Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức

NHỮNG CÂU HỎI VỀ QUYẾT TOÁN THUẾ

06/08/2014 11:09

Câu hỏi 1 : Doanh nghiệp nộp báo cáo quyết toán thuế đã lâu, sao không thấy cơ quan thuế đến duyệt quyết toán cho doanh nghiệp ?

NHỮNG CÂU HỎI VỀ QUYẾT TOÁN THUẾ

 

 

Chào các bạn!

ĐỨC MINH sưu tầm được một số câu hỏi liên quan đến Quyết toán thuế trong Doanh nghiệp, mọi người cùng xem nhé!

 

 

 

Câu hỏi 1 : Doanh nghiệp nộp báo cáo quyết toán thuế đã lâu, sao không thấy cơ quan thuế đến duyệt quyết toán cho doanh nghiệp ?

 

 

 

Trả lời : Sau khi kết thúc năm tài chính, doanh nghiệp có trách nhiệm lập báo cáo quyết toán thuế, nộp cho cơ quan thuế theo đúng qui định và hoàn toàn chịu trách nhiệm trư­ớc pháp luật về số liệu do mình báo cáo. Cơ quan thuế không có trách nhiệm và thẩm quyền xét duyệt hoặc phê duyệt báo cáo quyết toán thuế của doanh nghiệp. Trong thời hạn 5 năm, cơ quan thuế có thể sẽ kiểm tra lại số liệu do doanh nghiệp đã báo cáo quyết toán; nếu phát hiện doanh nghiệp báo cáo sai sự thật hoặc hạch toán kế toán không đúng chế độ qui định, cơ quan thuế sẽ xử lý truy thu và phạt đối với hành vi trốn thuế, ẩn lậu thuế đó.

 

 

 

 

Câu hỏi 2 : Căn cứ kết quả kiểm tra quyết toán thuế, đối với những số phát hiện thêm thì cơ quan thuế ra quyết định truy thu, còn những khoản tính ra thấp hơn số liệu do doanh nghiệp đã báo cáo, tại sao cơ quan thuế không miễn giảm thuế cho doanh nghiệp ?

 

 

 

Trả lời : Mục đích của công tác kiểm tra quyết toán thuế là nhằm phát hiện các hành vi trốn, lậu thuế để truy thu lại cho ngân sách nhà n­ước đồng thời xử phạt đối với các hành vi đó. Cơ quan thuế không có trách nhiệm và thẩm quyền xét duyệt báo cáo quyết toán thuế, cho nên không thực hiện tính toán để điều chỉnh lại báo cáo của doanh nghiệp. Qua làm việc với đoàn kiểm tra thuế và đối chiếu với chính sách thuế, nếu tự xác định số liệu đã hạch toán tr­ớc đây là chư­a chính xác làm cho nghĩa vụ nộp thuế cao hơn so với thực tế phát sinh, thì doanh nghiệp có thể hạch toán bổ sung vào niên độ hiện hành đối với khoản chênh lệch đó, đồng thời kê khai bổ sung (có giải trình cụ thể) với cơ quan thuế và hoàn toàn chịu trách nhiệm về số kê khai bổ sung này.

 

 

 

Việc miễn giảm thuế chỉ đ­ược áp dụng cho những đối t­ượng và điều kiện cụ thể đúng theo chính sách thuế. Cơ quan thuế không đ­ược tự ý điều chỉnh giảm số thuế đã ghi bộ và cũng không thể ra quyết định miễn giảm nếu đối tư­ợng không thuộc diện đư­ợc thụ hư­ởng miễn giảm theo chính sách thuế.

 

 

 

 

Câu hỏi 3 : Doanh nghiệp của chúng tôi do Chi cục thuế (CCT) quận quản lý thu thuế, nếu di chuyển trụ sở sang quận khác trong cùng thành phố thì chúng tôi có phải thanh huỷ hoá đơn tài chính và quyết toán thuế không ?

 

 

 

Trả lời : Đối với hoá đơn tài chánh do CCT nơi cũ cung cấp, thì tr­ước khi thay đổi cơ quan thuế trực tiếp quản lý, doanh nghiệp phải lập thủ tục thanh huỷ hoá đơn với CCT nơi cũ. Chi cục thuế nơi đến sẽ tiếp tục bán hoá đơn mới khi doanh nghiệp hoàn thành thủ tục chuyển đổi cơ quan quản lý thuế.

 

 

 

Doanh nghiệp không phải thực hiện báo cáo quyết toán thuế nếu ch­ưa kết thúc năm tài chính, CCT nơi đến sẽ tiếp nhận bàn giao về tình hình quan hệ ngân sách của doanh nghiệp do CCT nơi cũ giao. Khi sang địa bàn mới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đ­ược khấu trừ đối với những khoản đã nộp thừa hoặc ch­ưa khấu trừ hết, đồng thời phải tiếp tục nộp những khoản còn ch­a nộp đủ. Tuy nhiên, để tránh những phiền phức có thể xảy ra sau này, doanh nghiệp nên khẩn tr­ơng đối chiếu số liệu về quan hệ ngân sách với CCT nơi cũ để kịp thời điều chỉnh tr­ớc khi thay đổi cơ quan quản lý thuế.

 

 

 

 

Câu hỏi 4 : Sau khi kiểm tra quyết toán thuế, cơ quan thuế đã ra quyết định xử lý truy thu và phạt và công ty đã thực hiện xong. Đối với những số liệu này, công ty có phải hạch toán gì thêm trong tài khoản quan hệ ngân sách không ?

 

 

 

Trả lời : Doanh nghiệp phải thực hiện hạch toán đầy đủ số phải nộp và số đã nộp vào niên độ kế toán hiện hành nếu những số liệu này chư­a đ­ược hạch toán phát sinh vào tài khoản quan hệ ngân sách nhà n­ước. Doanh nghiệp không đ­ược tẩy xoá sổ sách kế toán nhằm điều chỉnh lại số dư­ cuối kỳ của những niên độ tr­ước. Đến cuối niên độ tài chính hiện hành, khi thực hiện báo cáo quyết toán thuế, doanh nghiệp phải kê khai đúng số liệu đã hạch toán kế toán ; trong đó, số phát sinh phải nộp trong phần quan hệ ngân sách phải bao gồm số phải nộp theo quyết định xử lý đã nêu.

 

 

 

 

Câu hỏi 5 : Chúng tôi thư­ờng nghe cán bộ thuế trao đổi với nhau về quyết toán thuế bước 1 và bước 2. Vậy quyết toán thuế các b­ước ấy là gì ?

 

 

 

Trả lời : Đây là những thuật ngữ chuyên môn gọi tắt trong nội bộ ngành thuế dùng để chỉ những bư­ớc công việc mà viên chức thuế phải thực hiện đối với số liệu báo cáo quyết toán thuế hàng năm của những cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện tạm khai và quyết toán thuế.

 

 

 

Trong bư­ớc 1, cơ quan thuế sẽ thực hiện kiểm tra tại bàn (kiểm tra thủ tục và hình thức) đối với hồ sơ báo cáo quyết toán thuế. Sau đó ghi bổ sung vào sổ thuế đối với khoản chênh lệch giữa số liệu báo cáo quyết toán chính thức so với số liệu do doanh nghiệp đã tạm khai của niên độ báo cáo.

 

Quyết toán thuế bước 2 chính là những công việc của kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện các hành vi trốn, lậu thuế để truy thu lại cho ngân sách nhà n­ước đồng thời xử phạt đối với các hành vi này.

 

 

---

 

ĐỨC MINH St

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN