Tin mới

Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...
Trường hợp nào được nghỉ 08/3 hưởng nguyên lương?
Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, các cơ quan, đoàn thể thường tổ chức kỷ niệm dịp 08/3 rất trang trọng, tràn...
Có quan hệ liên kết nhưng không có giao dịch, có phải kê khai?
Đây là một trong những thắc mắc mà khá nhiều doanh nghiệp quan tâm trong thời điểm làm hồ sơ quyết toán thuế như hiện...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho sinh viên

Cách tính tổng chi phí sản xuất kinh doanh

23/06/2016 11:50

Định kỳ, chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cần được tổng hợp và báo cáo để kế toán nắm bắt được tình hình quản lý chi phí của mình. Vậy các tính chi phí sản xuất kinh doanh như thế nào? Kế toán Đức Minh sẽ hướng dẫn bạn đọc cách tính tổng chi phí sản xuất kinh doanh một cách chi tiết nhất.

Cách tính tổng chi phí sản xuất kinh doanh

Chi phí sản xuất kinh doanh  là toàn bộ các khoản chi phí phát sinh trong kỳ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, định kỳ, kế toán sản xuất phải tổng hợp chi phí sản xuất kinh doanh của DN. Để có căn cứ tổng hợp lập báo cáo hằng kỳ hạch toán, kế toán phải căn cứ vào số liệu về chi phí sản xuất kinh doanh phát sinh đã tập hợp theo các khoản mục, điều khoản chi phí trên các tài khoản tập hợp chi phí sản xuất kinh doanh trong sổ kế toán và các tài liệu chi tiết có liên quan để tổng hợp từng yếu tố chi phí theo quy định.

Các yếu tố chi phí được tổng hợp với nguyên tắc chung: Căn cứ vào số phát sinh bên Có của các tài khoản phản ánh yếu tố chi phí đối ứng với bên Nợ các tài khoản tập hợp chi phí sản xuất kinh doanh, đã được phản ánh trong sổ kế toán và các số liệu liên quan để tổng hợp theo từng yếu tố chi phí.

Cách tính tổng chi phí sản xuất kinh doanh là  tính theo từng yếu tố.

Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất kinh doanh bao gồm: Chi phí nguyên vật liệu, chi phí tiền lương, phụ cấp, chi phí bảo hiểm các loại, chi phí khấu hao TSCĐ, chi phí dịch vụ mua ngoài và chi phí bằng tiền khác.

Sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ phân tích từng yếu tố và các xác định các yếu tố ấy.

+) Yếu tố chi phí nguyên liệu và vật liệu (Cvl)

Căn cứ vào số phát sinh bên Có của các TK 152, 153 đối ứng ghi Nợ các tài khoản tập hợp chi phí sản xuất kinh doanh như TK 142, 154, 242, 2413, 335,621, 622, 627, 631, 641, 621 ( Vx), không tính phần vật tư tự do sản xuất.

Căn cứ vào các chứng từ và sổ kế toán liên quan ( sổ kế toán liên quan TK 111, 331…) xác định phần nguyên vật liệu mua ngoài dùng ngay vào SXKD không qua nhập hay xuất kho (Vm)

Căn cứ chứng từ, tài liệu phản ánh vật liệu không dùng hết tại các bộ phận, phế liệu thu hồi, tổng hợp trị giá vật liệu không dùng hết và giá trị phế liệu. (Vt)

Kế toán xác định yếu tố chi phí nguyên vật liệu theo công thức:

Cvl = Vx + Vm – Vt

+) Yếu tố chi phí tiền lương và phụ cấp

Căn cứ số phát sinh bên Có TK 334 đối ứng ghi Nợ các tài khoản tập hợp chi phí sản xuất kinh doanh ( đã kể bên trên) để tính toán tổng hợp.

+) Yếu tố chi phí BHXH, BHYT, KPCĐ

Căn cứ số phát sinh bên Có của các TK 3382, 3383, 3384 đối ứng ghi Nợ các tài khoản tập hợp chi phí sản xuất kinh doanh để tính toán tổng hợp.

+) Yếu tố chi phí khấu hao TSCĐ

Căn cứ số phát sinh bên Có TK 214 đối ứng ghi nợ các TK tập hợp chi phí sản xuất kinh doanh để tính tính toán tổng hợp.

+) Yếu tố chi phí dịch vụ mua ngoài

Căn cứ các tài liệu và sổ kế toán có liên quan đến TK 331 để xác định và tổng hợp về chi phí dịch vụ mua ngoài dùng cho sản xuất kinh doanh trong kỳ.

+) Yếu tố chi phí bằng tiền khác.

Căn cứ các tài liệu và sổ kế toán liên quan đến TK 111, 112… để xác định và tổng hợp về chi phí bằng tiền khác dùng cho sản xuất kinh doanh trong kỳ.

Dựa vào 6 yếu tố trên, kế toán sẽ tính tổng chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ cho doanh nghiệp một cáchđầy đủ, chính xác nhất.

Học kế toán thực hành tại Kế toán Đức Minh sẽ giúp bạn đọc nắm rõ hơn về các nghiệp vụ kế toán.

Mọi thông tin tham khảo thêm tại: ketoanducminh.edu.vn

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN