồ sơ báo cáo quyết toán thuế :
- Lỗi đầu tiên là việc không thiết lập đầy đủ
tài liệu về tài sản cố định, mua sắm TSCĐ không có hoá đơn hợp lệ.
– Thiếu bảng ghi tên tiền lương, hạch toán chi phí tiền lương nhưng thiếu hợp đồng lao động; bảng lương không có người ký nhận.
- Thiếu bảng kê tài liệu
quyết toán thuế (liệt kê danh sách tài liệu đính kèm dựa vào nhằm tránh thất lạc).
- Doanh nghiệp được thụ hưởng chế độ miễn giảm do ưu đãi đầu tư nhưng quên hoặc không biết cách hạch toán và báo cáo quyết toán với ngành thuế; hoặc chờ ngành thuế đến điều tra để xác định số thuế được miễn giảm.

Nộp thuế :
Các sai lầm cần tránh trong
nghiệp vụ kế toán tổng hợp
- Ghi nhầm tên người nộp là tên cá nhân đi phạt tiền ( Phải ghi tên pháp nhân Doanh nghiệp ).
- Không nắm rõ các qui định về thời hạn đóng thuế của từng sắc thuế để chủ động nộp trước ngày chấn dứt hạn, bị ngành thuế nhắc nộp và bị phạt nộp muộn.
- Giấy phạt tiền vào ngân sách nhà nước : Không ghi rõ tài khoản của ngành thuế trên giấy phạt tiền, không để ý hoặc thiếu quan tâm ý nghĩa của những mã hiệu mục lục ngân sách nhà nước có liên quan (cấp, chương, loại, khoản, muc, tiểu mục) để ghi cho đúng.
- Không lập tờ khai nộp cho ngành thuế khi: Nảy sinh khoản phải nộp (không thuộc các loại thuế thông thường)


Đăng ký thuế:
- Không ghi danh với ngành thuế khi: Thay đổi kế toán trưởng, địa chỉ buôn bán , tài khoản và ngân hàng , điện thoại, fax, e-mail…..
Hoàn
thuế GTGT:
Hồ sơ chứng minh hàng xuất khẩu
:
- Không thuyết minh sự sai biệt giữa hoá đơn và tờ khai Hải quan, giữa hoá đơn và chứng từ thanh toán.
- Thiếu chứng từ thanh toán hợp pháp đối với hàng xuất khẩu .
- Không có xác nhận của Hải quan tại ô 47 của tờ khai Hải quan .

Văn thư đề nghị hoàn thuế (mẫu 10/GTGT) không xác định mình thuộc đối tượng cụ thể nào được hoàn thuế (xuất khẩu hay âm luỹ kế 3 tháng v.v…). 

- Bảng kê khai tổng hợp số thuế nảy sinh đề nghị hoàn không khớp với số thuế giá trị gia tăng đã kê khai hàng tháng (phải điều chỉnh lại tài liệu đã kê khai nhầm trước khi lập tài liệu hoàn thuế). 

- Phó giám đốc hoặc người được uỷ quyền ký tên vào văn thư đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng không được xem là hợp lệ. 

- Tài khoản đề nghị chuyển số tiền thuế giá trị gia tăng được hoàn không đúng với số hiệu tài khoản và tên ngân hàng đã ghi danh thuế. 

 

Hạch toán kế toán: 

- Ngay sau khi lập đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp đã không hạch toán phụ trách giảm số dư nợ, không hạch toán đồng thời vào tài khoản phải thu phải trã, mà vẫn để số thuế nầy được tiếp tục khấu trừ cho kỳ sau. 

- Ngay sau khi nhận được quyết định xử lý, phạt… của ngành thuế, doanh nghiệp không thực hiện hạch toán ngay vào sổ sách kế toán hiện hành, phụ trách số dư các tài khoản thanh toán với ngân sách khác biệt với số liệu của ngành thuế. 

- Sổ sách kế toán áp dụng máy vi tính : Định kỳ hàng tháng không in ra toàn bộ sổ sách nảy sinh; sổ đã in ra không có số trang, không có giám đốc và kế toán trưởng ký; không tự đóng dấu giáp lai. 

Trên đây là một số sai lầm mà kế toán hay mắc phải. Hy vọng, bài viết sẽ giúp ích phần nào cho các kế toán viên, kế toán tổng hợp giảm thiểu được cái sai sót có thể ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp.

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN