Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Thông tin về thuế

Những khoản phụ cấp, trợ cấp nào không được tính thuế TNCN

14/01/2017 04:18

Những khoản trợ cấp, phụ cấp nào của cá nhân được nhận mà không được tính thuế thu nhập cá nhân? Hãy cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu những trường hợp cụ thể nhé!

Những khoản phụ cấp, trợ cấp nào không được tính thuế TNCN

 

Dựa theo Thông tư số 111/2013/TT-BTC và Thông tư số 92/2015/TT- BTC, những khoản trợ cấp, phụ cấp không được tính thuế thu nhập cá nhân cụ thể như sau:

  1. Phụ cấp, trợ cấp ưu đãi hàng tháng và mức trợ cấp một lần theo quy định của pháp luật về ưu đãi với những người có công.
  2. Khoản trợ cấp hàng tháng hay trợ cấp một lần đối với những đối tượng tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; những thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ.
  3. Các khoản phụ cấp an ninh, quốc phòng, trợ cấp lực lượng vũ trang.
  4. Những khoản trợ cấp, phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với các ngành nghề, công việc ở những nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm.
  5. Phụ cấp khu vực, phụ cấp thu hút.
  6. Trợ cấp tại nạn lao động hay bệnh nghề nghiệp, trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp 01 lần khi sinh con hay nhận nuôi con nuôi. Mức được hưởng theo chế độ thai sản, mức hưởng dưỡng sức hay phục hồi sức khoẻ sau sinh sản. Trợ cấp do suy giảm khả năng lao động. Mức trợ cấp hưu trí 01 lần; tiền tuất hàng tháng. Trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc, thất nghiệp và những khoản trợ cấp khác theo quy định của Luật Bảo hiểm Xã hội và Bộ luật Lao Động.
  7. Các khoản trợ cấp của những đối tượng được bảo trợ xã hội căn cứ theo quy định của pháp luật.
  8. Những khoản phụ cấp cho các lãnh đạo cấp cao.
  9. Những khoản trợ cấp 01 lần cho cá nhân khi chuyển công tác đến những vùng có điều kiện kinh tế XH đặc biệt khó khăn hay hỗ trợ 01 lần với những cán bộ công chức thực hiện công tác chủ quyền biển đảo theo quy định. Khoản trợ cấp chuyển vùng 01 lần với những người nước ngoài đến cư trú tại Việt Nam hay những người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; người VN cư trú dài hạn ở nước ngoài về VN làm việc.
  10.  Phụ cấp cho đặc thù ngành nghề riêng biệt.
  11. Phụ cấp đối với những nhân viên, cán bộ y tế thôn, bản.
  12.  Hỗ trợ của những người sử dụng lao động cho việc khám chữa bệnh hiểm nghèo cho người lao động và thân nhân người lao động.
  13.  Những khoản tiền nhận được theo quy định về việc sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập hay tổ chức Đảng, đoàn thể.
  14.  Khoản trợ cấp, hỗ trợ nhận được theo chế độ nhà ở công vụ.
  15. Tiền trợ cấp, phụ cấp ăn trưa, ăn giữa ca do người sử dụng lao động tổ chức ăn trưa, ăn giữa ca cho người lao động của mình dưới hình thức như nấu ăn trực tiếp, mua cơm suất, cấp phiếu ăn…
  16.  Những khoản nhận được ngoài tiền công, tiền lương do tham gia ý kiến; thẩm định hay thẩm tra các văn bản pháp luật, các báo cáo chính trị hay Nghị quyết. Khoản tiền nhận được khi tham gia các đoàn thể kiểm tra giám sát; tiếp công dân, cử tri, trang phục và những công việc khác có liên quan đến hoạt động phục vụ trực tiếp đến hoạt động của văn phòng Quốc hội, Hội đồng dân tộc và Uỷ ban của Quốc hội; Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng; Văn phòng tỉnh uỷ, thành uỷ và những Ban của Thành uỷ, Tỉnh uỷ.
  17.  Tiền mua vé máy bay khứ hồi do người sử dụng lao động thanh toán hoặc trả hộ cho người lao động là người nước ngoài đang làm việc tại VN, những người lao động là người VN đang làm việc tại nước ngoài được về phép một lần mỗi năm.
  18.  Tiền học phí cho con của những người lao động nước ngoài đang làm việc và học tập tại Việt Nam, con của những người lao động Việt Nam đang làm việc và học tại nước ngoài theo bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông do người sử dụng lao động trả hộ.
  19.  Những khoản thu nhập cá nhân nhận được từ các hội hay tổ chức tài trợ không phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN nếu cá nhân nhận tài trợ là thành viên của Hội hay tổ chức, nguồn kinh phí tài trợ được sử dụng từ kinh phí Nhà nước hoặc chịu sự quản lý của Nhà nước theo quy định; việc sáng tác những tác phẩm văn học nghệ thuật hay công trình nghiên cứu khoa học…. Khoản trợ cấp do thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà nước hay các chương trình hoạt động phù hợp với Điều lệ của Tổ chức đó.
  20.  Khoản tiền trợ cấp nhận được do tổ chức hay cá nhân trả thu nhập chi đám hỉ, đám hiếu cho bản thân và gia đình người lao động theo quy định chung của tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập và phù hợp với mức xác định thu nhập thuế TNDN theo văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế TNDN.
  21.  Những khoản thanh toán mà người sử dụng lao động trả để phục vụ cho việc điều động hay luân chuyển người lao động là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam theo như quy định tại hợp đồng lao động và tuân thủ lịch lao động chuẩn theo thông lệ quốc tế của một vài ngành nghề đặc thù như dầu khí, khai khoáng.

Kế toán thực tế cũng nên lưu ý những khoản trợ cấp, phụ cấp mà không được tính thuế TNCN này nhé!

Hy vọng bài viết đem lại thông tin bổ ích cho bạn đọc!

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

Huyen Babi

Thông tin các khóa học tại Kế toán Đức Minh mời các bạn tham khảo:

>>> Đào tạo kế toán tổng hợp tại Hà Nội

>>> Các khoá kế toán ngắn hạn

>>> Học phần mềm kế toán Misa

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN