Tin mới

Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...
Trường hợp nào được nghỉ 08/3 hưởng nguyên lương?
Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, các cơ quan, đoàn thể thường tổ chức kỷ niệm dịp 08/3 rất trang trọng, tràn...
Có quan hệ liên kết nhưng không có giao dịch, có phải kê khai?
Đây là một trong những thắc mắc mà khá nhiều doanh nghiệp quan tâm trong thời điểm làm hồ sơ quyết toán thuế như hiện...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Thông tin về thuế

Hà Nội: Sơ kết một năm triển khai nộp hồ sơ khai thuế qua mạng

04/04/2014 09:12

Với xu hướng hiện đại hóa công tác quản lý thuế và xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định 1830/QĐ-BTC ngày 29/7/2009 qui định thực hiện thí điểm dự án “nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet” (iHTKK)...

Hà Nội: Sơ kết một năm triển khai nộp hồ sơ khai thuế qua mạng
Với xu hướng hiện đại hóa công tác quản lý thuế và xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định 1830/QĐ-BTC ngày 29/7/2009 qui định thực hiện thí điểm dự án “nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet” (iHTKK), nhằm đơn giản hóa cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế, đảm bảo tính bảo mật và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT). Để triển khai thí điểm iHTKK, từ đầu tháng 08/2009, Cục thuế Hà Nội đã tiến hành các bước khảo sát và chuẩn bị thực hiện dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, hồ sơ thuế của NNT; thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện, xây dựng dự án triển khai đến từng bộ phận chức năng; lấy ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài ngành. Trên cơ sở dự án đã được phê duyệt của Tổng cục Thuế, Cục thuế Hà Nội tiến hành các bước công việc thực hiện tốt thí điểm iHTKK từ 01/11/2009.

Do làm tốt công tác chuẩn bị, tuyên truyền phổ biến sâu rộng, quy trình thực hiện, lợi ích mà dự án đem lại và hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp (DN), Cục thuế bố trí giải đáp vướng mắc qua đường dây nóng tại Cơ quan thuế và trực tiếp đến DN khi có yêu cầu với đội ngũ cán bộ thuế được đào tạo, trợ giúp nhiệt tình. Qua 3 giai đoạn thực hiện trên địa bàn Thành phố đối với 1310 DN từ tháng 11/2009 đến 09/2010 (giai đoạn I từ 11/2009 có 252 DN thuộc Văn phòng Cục quản lý; giai đoạn II từ 01/2010 có 463 DN Văn phòng Cục và Chi cục thuế Ba Đình quản lý; giai đoạn III từ 07/2010 có 595 DN Văn phòng Cục và Chi cục thuế Ba Đình quản lý, đa số DN tham gia rất hồ hởi và có phản ứng tích cực, nhiều DN gửi thư cám ơn tới Cục thuế.

Từ đó, Cục thuế đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình triển khai, nhất là giai đoạn II, III có áp dụng đối với cấp Chi cục, phân tích SWOT, cân nhắc các yếu tố về hạ tẩng, nguồn lực chung, khả năng thành công để xem xét, lựa chọn và quyết định số lượng, quy mô triển khai để làm cơ sở xây dựng kế hoạch mở rộng. Ngày 20/8/2010, giai đoạn IV đã được Cục thuế lựa chọn bổ sung 3.100 DN áp dụng iHTKK từ tháng 10/2010 (khai thuế cho kỳ tháng 9/2010) thuộc văn phòng Cục và 9 Chi cục thuế quản lý (Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Tây Hồ, Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Thanh Trì). Để thực hiện tốt dự án iHTKK đợt IV, Cục thuế đã hoàn thành tốt công tác chuẩn bị: thành lập Ban chỉ đạo và Tổ triển khai dự án; xây dựng kế hoạch chi tiết và phân công trong Ban chỉ đạo, Tổ triển khai, các Phòng chức năng của Cục thuế và 9 Chi cục thuế đợt này.

Sau một tháng triển khai giai đoạn IV, Cục thuế đã tổ chức 9 lớp tập huấn cho 378 cán bộ thuế liên quan của văn phòng Cục và 9 Chi cục để tạo nguồn nhân lực hỗ trợ triển khai; 6 lớp tập huấn đối với hơn 4000 giám đốc và kế toán thuộc các DN đã được lựa chọn. Tính đến ngày 19/10/2010 đã có 3178 DN được cấp tài khoản và 100% số DN đã nhận thiết bị chứng thư số. Với tinh thần phục vụ của Cơ quan thuế về trả lời điện thoại, thư điện tử và hỗ trợ trực tiếp đã được đa số các DN đánh giá tốt, các vướng mắc đều được giải đáp. Chính vì vậy, vừa qua Cục thuế tổ chức sơ kết dự án iHTKK đã dược Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế Nguyễn Thị Hồng Hải đánh giá cao việc thực hiện iHTKK của Cục thuế Hà Nội. Trên cơ sở này, Cục thuế Hà Nội đã đúc kết một số kinh nghiệm để các đơn vị trong toàn ngành thực hiện iHTKK thuận lợi hơn. Bởi thực hiện iHTKK là xu hướng tất yếu để cải cách quản lý thuế phù hợp với thế giới và cải cách thủ tục hành chính thuế ở Việt Nam. Trong thời gian tới với mục tiêu đơn giản hoá thủ tục hành chính, Cục thuế Hà Nội rất hoan nghênh, tạo điều kiện tối đa và hỗ trợ DN trong quá trình cài đặt cũng như sử dụng ứng dụng này.

Bài học kinh nghiệm: Năm 2010, bên cạnh việc thực nhiệm vụ thu ngân sách, Cục thuế Hà Nội đã chủ động triển khai thành công các chương trình dự án lớn về cải cách và HĐH mang tính đột phá của ngành thuế. Ngoài sự nỗ lực và quyết tâm, đoàn kết, thống nhất, triển khai nhiệm vụ của Ban lãnh đạo, tập thể cán bộ công chức, Cục thuế; Tranh thủ sự chỉ đạo của UBND và ngành thuế, đặc biệt là sự chỉ đạo phối hợp, hỗ trợ thường xuyên, liên tục về kỹ thuật của Cục Công nghệ thông tin và các Ban của Tổng Cục thuế, sự quan tâm sâu sát từ Ban chỉ đạo iHTKK. Chú trọng nội dung tuyên truyền rõ ràng, dễ hiểu với cách thức cụ thể, thiết thực, truyền tải đầy đủ thông điệp của Cơ quan thuế tới DN và NNT. Đây là yếu tố quyết định sự đồng thuận, ủng hộ của NNT trong công cuộc cải cách HĐH ngành thuế để triển khai từng dự án. Xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai chi tiết, phân công phân nhiệm cụ thể; giao đúng việc đúng người tới từng cá nhân, bộ phận trong đơn vị; xác định rõ bộ phận đầu mối, chủ trì công việc, các bộ phận phối hợp triển khai, trách nhiệm của từng cá nhân được giao phụ trách các mảng công việc; xây dựng quy trình giải quyết công việc khoa học; thường xuyên theo dõi, tổng hợp số liệu để tham mưu và đánh giá sát các nội dung, bước công việc phải làm, tiến trình thực hiện; đối với các vướng mắc phát sinh cần nhanh chóng xử lý, giải quyết; kịp thời đánh giá, phổ biến rút kinh nghiệm chung.

Ngoài ra các cơ quan cần khắc phục những điểm tồn tại:

Đối Cơ quan thuế: Với tinh thần trách nhiệm cao, tuy nhiên triển khai dự án do số lượng DN quản lý của mỗi cán bộ lớn (250 DN/cán bộ); đồng thời phải triển khai Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ và các công việc phát sinh thường xuyên nên ảnh hưởng tới tiến độ. Một số cán bộ chưa thành thạo công việc liên quan khi xử lý tình huống phát sinh nên việc hỗ trợ DN còn hạn chế phải cần đến sự trợ giúp cán bộ Tin học. Trong khi đó cán bộ Tin học của Chi cục ít nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác hỗ trợ. Việc lựa chọn DN chưa được chính xác. Hệ thống đường truyền và phần mềm có lúc chưa ổn định, còn xảy ra nghẽn mạng hoặc lỗi, gián đoạn; nhất là những ngày cao điểm (18 – 20 hàng tháng). Nhiều DN phản ánh phải mất rất nhiều thời gian mới nhập được nên đã chọn giải pháp “an toàn” là nộp hồ sơ khai thuế bằng giấy tại bộ phận một cửa để không bị phạt nộp chậm do quá hạn. Hồ sơ khai thuế DN gửi có thời điểm không nhập được nên phải in ra để nhập tay, gia tăng khối lượng công việc. Ứng dụng phần mềm iHTKK chưa bao quát hết các loại tờ khai DN phải nộp, dẫn đến có tờ khai nộp điện tử, có tờ khai nộp bằng bản giấy. Các phần mềm chưa hỗ trợ tốt cho việc chuyển dữ liệu tờ khai nộp qua mạng vào các phần mềm. Một số cán bộ thuế mặc dù đã được tập huấn, nhưng đa phần rất hạn chế trong việc hỗ trợ, hướng dẫn các DN trong thao tác cài đặt, tải phần mềm, truyền dữ liệu. Việc theo dõi đôn đốc các DN nộp hồ sơ, nhận thiết bị chứng thư của cán bộ thuế có lúc còn chậm trễ.

Đối NNT: Nhiều DN chủ trương thực hiện iHTKK với tinh thần tích cực và hưởng ứng, thực sự tin tưởng. Tuy nhiên một số DN phải giải thích, vận động nhiều lần, thậm chí phải dùng nhiều hình thức khác mới tham gia đăng ký. Một số DN có doanh thu lớn nhưng việc hạch toán sổ sách vẫn thực hiện bằng tay, không sử dụng thành thạo phần mềm cũng như mạng máy tính. Một số đơn vị còn có tâm lý thờ ơ, ngại khó, chưa thực sự “nhập cuộc” gây ảnh hưởng tới kết quả chung. Trình độ sử dụng máy tính của kế toán DN còn hạn chế, không thực hiện được thao tác cài đặt phần mềm theo hướng dẫn của Cơ quan thuế. Nhiều DN lúng túng, không đọc tài liệu hướng dẫn nhưng vẫn không thực hiện, không ký và gửi tờ khai được; 70% DN cần sự hỗ trợ của Cơ quan thuế. Một số DN cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu iHTKK hoặc liên tục thay đổi kế toán dẫn đến cán bộ mới rất lúng túng khi thực hiện, sai sót nhiều. Những DNNN bộ phận kế toán là những cán bộ lớn tuổi, ngại thực hiện iHTKK vì trình độ Tin học hạn chế. Hòm thư của DN thường không chính xác hoặc có tính bảo mật cao nên việc gửi thông báo cấp tài khoản và mật khẩu còn khó khăn. Nhiều DN có hệ thống bảo mật hoặc ngăn chặn virus nên khó thực hiện tải phần mềm để cài đặt. Một số DN lo ngại khi download phần mềm sẽ bị virus xâm nhập vào hệ thống, cho dù Cơ quan thuế đã trực tiếp gọi điện thông báo kích hoạt tài khoản, gửi thử tờ khai trắng nhưng ít thực hiện mà chủ yếu tập trung vào các ngày từ 17 đến ngày 20, gây quá tải cho Cơ quan thuế. Nhiều DN chưa thực sự yên tâm khi thực hiện iHTKK nên đã gửi qua mạng nhưng vẫn nộp hồ sơ giấy tại bộ phận một cửa. Nhiều đơn vị chưa sẵn sàng thực hiện iHTKK, chưa thật tin tưởng vào sự an toàn của thiết bị chứng thư số. Việc phân công sử dụng USB Token giữa giám đốc và kế toán còn bất cập. Có DN còn lo lắng về sự bảo mật của số liệu kế toán.

Đối đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thư số VDC: Việc thực hiện cam kết của VDC sau khi ký hợp đồng với NNT chưa nghiêm túc, còn xảy ra tình trạng chậm trễ, trả thiết bị không đúng hạn, lùi thời điểm hẹn trả thiết bị nhiều lần, hết hạn nộp hồ sơ khai thuế có DN chưa được nhận thiết bị, ảnh hưởng đến tâm lý và sự nhiệt tình của NNT, gây dư luận và đánh giá không tốt từ phía DN đối với dự án của ngành thuế. Thiết bị chứng thư số qua các đợt có sự khác biệt, chưa hoàn toàn đồng bộ và tương thích về phần mềm điều khiển, gây khó khăn cho thao tác cài đặt và sử dụng của NNT, mất nhiều thời gian công sức của cán bộ trong việc hỗ trợ iHTKK. Một số trường hợp chứng thư điện tử bị lỗi, cấp sai mã số thuế trên chứng thư, nhưng VDC không hướng dẫn, xử lý kịp thời. Trường hợp bị lỗi USB token không sử dụng được, khi liên lạc lại với VDC rất khó khăn gây bức xúc cho DN.

Một số giải pháp: Để duy trì và phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian cuối năm 2010 và đầu năm 2011, Cục thuế tiếp tục đẩy mạnh việc đôn đốc hỗ trợ đối với trên 4.400 DN thuộc 4 đợt triển khai thực hiện tốt, đồng thời tuyên truyền, tiếp nhận, hướng dẫn bổ sung các DN có nhu cầu thực hiện iHTKK trên toàn địa bàn Thành phố.

Các Phòng Kiểm tra thuế, Chi cục cần chủ động lựa chọn danh sách các đơn vị tham gia iHTKK đảm bảo các yêu cầu đặt ra; cử cán bộ tham gia dự án iHTKK có tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt thao tác sử dụng phần mềm, truyền dữ liệu để có thể hướng dẫn các DN khi bị vướng mắc.

Một số kiến nghị: Để triển khai tốt nhiệm vụ của Bộ Tài chính, Tổng cục thuế giao khi thực hiện iHTKK, nhất là giai đoạn mở rộng, để công việc không bị ách tắc, làm giảm lòng tin của DN đối với dự án, đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục thuế quan tâm tạo điều kiện cho Cục thuế về các nội dung sau:

Có ý kiến với VDC về tinh thần phục vụ khách hàng chưa tốt để rút kinh nghiệm cho các đợt triển khai tiếp theo. Lựa chọn thêm đơn vị cung cấp chứng thư số có uy tín để tránh bị quá tải, đảm bảo chất lượng, thời gian, tăng tính cạnh tranh, giảm chi phí mua thiết bị. Quan tâm việc nâng cấp hạ tầng CNTT để duy trì hoạt động liên tục, tránh hiện tượng quá tải hoặc lỗi mạng, phân quyền rõ ràng hơn trên trang iHTKK nội bộ. Tiếp tục hỗ trợ trực tiếp tại Chi cục trong 3 tháng đầu; cấp thêm máy tính xách tay cho cán bộ theo dõi iHTKK. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của các. Phần mềm kê khai qua mạng cần được cải tiến để DN thực hiện thao tác thật đơn giản, ít lỗi. Đây là việc quan trọng nhất đối với thực hiện iHTKK. Đối với tờ khai trực tuyến cần có cơ chế tải dữ liệu file bên ngoài vào trong trường hợp tờ khai có nhiều dữ liệu. Cần hỗ trợ tất cả các loại tờ khai và báo cáo đều được gửi qua mạng, những mẫu biểu đã hết hiệu lực cần được cảnh báo kịp thời.

Theo Web Tổng  cục Thuế

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN