Tin mới

Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...
TẠI SAO NÊN LẤY VỢ KẾ TOÁN
Có nên lấy vợ kế toán hay không? Tại sao nên lấy vợ kế toán? Cùng Kế toán Đức Minh giải đáp rõ hơn qua bài viết sau đây...
Kế toán cần lưu ý những bộ chứng từ kế toán gì đối với từng nghiệp vụ - Kế toán Đức Minh.
Đối với từng nghiệp vụ kế toán sẽ cần những chứng từ riêng biệt. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết hơn về những...
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế được dùng để làm gì? Kế toán Đức Minh.
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế là một công cụ quan trọng trong quá trình quản lý kế toán thuế của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Hỏi đáp kế toán

Những thắc mắc về BHXH thực tế nhiều người gặp phải (Phần 1)

14/01/2017 04:06

Bảo hiểm Xã hội là công cụ đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu về vấn đề này. Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ tổng hợp lại những thắc mắc mà người tham gia Bảo hiểm xã hội gặp phải và cùng lắng nghe sự giải đáp từ những cơ quan có thẩm quyền

Những thắc mắc về BHXH thực tế nhiều người gặp phải (Phần 1)

 

1. Tham gia bảo hiểm xã hội đối với người đại diện pháp luật

Câu hỏi:

Giám đốc của Công ty tôi tham gia điều hành 2 công ty. Nay Giám Đốc muốn ngừng nhận lương và ngừng tham gia đóng bảo hiểm ở công ty cũ để bắt đầu nhận lương và đóng bảo hiểm ở công ty mới thì cần làm những thủ tục gì ạ?

Trả lời:

Tại điểm đ, khoản 1, điều 2 và khoản 3 điều 17 của Luật Bảo hiểm xã hội (2014) thì người quản lý doanh nghiệp hay người quản lý điều hành hợp tác xã  có hưởng tiền lương. Tiền lương tháng đóng BHXH đối với người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương theo quy định tại điểm đ, khoản 1, điều 2 của Nghị định này là tiền lương do DN quyết định, trừ viên chức quản lý chuyên trách trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu.

Như vậy, nếu Giám đốc công ty bà không hưởng tiền lương công ty cũ thì chỉ cần báo giảm tại công ty cũ và hưởng tiền lương tại Công ty mới thì cần báo tăng. Hồ sơ  thực hiện giao dịch điện tử theo Phiếu giao nhận hồ sơ 103.

2. Nên hưởng trợ cấp một lần hay hưởng lương hưu?

Câu hỏi:

Tôi có 20 năm làm việc trong Nhà nước và đóng bảo hiểm xã hội được 18 năm 06 tháng. Sau đó tôi nghỉ việc do tinh giản biên chế. Xin hỏi, năm nay tôi ngoài 60 tuổi. Vậy có được hưởng chế độ trợ cấp nào không? Nếu có được hưởng thì thủ tục như thế nào ạ?

Trả lời:

Theo như điều 60 của Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 quy định thì người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu như thuộc một trong số những trường hợp sau đây:

+ Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội.

+ Ra nước ngoài để định cư.

+ Những người đang mắc phải một trong những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, xơ gan cổ chướng, bại liệt, phong, bệnh lao, nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS và các bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, theo quy định nêu trên bạn thuộc trường hợp được hưởng BHXH một lần khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó theo như Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ban hành ngày 29/12/2015 của Chính phủ về hướng dẫn một số điều của Luật BHXH năm 2014 về BHXH tự nguyện thì người tham gia BHXH đã có đầy đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì sẽ được đóng BHXH tự nguyện 01 lần cho những năm còn thiếu cho đủ mức 20 năm để hưởng lương hưu.

Bạn có thể đóng BHXH tự nguyện 01 lần 1 năm 06 tháng còn thiếu để được hưởng lương hưu. Bạn có thể liên hệ BHXH quận, huyện nơi cư trú để được hưởng thủ tục đóng BHXH tự nguyện 01 lần.

Điều cần lưu ý là việc hưởng lương hưu lợi hơn việc bạn hưởng trợ cấp BHXH 01 lần. Tuy nhiên, việc lựa chọn hình thức nào là do bạn quyết định.

3. Đã chốt sở BHXH có được nộp bổ sung tháng đóng thiếu không?

Câu hỏi:

Công ty tôi ký hợp đồng với một lao động từ ngày 01/06/2016. Tháng 10/2016, lao động này xin thôi việc và đề nghị kết thúc hợp đồng vào cuối tháng. Tôi đã làm thủ tục báo giảm lao động và được cơ quan BHXH chấp nhận. Tuy nhiên sau đó tôi phát hiện công ty đóng BHXH cho lao động thiếu tháng 06. Tôi đã làm thủ tục báo giảm lao động thì có được đóng bổ sung BHXH tháng 6/2016 cho người lao động không? Nếu được thì thủ tục như thế nào? Nếu không thì có thể khai lại hồ sơ và đóng BHXH bù vào tháng 11 được không?

Trả lời:

Căn cứ theo Quyết định 959/QĐ- BHXH ban hành ngày 09/09/2015 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam thì người làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Trường hợp đơn vị đóng không đủ thời gian cho người lao động thì phải truy đóng cho người lao động theo đúng quy định.

Thực hiện quy định trên thì đối với trường hợp người lao động đã được chốt sổ BHXH nhưng thiếu do quá trình tham gia bảo hiểm tháng 06/2016, đơn vị lập hồ sơ truy thu theo phiếu giao nhận hồ sơ 311 gửi đến cơ quan BHXH để được giải quyết.

4. Thời gian nghỉ việc có được tính đóng BHXH không?

Câu hỏi:

Công ty của tôi có công nhân nữa bị sảy thau, phải nghỉ 20 ngày, công ty không đóng bảo hiểm. Vậy tháng công nhân nữ nghỉ việc có được coi là đóng BHXH không? Nếu công ty và bản thân công nhân không đóng BHXH thì có được coi là gián đoạn thời gian đóng BHXH không?

Trả lời:

Theo như quy định tại khoản 2, điều 39 của Luật BHXH thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng BHXH. Người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH.

Nếu trường hợp, công nhân đó nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày trở lên do bị sảy thai mà thời gian nghỉ theo đúng quy định tại Điều 33 Luật BHXH thì tháng đó người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng và được tính là thời gian đóng BHXH.

Bạn đọc có thể tham khảo một số bài viết có liên quan

>>> Giám đốc có phải tham gia Bảo hiểm xã hội không?

>>> Đóng gián đoạn Bảo hiểm xã hội thì phải làm sao bây giờ?

>>> Trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Bảo hiểm xã hội là một vấn đề được rất nhiều người lao động quan tâm. Mời bạn đọc đón đọc tiếp phần 2 Những thắc mắc quanh vấn đề Bảo Hiểm Xã Hội này nhé!

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

Huyen Babi

Thông tin các khóa học tại Kế toán Đức Minh mời các bạn tham khảo:

>>> Trung tâm Kế toán Hà Nội

>>> Các khoá học Kế toán ngắn hạn

>>> Lớp học phần mềm kế toán

 

 

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN