Tin mới

Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...
TẠI SAO NÊN LẤY VỢ KẾ TOÁN
Có nên lấy vợ kế toán hay không? Tại sao nên lấy vợ kế toán? Cùng Kế toán Đức Minh giải đáp rõ hơn qua bài viết sau đây...
Kế toán cần lưu ý những bộ chứng từ kế toán gì đối với từng nghiệp vụ - Kế toán Đức Minh.
Đối với từng nghiệp vụ kế toán sẽ cần những chứng từ riêng biệt. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết hơn về những...
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế được dùng để làm gì? Kế toán Đức Minh.
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế là một công cụ quan trọng trong quá trình quản lý kế toán thuế của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho sinh viên

Chức năng của tiền lương đối với người lao động và nhiệm vụ của kế toán tiền lương

12/11/2016 10:12

Tiền lương là thước đo giá trị lao động của người lao động, nó là phần thưởng cho sự cống hiến của người lao động với các doanh nghiệp. Do đó nó có chức năng vô cùng quan trọng với người lao động và để đảm bảo quyền lợi của họ thì chúng ta cần đến cá kế toán tiền lương

Chức năng của tiền lương đối với người lao động và nhiệm vụ của kế toán tiền lương

1. Chức năng của tiền lương đối với người lao động

 

1.1. Chức năng đòn bẩy cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

 

  chức năng của tiền lương

Chức năng của tiền lương với người lao động

- Tiền lương luôn đi cùng với lợi ích của người lao động. Nó là động lực kích thích khả năng lực sáng tạo và ý thức lao động để từ đó thúc đẩy tăng năng suất lao động. Do đó, tiền lương một mặt gắn liền với lợi ích  thực tế của người lao động và mặt khác nó đề cao vị trí của người lao động trong doanh nghiệp. Bởi vậy, khi được hưởn mức lương thoả đáng với công sức người lao động bỏ ra, công tác trả lương của doanh nghiệp công bằng, hợp lý sẽ tạo động lực thúc đẩy  quá trình sản xuất và từ đó tăng năng suất lao động sẽ tăng, chất lượng sản phẩm cũng sẽ được nâng cao, kéo theo doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp không ngừng tăng lên góp phần phát triển doanh nghiệp.

1.2. Chức năng kích thích người lao động

 

chức năng của tiền lương tái ản suất lđ

Chức năng kích thích người lao động làm việc sản xuất

- Thực hiện tốt và hợp lý mối quan hệ trong việc trả lương không chỉ mang lại nhiều nguồn lợi cho doanh nghiệp mà còn đem lại ích cho người lao động, khuyến khích họ tăng năng suất trong  lao động sản xuất.

- Khi lợi nhuận của doanh nghiệp tăng lên thì nguồn phúc lợi trong doanh nghiệp sẽ phát triển, từ đó bổ sung thêm nguồn thu nhập cho người lao động, tạo ra  động lực cho lao động, làm tăng khả năng gắn kết giữa người lao động với doanh nghiệp.

1.3. Chức năng tái sản xuất sức lao động

chức năng tái sản xuất lđ

Chức năng tái sản xuất lao động

- Tiền lương là nguồn thu nhập chính của người lao động, nuôi sống bản thân và gia đình của họ. Tiền lương càng tăng lên sẽ đảm bảo cho đời sống vật chất và văn hóa giáo dục xã hội của người lao động cũng được tăng lên và do đó tái tạo sức lao động cho xã hội.

Thực hiện đúng đắn chế độ tiền lương đối với người lao động cùng sự đãi ngộ thỏa đáng với họ sẽ giúp cho doanh nghiệp có một nguồn lao động ổn định nhất là đối với những nghề mà lao động có tính chất truyền thống đối với các vùng chuyên canh hoặc khai thác lâu dài như trồng cao su, khai thác than đá….

2. Nhiệm vụ của kế toán tiền lương trong doanh nghiệp

 

nhiệm vụ kế toán tiền lương

Nhiệm vụ của kế toán tiền lương

Kế toán tiền lương gồm  có 4 nhiệm vụ cơ bản sau:

           - Thực hiện tổ chức ghi chép, phản ánh, tổng hợp các số liệu về số lượng lao động, thời gian kết quả lao động, năng suất lao động, tính lương và các khoản trích theo lương, sau đó phân bổ chi phí lao động theo các đối tượng sử dụng lao động.

          - Hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các nhân viên hạch toán kế toán ở các bộ phận sản xuất- kinh doanh, các phòng ban thực hiện đầy đủ các chừng từ ghi chép ban đầu về lao động, tiền lương đúng chế độ, đúng phương pháp.

          - Theo dõi tình hình trả - tạm ứng tiền lương, tiền thưởng các khoản phụ cấp, trợ cấp cho người lao động.

          - Lập các báo cáo về lao động, tiền lương và các khoản trích theo lương, theo định kỳ tiến hành phân tích điều chỉnh tình hình lao động, tình hình quản lý và chi tiêu quỹ lương, cung cấp các thông tin chi tiết chính xác về lao động tiền lương cho bộ phận quản lý một cách kịp thời.

=> - Có thể nói chí phí về người lao động hay tiền lương và các khoản trích theo lương không chỉ là vấn đề được doanh nghiệp lưu ý đến mà còn được người lao động đặc biệt quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ.

   - Vì vậy việc tính đúng thù lao lao động và thanh toán đầy đủ, chính xác, kịp thời cho người lao động là rất cần thiết, nó kích thích người lao động tận tụy hơn với công việc, nâng cao chất lượng lao động. Bên cạnh đó việc tính đúng và chính xác chí phí lao động còn góp phần tính đúng và tính đủ chí phí và giá thành sản phẩm cho doanh nghiệp.

             - Muốn thực hiện tốt công việc này phải được dựa trên cơ sở quản lý và theo dõi quá trình huy động và sử dụng lao động trong  các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Việc kêu gọi sử dụng lao động được coi là hợp lý khi mỗi loại lao động khác nhau thì có những biện pháp quản lý và sử dụng khác nhau. Do việc phân loại lao động hợp lý là rất cần thiết đối với mọi doanh nghiệp, tùy theo từng loại hình doanh nghiệp khác nhau mà có cách phân loại lao động khác nhau.

          =>  Nói tóm lại tổ chức tốt công tác hoạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả hợp lý quỹ tiền lương, bảo đảm việc trả lương và trợ cấp BHXH đúng nguyên tắc, đúng chế đ cho người lao động, để từ đó kích thích người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đồng thời là cơ sở cho việc phân bổ chi phí nhân công vào giá thành sản phẩm được chính xác.

- Ngọc Anh -

>>> nhiệm vụ của hạch toán tiền lương

>>> công việc của kế toán tiền lương

>>> chia sẻ kinh nghiệm làm kế toán tiền lương

 

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN