Tin mới

Doanh nghiệp có được được nộp lại báo cáo tài chính khi phát hiện sai sót không?
Trong quá trình làm và nộp Báo cáo tài chính không tránh khỏi việc làm sai. Và câu hỏi đặt ra ở đây là “Doanh nghiệp có...
Những trường hợp không được áp dụng thuế suất 0% mà kế toán hay nhầm lẫn và mắc phải- Kế toán Đức Minh.
Có những trường hợp không được áp dụng mức thuế suất 0% nhưng nhiều kế toán thường hay mắc phải trong quá trình làm...
Giải cứu ác mộng “Thu hồi công nợ" cho dân kế toán bằng những bí quyết sau
Thu hồi công nợ - một công việc tưởng chừng nghe là thấy dễ mà nó lại là ác mộng của rất nhiều kế toán công nợ. Không...
Các loại chứng từ kế toán trong ngân hàng - Kế toán Đức Minh
Chứng từ kế toán trong ngân hàng là gì và có những loại nào? Có lẽ đây là vấn đề mà nhiều bạn kế toán còn hoang mang...
Khi nào thì không phải xuất hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ? – Kế toán Đức Minh
Khi bán hàng hóa, dịch vụ thì người bán cũng như  nhà cung cấp phải xuất hóa đơn cho người mua. Tuy nhiên, trong một số...

Hình ảnh

Được tài trợ

Khuyến mãi lớn của MISA
Tài chính - Kinh doanh

5 Loại Hình Kinh Doanh Cần Ít Vốn

07/08/2014 05:28

Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thì loại hình kinh doanh chỉ cần bỏ ra ít vốn, ít gặp rủi ro mà vẫn thu được lợi nhuận là những hình thức an toàn và được mở rộng trong thời điểm này

5 Loại Hình Kinh Doanh Cần Ít Vốn
Kinh doanh online
Theo thống kê của các website thương mại điện tử tại Việt Nam số lượng người bán hàng qua kênh này đã tăng khoảng 50% trong năm 2013.
Ưu điểm của bán hàng qua mạng là chi phí thuê mặt bằng ảo thấp, khoảng 3,5-4 triệu đồng một tháng, chỉ bằng nửa,  một phần ba so với mở một cửa hàng diện tích khiêm tốn ở địa điểm tại Trung tâm thành phố, hay vị trí HOT, hay thậm trí là miễn phí khi đơn giản bạn mở các trang page kinh doanh online trên các kênh xã hội như facebook, tiwers... Ngoài ra, kinh doanh online tiết kiệm chi phí thuê nhân viên, vốn đầu tư ban đầu ít, nhưng cái khó là cần tạo sự khác biệt so với các gian hàng khác.
Một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết, để kinh doanh online hiệu quả, các cá nhân, doanh nghiệp cũng cần biết và hiểu biết về marketing online. Ngoài ra, dù cạnh tranh tốt về giá, nhưng mô hình này tại Việt Nam còn khá rủi ro. Hình thức thanh toán online chưa phổ biến và còn chủ yếu dựa vào niềm tin giữa bên mua và bên bán
 
Mở tiệm tạp hóa
So với mô hình cửa hàng tiện lợi của các nước tiên tiến, các cửa hàng bán hàng tạp hóa ở Việt Nam có những đặc thù và lợi thế khác biệt dù mục đích phục vụ giống nhau. Với đặc điểm điều kiện kinh tế chưa cao (ngoại trừ ở các thành phố lớn), đa phần người dân vẫn có thói quen mua bán là tạt ngang vào tiệm tạp hóa ven đường hoặc gần nhà để mua các vật dụng thiết yếu chứ không mấy khi đi siêu thị, các kiốt tạp hóa có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn so với cửa hàng tiện lợi cao cấp.
Nhiều người lựa chọn mở tiệm tạp hóa tại nhà vì “một công đôi việc”, vừa kiếm kế sinh nhai vừa tiện trông coi nhà cửa, chăm sóc con cái và gia đình.
Đây là mô hình kinh doanh nhỏ lẻ với số vốn chỉ khoảng vài chục triệu đồng. Trừ đi các chi phí thuê mặt bằng, thuê một người làm, tiền điện, rủi ro mất hàng... mỗi tháng chủ tiệm có thể lãi 8-10 triệu đồng hoặc hơn, tùy địa điểm. Tuy nhiên, cách thức kinh doanh này thiếu tính sáng tạo và có sức cạnh tranh cao khi những cửa hàng tạp hóa đang mọc lên “như nấm sau mưa”.
 
Kinh doanh đồ uống bình dân
Tại một số quán trà đá, trà chanh hoặc đồ ăn vỉa hè nhiều khi khách hàng ngồi kín, thậm chí tràn cả xuống long đường, đặc biệt vào mùa hè. Khu vực Nhà Thờ lớn, Ngã Tư Sở, sân vận động Mỹ Đình, phố cổ… là những địa điểm tiêu biểu cho hình thức kinh doanh này.
Ví dụ, với loại đồ uống khá được ưa chuộng là trà chanh với giá 8.000 đồng một cốc. Nhiều tiểu thương cho biết, trung bình với 100 cốc trà chanh bán được, chủ tiệm sẽ lãi khoảng 600.000 đồng. Theo cấp số đó, với hàng nghìn cốc trà chanh mỗi ngày, chủ kinh doanh thu về không dưới 5 triệu đồng.
Tuy nhiên, kinh doanh loại hình này cũng gặp những khó khăn nhất định, nhất là lúc đông khách nhưng không có mặt bằng, chỗ để xe nên có khá nhiều rủi ro về an ninh cũng như khả năng kinh doanh không hợp pháp.
Kinh doanh đồ ký gửi
Theo thời gian, một bộ quần áo hay đồ dùng sẽ không được sử dụng nữa, lý do không phải vì đã rách mà đơn giản chỉ là người chủ thấy nó không hợp nữa hoặc quá chật, rộng.
Do vậy, nghề bán quần áo cũ đã phát triển từ nhiều năm nay, thậm chí tại Hà Nội còn có những con phố chuyên bán đồ "hàng thùng". Tuy nhiên, mô hình này cũng đòi hỏi người bán phải có vốn nhất định cũng như nhiều mối quan hệ để nhập hàng.
Do vậy, gần đây đã xuất hiện một mô hình kinh doanh mới là nhà kho ký gửi. Khách hàng có thể mang quần áo, đồ dùng cá nhân đến những thực phẩm sạch, đặc sản quê đến “nhà kho” gửi bán.
Người ký gửi sẽ tự định đoạt giá của sản phẩm, nhà kho có nhiệm vụ đem trưng và rao bán lại để ăn chia lợi nhuận. Món đồ bán được càng sớm, người ký gửi sẽ nhận được nhiều tiền hơn.
Với hình thức này, cả hai bên đều có lợi, thậm chí khi đồ đã hết thời hạn ký gửi mà chưa bán được cũng sẽ được đem làm từ thiện. Người nhận ký gửi ngoài chi phí nhà kho sẽ không mất vốn để nhập hàng, đặc biệt là không lo bị ế. Trong khi đó, người ký gửi lại có thể kinh doanh được những món đồ mình không sử dụng nữa, nhất là lại được tự định giá.
 
Kinh doanh nhượng quyền
Làm chủ chính mình là giấc mơ của nhiều người. Nhượng quyền thương mại  là một hình thức kinh doanh trong đó, người mua – bán “quyền” phải có khả năng tự chủ (làm chủ thương hiệu của mình) tốt hơn cả. Việc nhượng quyền của một cửa hàng khác nhiều so với nhượng quyền thương hiệu và mô hình kinh doanh do chính doanh nghiệp đó tạo nên.
Mô hình kinh doanh nhượng quyền trên thế giới đã có nền tảng phát triển lâu năm với những thương hiệu nổi tiếng như KFC, Lotteria,  McDonald’s.
Tại Việt Nam mô hình này cũng phát triển rất tốt. Về công nghệ, thương hiệu điện thoại Việt HK phone đang phát triển thành công với  mô hình kinh doanh nhượng quyền, đã tạo hơn 120 showroom trên cả nước.
Các con số thống kê tuy còn nhiều bất cập, nhưng ít nhiều cũng chứng minh rằng mở một cửa hàng nhượng  quyền đang góp phần tạo ra cơ hội kinh doanh hiệu quả, hạn chế được những rủi ro, chi phí ban đầu. Và trong đó Yếu tố “ít rủi ro” đóng vai trò rất quan trọng trong mô hình kinh doanh nhượng quyền. Bên cạnh đó theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, lý do để lựa chọn hình thức kinh doanh này là doanh nghiệp, cá nhân có khả năng mở rộng thị trường, sản phẩm mà không cần tốn quá nhiều chi phí, vốn đầu tư cho việc nghiên cứu, tiếp thị vì phần lớn được hỗ trợ từ phía chủ thương hiệu
 

    

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN